'Bà mụ' của Ốc Thông Thái

06/08/2016 14:11 GMT+7

Hình ảnh mắt thấy và hình chụp từ máy ảnh, cái nào đẹp hơn? Tại sao đá lại có màu đen hoặc xám? Đá có từ đâu? Tại sao nước biển có lúc màu xanh đậm, sau đó đổi màu thành màu xanh nhạt?…

Những câu hỏi mà các bậc phụ huynh nhận được từ trẻ sẽ được “Ốc Thông Thái giải đáp tất cả” - đó là lời khẳng định của anh Đinh Kiều Anh Tuấn - người “sinh ra” nhân vật hoạt hình Ốc Thông Thái.
Ốc Thông Thái là ai?
Theo chia sẻ của anh Đinh Kiều Anh Tuấn, “Ốc Thông Thái là một dự án giáo dục, tập trung chủ yếu vào những kiến thức khoa học, đặc biệt là vật lý thuộc Công ty Red Cat Motion - công ty truyền thông thị giác và animation tại Việt Nam.
Dự án khởi động vào tháng 7.2015 và ra mắt vào tháng 9.2015. Ý tưởng bắt nguồn từ sự yêu thích khoa học và mong muốn truyền đạt những kiến thức này đến các bạn nhỏ thông qua hình thức video hoạt hình sáng tạo, mới lạ và dễ tiếp thu.
Đối tượng khán giả của Ốc Thông Thái là các bạn nhỏ ở độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi. Ngoài ra, dự án còn hướng tới một số đối tượng như phụ huynh, giáo viên cũng như các bạn sinh viên đam mê khoa học”.
'Bà mụ' cua Ốc Thông Thái 1
Nếu đang tò mò nhân vật Ốc Thông Thái có hình dạng như thế nào, giỏi giang đến đâu thì còn chờ gì mà không truy cập ngay vào trang Facebook của Ốc Thông Thái. Ở đó, bạn sẽ gặp Ốc với lối nói chuyện hài hước. Đó là hình ảnh của Ốc Thông Thái trong các khung truyện tranh, trong các đoạn video. Bị hấp dẫn bởi hình ảnh của Ốc Thông Thái rồi vô tình gặp Ốc Nhỏ trong sự kiện Cùng bé vui tự lập thì khó mà cưỡng lại được ý muốn “hẹn hò” với gia đình Ốc.
Gặp anh Đinh Kiều Anh Tuấn cùng nhóm thực hiện dự án tại “đại bản doanh” của Ốc (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mới cảm nhận được sự nhiệt huyết và niềm đam mê của những người ở độ tuổi 9X. Để sáng tạo ra Ốc Thông Thái, các bạn trẻ chia thành nhiều nhóm khác nhau với các nhiệm vụ riêng: nhóm biên tập, nhóm chuyên về hình ảnh, nhóm làm chuyển động và nhóm phụ trách âm thanh.
Để có thể tạo ra các thước phim hay lời giải đáp mà mọi người gửi đến ở trang web http://ask.fm/Octhongthai, nhóm phải thực hiện nhiều giai đoạn khác nhau.
“Giai doạn đầu, nội dung dự án, cụ thể là các video và hình ảnh về khoa học được nhóm lựa chọn ngẫu nhiên, dựa trên các website và kênh khoa học đáng tin cậy như www.khanacademy.org/ hay www.youtube.com/c/littlezeros. Giai đoạn thứ 2, nhóm xây dựng nội dung đi sát vào các kiến thức trong sách giáo khoa và tập trung nhiều hơn vào môn vật lý của bậc trung học cơ sở, nhằm bổ trợ kiến thức cho các em học sinh và tạo hứng thú cho các em trong môn học bổ ích này. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ đến sự giúp đỡ của các cố vấn, tức là những thầy cô giáo trong các trường để hỗ trợ thêm về nội dung”, anh Anh Tuấn nói.
'Bà mụ' cua Ốc Thông Thái 2
Bạn Bích Ngọc thuộc dự án Ốc Thông Thái cho biết: “Chúng tôi ngày nào cũng cùng nhau tranh luận để cho ra đời một sản phẩm hay nhất, dễ hiểu nhất để trả lời các thắc mắc. Có nhiều khi đã hoàn thành xong hết rồi nhưng đọc lại hay xem lại thấy khó hiểu là chúng tôi làm lại từ đầu. Phải tìm ra cách dễ hiểu nhất để trả lời những câu hỏi khó là tiêu chí làm việc của nhóm. Bạn nào có em hay cháu còn nhỏ tuổi sẽ được giao “nhiệm vụ” dẫn các em nhỏ vào công ty để xem trước các đoạn phim hoặc đoạn hình ảnh. Nếu các bé thích thú thì chúng tôi xem như đã thành công bước đầu, còn nếu không thì phải cùng nhau bàn tính cách làm khác”.
Tại sao Ốc là kẻ được chọn ?
Trong hàng trăm câu hỏi mà Ốc nhận được hằng ngày ngoài thì có những những thắc mắc hài hước như “Tại sao là Ốc Thông Thái mà không phải là Heo Thông Thái hay là Trâu Thông Thái?”. Anh Anh Tuấn cho biết: “Theo tôi ở VN có nhiều loài ốc đa dạng. Và con ốc mới đủ nhỏ bé để mọi người có thể cất vào túi và mang đi khắp nơi trên con đường khám phá thế giới”.
Ốc Thông Thái và Ốc Nhỏ là hai nhân vật trong ngôi làng Ốc mà Công ty Red Cat Motion lập ra. Ốc Thông Thái giải thích các kiến thức vật lý còn Ốc Nhỏ sẽ giúp các bé tự lập. “Thông qua các mẩu chuyện, các video mà Ốc Nhỏ làm nhân vật chính, các bé sẽ biết tự đánh răng, tự đi ngủ sớm”, anh Anh Tuấn cho biết thêm.
'Bà mụ' cua Ốc Thông Thái 3
Theo hướng phát triển trong tương lại, anh Anh Tuấn muốn phát triển làng Ốc có thêm nhiều nhân vật nữa. Mỗi con Ốc trong làng sẽ có một tài năng riêng. Sau khi hoàn thành các nội dung kiến thức vật lý, nhóm dự định sẽ mở rộng ra các môn khoa học khác như hóa học, sinh học, địa lý...

