Bà mẹ Mexico một mình chống mafia

14/12/2010 22:35 GMT+7

Sau nhiều năm tự thân nỗ lực, một bà mẹ Mexico cuối cùng đã tống được toàn bộ kẻ bắt cóc và sát hại con trai mình vào tù.

Cảnh sát đang lùng sục con kênh gần thủ đô Mexico City với hy vọng có thể tìm được phần thi thể còn sót lại của doanh nhân Hugo Alberto Wallace, người rơi vào tay bọn bắt cóc vào năm 2005 và bị hạ sát ngay sau đó. Cuộc tìm kiếm được tiến hành sau khi nghi can thứ 11 khai nhận về hành vi của mình và cung cấp thông tin về nơi thủ tiêu xác Wallace. Theo AFP, Jacobo Tagle Dobin bị bắt cuối tuần trước và tên này khai Wallace đã chết vào ngày 11.7.2005, đúng vào ngày bị bắt. 

Thám tử bất đắc dĩ

Wallace, lúc đó mới 31 tuổi, lọt vào tầm ngắm của bọn bắt cóc sau khi mua một bất động sản từ cha của Tagle Dobin. Nhận thấy Wallace có nhiều tiền, Tagle Dobin liền bàn cách bắt cóc anh để đòi tiền chuộc khoảng 1,5 triệu peso. Theo kế hoạch, Tagle Dobin giới thiệu một vũ công tên Claudia cho Alberto Wallace. Vào ngày định mệnh đó, Wallace đến nơi hẹn với Claudia để cùng đi xem phim. Tất nhiên mọi chuyện chỉ là cái bẫy. Sau khi Alberto Wallace lọt vào tay bọn tội phạm, nạn nhân bị đánh chết ngay trong ngày hôm đó. Sau đó, những kẻ bắt cóc dùng cưa điện cắt nhỏ thi thể và bỏ xuống kênh đào ở ngoại ô thành phố.

Cuộc điều tra đã kéo dài 5 năm đã chấm dứt với kết quả kẻ thủ ác phải đền tội. Tuy nhiên, người đứng sau cuộc tìm kiếm dài hơi và đầy nguy hiểm này chính là người mẹ Isabel Miranda de Wallace, 59 tuổi, chứ chẳng phải giới công lực như lẽ thường. Nuốt ngược nước mắt vào trong, bà Wallace một tay đứng ra tổ chức và theo đuổi cuộc điều tra của riêng mình, sau khi biết chẳng thể hy vọng gì vào sự trợ giúp của cảnh sát. Bà lần theo dấu vết đến tận căn hộ nơi con bị bắt, tung hình ảnh nghi can lên trang chia sẻ video YouTube và thậm chí dán thông cáo treo thưởng cho những ai cung cấp thông tin có giá trị. Để có được hình ảnh của từng tên, ngày qua ngày bà Wallace phục kích những kẻ đáng nghi, đuổi theo chúng trên những chiếc xe mượn hoặc taxi. Bà cũng giả làm “dân chơi”, thâm nhập các quán bar, vũ trường trong thành phố để xác định nơi ở của những tên này.

Tôi sẽ không rời bỏ cuộc chiến đấu vì tội ác ở Mexico không chấm dứt với vụ án của con tôi

Isabel Miranda de Wallace

Nỗ lực không ngơi nghỉ của bà mẹ đã thu hút sự đồng cảm của dư luận, buộc chính quyền phải nhìn nhận nạn bắt cóc đang hoành hành trên toàn quốc và tạo áp lực không ngừng lên chính phủ. Chỉ trong vòng vài tháng, bà tìm được tung tích của 3 kẻ tham gia bắt cóc và đến nay thành quả của bà đã được đền đáp khi toàn bộ băng này đều sa lưới.  

Khi cha mẹ phải làm cảnh sát

Tuy nhiên, vụ án của Hugo Alberto Wallace là một trong những trường hợp hiếm hoi mà thủ phạm phải trả giá.

Tại Mexico, ước tính có khoảng 98% tội ác không bị trừng phạt, có khoảng 51.000 vụ bắt cóc đã diễn ra vào năm 2008, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu về bất ổn (ICESI). Kể từ đầu năm đến tháng 10.2010, hơn 8.000 vụ bắt cóc đã được trình báo cảnh sát. Nhưng con số này chỉ là bề nổi của tảng băng, do nhiều gia đình không đến cảnh sát vì phần lớn các vụ bắt cóc đều có bàn tay của “cớm bẩn”, AFP dẫn lời Eduardo Gallo, Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Mexico đoàn kết chống tội phạm. Cũng như bà Wallace, ông Gallo tham gia vào cuộc chiến chống kẻ ác sau khi con gái ông bị bắt và giết hại lúc vừa tròn 25 tuổi. Sau khi tự mình điều tra, ông đã lôi được toàn bộ thủ phạm ra trước pháp luật.

Sự bất lực và nhiều lúc còn cấu kết với tội phạm của giới cảnh sát khiến các bậc cha mẹ không còn cách nào khác ngoài tự mình điều tra và đối mặt với vô vàn hiểm nguy.

Bà Wallace từng bị bắn nhưng may mắn thoát chết. Gia đình bà cũng bị đe dọa thường trực và buộc phải thuê vệ sĩ 24/24. Mọi người phải thường xuyên mặc áo chống đạn khi ra ngoài và không được đi đâu một mình, theo báo McClatchy.

Tuy nhiên, không vì vậy mà cha mẹ nạn nhân lại lùi bước trong nỗ lực tìm công lý.

Bà Wallace từng tuyên bố: “Tôi sẽ không rời bỏ cuộc chiến đấu vì tội ác ở Mexico không chấm dứt với vụ án của con tôi”. Hồi tháng trước, gia đình của hơn 200 người mất tích đã tham gia cuộc hội nghị nhằm tìm giải pháp hữu hiệu cho những cuộc tìm kiếm riêng lẻ. Bản thân bà Wallace cũng gia nhập tổ chức Alto al Secuestro (Ngăn chặn tình trạng bắt cóc), và góp phần vận động cho dự luật Ngăn chặn và trừng phạt tội bắt cóc vốn đã được Hạ viện Mexico thông qua vào ngày 7.10.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.