Bà Aung San Suu Kyi hoãn ý định làm tổng thống Myanmar

14/01/2016 14:00 GMT+7

Bà Aung San Suu Kyi hoãn việc gây áp lực để sửa đổi hiến pháp nhằm chấp nhận cho bà làm tổng thống Myanmar để tránh đối đầu với quân đội, Reuters dẫn nguồn tin từ đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ.

Bà Aung San Suu Kyi hoãn việc gây áp lực để sửa đổi hiến pháp nhằm chấp nhận cho bà làm tổng thống Myanmar để tránh đối đầu với quân đội, Reuters dẫn nguồn tin từ đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ.

Bà Suu Kyi bên cạnh các thành viên của NLD - Ảnh: ReutersBà Suu Kyi bên cạnh các thành viên của NLD - Ảnh: Reuters
Một nguồn tin từ đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) tiết lộ bà Suu Kyi sẽ không gây căng thẳng cho chính trường nước này và tránh đối đầu với quân đội bằng cách chưa đưa ra kế hoạch sửa đổi hiến pháp.
Hiến pháp Myanmar được quân đội soạn thảo nhằm ngăn cản bà Suu Kyi trở thành tổng thống, dù đảng NLD do bà lãnh đạo giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.2015. Hiến pháp Myanmar cấm người có vợ, chồng hoặc con cái mang quốc tịch nước ngoài trở thành tổng thống, trong khi hai con trai của bà Suu Kyi có quốc tịch Anh.
NLD có kế hoạch sửa lại điều khoản này để mở đường cho bà Suu Kyi giữ vị trí lãnh đạo cao nhất Myanmar. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa được NLD đặt làm trọng tâm trong thời gian đầu nắm chính phủ. Bà Suu Kyi sẽ đứng trên tổng thống, người chỉ giữ vai trò này trên danh nghĩa.
“Việc lựa chọn tổng thống của chúng tôi chỉ là danh nghĩa và các quyết định sẽ chỉ được bà Aung San Suu Kyi đưa ra”, Reuters ngày 13.1 dẫn lời của nguồn tin giấu tên. Retuers cho biết có những cuộc thương lượng diễn ra giữa NLD và các bên, trong đó có cả quân đội, để tìm ra cách điều hành đất nước.
Lãnh đạo của NLD không muốn mở ra một cuộc đối đầu mới với quân đội, lực lượng từng tước quyền lãnh đạo của bà Suu Kyi sau khi đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 1990. Aung San Suu Kyi bị quản thúc tại nhà trong nhiều năm cho đến năm 2010, cũng là giai đoạn cải cách diễn ra ở Myanmar.
Ngoài việc gác lại ý định đối đầu với quân đội, bà Suu Kyi còn chấp nhận một thành viên của đảng Phát triển và Đoàn kết thống nhất (USDP) có liên quan đến quân đội tham gia vào nội các chính phủ của NLD, theo tờ Myanmar Times. Cùng với việc tiếp nhận thành viên của quân đội, chính phủ của bà Suu Kyi còn chấp nhận cả những nhà kỹ trị thuộc các tộc người thiểu số như một cách hòa giải và đề cao đoàn kết của NLD.
Tuy nhiên, nguồn tin của NLD cho biết những dự tính trên không đồng ý nghĩa với việc bà Suu Kyi từ bỏ ý định sửa đổi hiến pháp; thay vào đó kế hoạch để bà danh chính ngôn thuận làm tổng thống sẽ dời lại vào thời điểm thích hợp hơn, theo Reuters.
Quốc hội với những nghị sĩ mới sẽ bắt đầu phiên họp đầu tiên vào đầu tháng 2.2016 để giới thiệu các chức danh đứng đầu quốc hội và chính phủ. Cho đến nay, chưa rõ NLD sẽ lựa chọn ai làm tổng thống, theo Myanmar Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.