“Bà mối” của các thương vụ

29/03/2015 07:08 GMT+7

25 tuổi sở hữu một công ty, thu nhập vài ngàn USD/tháng, thi thoảng ra nước ngoài du lịch, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, Lê Huỳnh Kim Ngân còn được giới công nghệ VN gọi vui là “bà mối của các thương vụ”.

25 tuổi sở hữu một công ty, thu nhập vài ngàn USD/tháng, thi thoảng ra nước ngoài du lịch, học hỏi kinh nghiệm làm ăn, Lê Huỳnh Kim Ngân còn được giới công nghệ VN gọi vui là “bà mối của các thương vụ”.
Lê Huỳnh Kim Ngân - Ảnh: T.ĐLê Huỳnh Kim Ngân - Ảnh: T.Đ
16 tuổi, học hết lớp 10 ở VN là được tuyển thẳng vào một trường ĐH ở Singapore với học bổng toàn phần ngành tâm lý xã hội học. Sau 4 năm học, ra trường Ngân lại lao vào lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) - một công việc chẳng liên quan đến ngành học. Giải thích về nghịch lý này, Kim Ngân nói: “Từ nhỏ, mình rất đam mê máy tính. Trước khi du học, mình đã đọc được nhiều thông tin về đầu tư trong lĩnh vực CNTT”.
Khi về nước, Ngân cùng một người bạn tạo blog lomkom.com chỉ để viết, cung cấp thông tin về lĩnh vực CNTT, nhưng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ giới CNTT trong nước. Từ tiền đề đó, Ngân cho ra đời trang www.action.vn do cô làm giám đốc.
Hoạt động chủ yếu của website là thông tin về sáng tạo, khởi nghiệp… trong lĩnh vực CNTT. Ngân và đồng nghiệp gặp gỡ các công ty khởi nghiệp, các đối tác trong lĩnh vực CNTT để tìm hiểu, viết bài chia sẻ thông tin cho nhiều người, nhiều doanh nghiệp.
Vốn làm vì đam mê, không phải dân kinh tế, nên cũng có lúc Ngân không còn tiền, rơi vào bế tắc. “Trong đường cùng mới có sự sáng tạo. Thế là cả nhóm liên tục họp khẩn bàn cách kiếm tiền, duy trì hoạt động”, Kim Ngân chia sẻ.
Kim Ngân tổ chức các sự kiện về CNTT, không ngờ thu hút được nhiều đơn vị, cá nhân tham gia. Sau đó, cô mở rộng sang lĩnh vực tư vấn, khai thác các thông tin có được, tạo nên những báo cáo nghiên cứu thị trường bán cho người có nhu cầu. Sau 4 năm hoạt động, tuy doanh thu công ty không thực sự khủng nhưng đủ để Ngân và các đồng nghiệp có thu nhập khá.
Qua hoạt động, Ngân đã kết nối được nhiều nhà đầu tư nước ngoài với các công ty khởi nghiệp trong nước, tạo nên những thương vụ có giá trị từ vài chục ngàn đến vài triệu USD; kết nối và xây dựng được văn hóa cộng đồng khởi nghiệp CNTT qua trang Facebook “Launch group” với 17.000 thành viên hiện hữu, tạo được những sự kiện CNTT dày đặc.
Hiện trang web của Ngân là đầu mối cung cấp thông tin cho nhiều nhà báo cũng như những ai quan tâm đến lĩnh vực này. Quan trọng hơn cả là đã cho thế giới thấy được hướng phát triển của CNTT VN, từ đó thu hút được vốn đầu tư từ nước ngoài.
Trong lúc trò chuyện, Kim Ngân nhận được điện thoại. Sau đó, cô vui mừng thông báo vừa bán được một tài liệu báo cáo nghiên cứu thị trường cho công ty nước ngoài với giá 5.000 USD. “Thông thường, mình sẽ bán báo cáo nghiên cứu kèm với tư vấn. Gói sản phẩm này đang là thế mạnh của công ty. Với tín hiệu vui này, chắc chắn doanh thu năm 2015 sẽ rất khả quan bởi trong tay mình hiện có rất nhiều nghiên cứu có giá trị”, Kim Ngân hào hứng cho biết.
Sẵn sàng chia sẻ
Hầu hết những người từng tiếp xúc với Kim Ngân đều nhận xét cô rất năng động, nhạy bén, nói ít làm nhiều và không bao giờ ngần ngại chia sẻ cho cộng đồng những thông tin mà mình có được.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc điều hành www.appota.com, Kim Ngân có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng khởi nghiệp VN. Dù trẻ tuổi nhưng đóng góp sáng tạo của Ngân đã tạo cảm hứng cũng như tạo nên sự kết nối cho cộng đồng khởi nghiệp. Cô có những góc nhìn, nhận xét rất chính xác.
Còn ông Đặng Hoàng Minh, người sáng lập www.foody.vn, cho biết mỗi khi có sự kiện gì hay hoặc một sản phẩm mới, một dịch vụ mới thì Kim Ngân luôn là người đầu tiên để ông xin ý kiến cũng như thêm ý tưởng. “Ngân trải nghiệm nhiều sản phẩm mới nên thường có những đóng góp hay”, ông Minh nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.