Ba lần quá đà của ông Trump đối với Mexico

24/02/2017 10:27 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump phái cả ngoại trưởng lẫn bộ trưởng an ninh nội địa đi Mexico và người phát ngôn của Nhà Trắng hết lời ngợi ca mối quan hệ song phương là sự xuống nước rất rõ rệt của ông Trump trước Mexico.

Cho tới trước đó, ông Trump và cộng sự không giấu giếm thái độ kẻ cả và áp đặt, bất chấp và coi thường Mexico. Mục đích của động thái bất ngờ này là xoa dịu sự bực bội của chính phủ và sự phẫn nộ của dân chúng ở Mexico hòng cứu vãn mối quan hệ song phương đã bị xấu đi nghiêm trọng.
Nó là kết quả của nhận thức rằng không có sự hợp tác và thiện chí của Mexico, ông Trump không thể thực hiện thành công được nhiều chủ định chính sách đã được cam kết hay tuyên cáo ở Mỹ.
Nhưng cũng phải sau đến tận ba lần quá đà thì phía Mỹ mới chịu công nhận là quá đà như thế hóa ra lợi bất cập hại. Lần thứ nhất là khi còn vận động tranh cử, ông Trump đã có những phát biểu thóa mạ người Mexico. Lần thứ hai là sau khi lên cầm quyền, ông Trump lớn tiếng đòi phía Mexico chi tiền để phía Mỹ xây bức tường ngăn chia biên giới khiến cả dân chúng lẫn chính phủ Mexico cảm thấy như thể bị xúc phạm. Tổng thống Mexico Pena Nieto vì thế đã hủy chuyến công du sang Mỹ để hội đàm với ông Trump.
Lần thứ ba là ngay trước chuyến đi Mexico của ngoại trưởng và bộ trưởng an ninh nội địa Mỹ, chính phủ Mỹ ban hành chính sách mới đẩy người cư trú trái phép về nơi xuất phát, trong đó có chuyện đẩy về Mexico cả những người không phải công dân Mexico, thể hiện sự bất chấp cả luật pháp quốc tế lẫn luật pháp Mexico. Cái tích cực ở đây là phía Mỹ đã nhận ra sự quá đà. Nhưng gương đã vỡ thì không thể lành lặn lại như trước được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.