Ba Lan định xây đảo nhân tạo sát căn cứ địa Hạm đội Baltic của của Nga

14/01/2019 15:56 GMT+7

Hòn đảo sẽ thuộc quyền sở hữu của chính quyền Warsaw, nhưng vẫn chưa rõ ý định đằng sau công trình bí ẩn này, chỉ biết rằng đây là khu vực bị giới hạn, theo giới truyền thông trong nước.

Báo Wyborcza hôm 14.1 đưa tin Ba Lan đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo bên trong Kaliningradskiy Zaliv (còn gọi là phá Vistula), không xa lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga.
Là lãnh thổ cực tây của Nga, Kaliningrad có hải cảng không đóng băng quanh năm duy nhất của Hạm đội Baltic của Nga, vì vậy đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hạm đội này và là nơi đóng tổng hành dinh hạm đội.
Hòn đảo mới của Ba Lan sẽ được bồi đắp bằng đất cát vận chuyển từ hoạt động khai thông kênh đào xuyên qua Kaliningradskaya Kosa (Mũi đất Kursh) đến Biển Baltic.
Dự kiến kinh phí cho cả hai dự án vào khoảng 236 triệu USD (trên 5.488 tỉ đồng).
Theo kế hoạch, hòn đảo cao từ 2-3m so với mặt nước biển xung quanh, được tạo thành hình ê líp với trục chính dài 1.932m và tổng diện tích lên đến 181 ha.
Báo Ba Lan cho hay có thể quan sát đảo nhân tạo từ không gian.
Phía Nga vẫn chưa rõ ý định đằng sau dự án trên của Ba Lan, nhưng một điều chắc chắn là dân thường lẫn tàu bè tư nhân không được quyền cập vào hòn đảo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.