ASEAN: Đường dài tới đích lớn

12/08/2015 10:19 GMT+7

Ngày 8.8 qua, ASEAN kỷ niệm sinh nhật lần thứ 48. So với thời điểm lúc thành lập thì ASEAN hiện tại đã khác biệt rất cơ bản cả về bản chất, diện thành viên và định hướng phát triển.

Ngày 8.8 vừa qua, ASEAN kỷ niệm sinh nhật lần thứ 48. So với thời điểm lúc thành lập thì ASEAN hiện tại đã khác biệt rất cơ bản cả về bản chất, diện thành viên và định hướng phát triển.

>> ASEAN cần hành động trong vấn đề Biển Đông
>> 5 điều Nhật Bản cần làm để thúc đẩy hợp tác an ninh với ASEAN

48 năm qua, ASEAN đã đi chặng đường dài, chạm nhiều đích nhỏ để hướng tới những đích lớn ở phía trước - Ảnh: Reuters

Năm 2015 này còn là năm với dấu mốc có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) hình thành. 48 năm qua, ASEAN đã đi chặng đường dài, chạm nhiều đích nhỏ để hướng tới những đích lớn ở phía trước.

Không đến nỗi vô ích hay khiên cưỡng nhưng không thể không khập khiễng khi so sánh ASEAN với EU. Về phương diện hợp tác và liên kết khu vực thì EU hiện đã tiến xa hơn và đạt được nhiều thành quả hơn ASEAN. Nhưng chưa bao giờ mô hình và phương thức, cách tiếp cận và định hướng nhất thể hóa khu vực của EU bị hoài nghi như lúc này. ASEAN phát triển được đến mức như hiện tại nhờ đi theo đường lối riêng chứ không sao chép mô hình EU. Thà chậm nhưng chắc còn hơn nhanh để rồi bị đảo ngược.
Sau 48 năm, ASEAN đã trở thành một tác nhân quyền lực với khả năng và vai trò tạo dựng trật tự chính trị an ninh, kinh tế và thương mại ở khu vực. Thành công và thành quả quan trọng nhất của ASEAN là trở thành hạt nhân và đầu tàu cho quá trình hợp tác và liên kết châu lục mà không có đối tác nào khác có thể thay thế nổi.
Tuy nhiên, hiện tại và thời gian tới, ASEAN lại một lần nữa phải trực diện với những thách thức rất to lớn. Sự đoàn kết thống nhất nội bộ của khối hiện bị đe dọa. Quá trình thể chế hóa tổ chức tiến triển còn chậm chạp. Tổ chức chung này chưa trở thành bản sắc chung và giá trị chung cho mọi người dân ở tất cả các nước thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.