Ba lý do khiến roaming gần gũi hơn với người dùng

08/10/2014 09:13 GMT+7

Ngoài lý do nhu cầu tăng từ lượng thuê bao đi nước ngoài ngày càng nhiều, dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) còn thu hút người dùng bởi giá cước giảm dần và dễ dàng đăng ký.


Với roaming, người dùng di động dễ dàng kết nối với các thuê bao trong nước mỗi khi xuất ngoại   - Ảnh: vinaphone

Ngày càng nhiều thuê bao có nhu cầu roaming

Mỗi năm, hàng triệu người VN ra nước ngoài du lịch, công tác, học tập... Hầu hết đều có nhu cầu giữ liên lạc với những người trong nước để quản lý công việc, cập nhật tình hình gia đình, bạn bè.

Với roaming, khi xuất ngoại, các thuê bao có thể yên tâm kết nối với những người trong nước bằng chính số điện thoại di động của mình. Nhờ đó, họ sẽ tránh được nhiều điều phiền toái không may gặp phải khi thuê máy hay mua thẻ SIM để sử dụng ở nước ngoài. Những người chưa thành thạo ngoại ngữ, không thể trao đổi, giao dịch ở quốc gia mới đến cũng sẽ không lo rào cản ngôn ngữ khi liên lạc viễn thông.

Giá cước giảm dần

Trước đây, roaming vẫn được coi là chỉ dành cho người giàu bởi giá cước khá đắt đỏ. Thống kê của các nhà mạng cho thấy, trong giai đoạn đầu, chỉ có khoảng 5% lượng khách hàng trả sau đủ điều kiện sử dụng dịch vụ cao cấp này. Tuy nhiên, càng ngày dịch vụ này càng trở nên gần gũi hơn với người dùng bởi nhiều hãng viễn thông đã bỏ cước nhận tin nhắn và thường xuyên có những đợt giảm giá.

Một tín hiệu đáng mừng dành cho người dùng di động Việt là các hãng viễn thông đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm hoàn thiện dịch vụ roaming. Nổi bật như việc Vinaphone trở thành thành viên của liên minh di động Conexus và là nhà mạng đi đầu tại VN về hợp tác chiến lược với Vodafone - tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới, ngoài ra còn có quan hệ roaming với nhiều đối tác lớn. Theo đó, thuê bao đăng ký roaming của nhà mạng này có cơ hội hưởng nhiều ưu đãi như sử dụng dịch vụ trên máy bay, gọi miễn phí số chăm sóc khách hàng mạng chủ, thay SIM miễn phí ở nước ngoài, hưởng gói cước data roaming không giới hạn (U1) tại các thị trường có nhu cầu lớn.

Ngoài ra, giá cước dịch vụ roaming cũng thường xuyên được điều chỉnh giảm. Từ đầu tháng 6, Vinaphone giảm từ 11% đến hơn 55% giá cước các dịch vụ chuyển vùng quốc tế tại Úc, Canada, Mỹ. Trước đó, nhà mạng này cũng hạ đồng loạt cước chuyển vùng quốc tế gọi về VN, gọi đi nước thứ 3 tại hơn 55 quốc gia với mức giảm cao nhất lên tới 62%; cước nhận cuộc gọi tại 29 quốc gia, vùng lãnh thổ giảm tới 44%...

Sự tinh giản trong thủ tục

Đa số người dùng di động có tâm lý e ngại trước khi sử dụng roaming bởi việc đăng ký khá mất thời gian. Trước đây, chỉ có thuê bao trả trước mới có thể đăng ký trực tuyến và SMS, các khách hàng là thuê bao trả sau đều phải ra trung tâm chăm sóc khách hàng để làm thủ tục đặt cọc rắc rối. Tuy nhiên, hạn chế này mới đây đã được cải thiện bằng cách thức mới của Vinaphone.

Cụ thể, từ ngày 25.8, thuê bao Vinaphone trả sau đang hoạt động 2 chiều có thời gian hòa mạng không dưới 180 ngày và thuê bao trả trước đang hoạt động 2 chiều có ít nhất 100.000 đồng trong tài khoản chính đều có thể đăng ký dùng roaming bằng hình thức gửi tin nhắn hoặc truy cập website.

Thuê bao đang ở VN có thể đăng ký roaming qua kênh SMS miễn phí bằng việc soạn tin nhắn theo cú pháp DK CVQT gửi 9123, và HUY CVQT gửi 9123 để hủy dịch vụ. Nếu đang ở nước ngoài, bạn hoàn toàn chủ động việc đăng ký hoặc hủy roaming bằng cách truy cập trang web http://vinaphone.com.vn/

Thuê bao trả sau mới hòa mạng hoặc đang hoạt động 2 chiều trên mạng Vinaphone có thời gian hoạt động dưới 180 ngày có thể mang theo CMND (hoặc hộ chiếu), hợp đồng cung cấp dịch vụ và tiền đặt cọc (tối thiểu 5 triệu đồng) để đăng ký trực tiếp tại điểm dịch vụ khách hàng của Vinaphone hoặc các chi nhánh viễn thông tỉnh, thành phố đang ở.

Chính những đợt giảm cước và sự tinh giản trong thủ tục đó đã dần biến một dịch vụ được mặc định là xa xỉ như roaming không còn xa lạ với với một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Thắng Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.