tin liên quan

Trở thành ông chủ doanh nghiệp từ... 0 đồng
Không đợi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp đại học, Nguyễn Xuân Thảo bước vào con đường kinh doanh khi mới chỉ là sinh viên chuyên ngành quản trị du lịch tại Trường ĐH quốc tế Sài Gòn (SIU).
“Bởi vì, theo nghiên cứu nhóm nhận thấy những môn học này hết sức thú vị và bổ ích, tuy nhiên, các em học sinh vẫn chưa có nhiều hứng thú và thường học đối phó nhiều hơn là ham muốn hiểu biết, tìm tòi. Ngoài ra, nhóm còn có ý định sản suất một series phim hoạt hình và truyện tranh về khoa học”, anh Anh Tuấn chia sẻ.
Công ty Red Cat Motion đã xây dựng nhiều sân chơi, workshop và video hướng dẫn thực hiện animation. Không những thế, các bạn trong công ty còn có mong muốn thực hiện những bộ phim hoạt hình đậm chất VN để thế giới biết đến ngành animation ở VN nhiều hơn. Đó là những dự định trong tương lai xa, còn trong tương lai gần thì cả nhóm đang chuẩn bị ý tưởng cho sự kiện Tết Trung thu sắp tới.
'Bà mụ' cua Ốc Thông Thái
Animation là nghệ thuật diễn hoạt hình ảnh, để hình ảnh xuất hiện một cách sống động trên màn hình. Hiện nay, animation xuất hiện trong hầu hết tất cả các loại phương tiện truyền thông từ các bộ phim quảng cáo đến các trò chơi trên máy tính và các website… Còn animator là những nhà thiết kế tạo ra animation.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.