Bà Hillary Clinton: Ông Putin không phải dạng người dễ chơi

05/07/2015 10:58 GMT+7

(TNO) “Chúng ta phải thông minh hơn trong quan hệ với ông Putin, cũng như trong cách đối phó với những tham vọng của ông ấy. Ông ấy không phải người dễ chơi đâu”, bà Hillary Clinton nói.

(TNO) “Chúng ta phải thông minh hơn trong quan hệ với ông Putin, cũng như cách đối phó với những tham vọng của ông ấy. Ông ấy không phải người dễ chơi đâu”, tờ The Guardian (Anh) dẫn lời bà Hillary Clinton.

 
Bà Hillary Clinton cho rằng ông Putin không phải dạng người dễ chơi - Ảnh: Reuters
Trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cả ngày quốc khánh ở ngoài trời, nướng bánh mì kẹp thịt và xem pháo hoa với vợ con, thì cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton lại chọn ngày 4.7 để vận động tranh cử bằng bài phát biểu đề cập tới nhiều vấn đề đối ngoại.
Bên cạnh quan hệ với Trung Quốc, Iran, bà Hillary dành nhiều lời với nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Vladimir Putin trong bài phát biểu của mình tại bang New Hampshire, theo The Guardian ngày 4.7.
Nữ ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cho rằng thế giới đang nắm giữ nhiều cơ hội hơn là mối đe dọa cho nước Mỹ, nhưng thực tế vẫn còn nhiều mối hiểm nguy phải đối mặt, và bà nhắc tới ông Putin cùng nước Nga.
Bà Hillary nhắc tới cuộc xung đột ở Ukraine hiện nay và động thái của ông Putin. Bà cho rằng Mỹ phải bảo vệ các thành viên khối NATO: “Bây giờ Ukraine chưa phải thành viên NATO, nhưng nếu Ukraine là thành viên NATO từ lúc Crimea bị sáp nhập thì Mỹ đã buộc phải phản ứng rồi”.
“Đó là lý do tại sao chúng ta phải thông minh hơn trong quan hệ với ông Putin cũng như cách đối phó với những tham vọng của ông ấy. Tôi biết rõ ông ấy không phải là người dễ chơi”, bà Hillary nói.
Mặc dù không nói rõ Mỹ phải “thông minh hơn” như thế nào, nhưng cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng không có cách nào hơn bằng việc phải tương tác liên tục và không rời mắt khỏi vị tổng thống ngoài 60 tuổi của nước Nga.
Phát biểu của bà Hillary Clinton đưa ra đúng vào ngày quốc khánh Mỹ, cũng là ngày Tổng thống Nga Putin gửi điện mừng tới Tổng thống Mỹ Obama. Trong điện mừng, ông Putin không quên nhấn mạnh vị thế của nước Nga và tầm quan trọng của mối quan hệ Nga - Mỹ; đồng thời kêu gọi hai nước đối thoại trên tinh thần bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau để giải quyết những vấn đề phức tạp toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.