Ba 'sao' chăm con đầu lòng - Kỳ 5: 'Gà trống' Ưng Đại Vệ nuôi con

25/06/2017 10:02 GMT+7

Chúng tôi hẹn gặp Ưng Đại Vệ tại một quán cà phê quen thuộc trên khu phố Tây (Q.1, TP.HCM), anh hì hục chạy đến nói vội trong tiếng thở dốc: 'Tranh thủ giặt đồ xong cho bé Muối rồi mới qua nên muộn xíu'.

Yêu thương con thì làm được tất cả mọi thứ
Bé Muối mà ca sĩ điển trai này vừa đề cập chính là con gái của anh, tên thật Ưng Mỹ Phụng (4 tuổi). Ngày bé Muối vừa chào đời cũng là lúc Ưng Đại Vệ phải đóng cùng lúc “hai vai”: vừa làm ba, vừa làm mẹ, bởi chuyện tình yêu của ba và mẹ bé Muối không được trọn vẹn.
Một người đàn ông bao lâu nay quen với ánh đèn sân khấu, quen với những điệu nhảy, làm đắm say bao người bởi giọng hát thật hay, đã đến lúc chạm ngõ vào một công việc hoàn toàn mới, hoàn toàn xa lạ, và có lẽ chưa bao giờ nghĩ đến là: chăm con, “làm mẹ”.
Phụ nữ nuôi con đã khổ, “gà trống nuôi con” còn khổ trăm bề. Nhìn bé Muối còn đỏ hỏn, tay chân yếu ớt, nhỏ nhắn, lòng Ưng Đại Vệ rối bời. “Rồi mình phải chăm con thế nào bây giờ đây chứ?”, anh tự hỏi. Rồi bao câu hỏi khác: “cho con bú bình sao? Nấu cho con món gì khi ăn dặm? Con khóc thì sao? Dỗ con như thế nào? Con buồn ngủ thì ru con sao nhỉ?”… cứ dồn dập hiện lên trong tâm tí của “ông bố trẻ” này.
“Vậy mà cũng làm được tất cả mọi việc. Hai năm đầu tiên, từ khoảnh khắc bé Muối ra đời, mình làm được tất cả đấy”, Ưng Đại Vệ tâm sự.

“Cứ cái gì không biết là mình lên mạng, vào Google tìm kiếm. Nấu cháo óc heo hả? Có bao giờ tự nấu đâu, vậy mà cũng nấu được. Con khát sữa ư? Lại lên mạng tìm kiếm cách pha sữa, khuấy sữa, rồi cũng pha được bình sữa làm con no, mút chùn chụt mà cười”, Ưng Đại Vệ nhớ lại.
Ưng Đại Vệ chia sẻ, hai năm đầu tiên dường như anh và bé Muối như hình với bóng, con ở đâu là bố ở đấy. Tất tần tật mọi công đoạn chăm con, anh đều tự mình lo tất cả. Cũng nhờ vậy, mà chỉ cần nhìn vẻ mặt, ánh mắt của con là “ông bố trẻ” này có thể hiểu con đang muốn gì.
“Vì lúc đó con chưa biết nói, nên không dễ để biết con đang muốn gì đâu. Nhưng dần dà, qua từng ngày từng tháng, sẽ đoán được. Như khi thấy ánh mắt con khó chịu, thì chắc là con muốn đi vệ sinh. Thấy con mếu máo, thì có lẽ là đang đói bụng, vậy là lật đật đi kiếm sữa pha. Bú bình sữa xong mà con mếu máo tiếp, thì đi nấu ăn cho con. Mà Muối thấy chén cháo vẫn tỏ vẻ cáu kỉnh khó chịu, nghĩa là không thích cháo đó, vậy là phải đi nấu món khác...”, “gà trống” Ưng Đại Vệ nhớ lại quãng thời gian đầu chăm con.
Tôi cứ liên tục hỏi những khó khăn, những điều đáng nhớ, những lưu ý trong quá trình chăm con nhỏ, Ưng Đại Vệ cười và thắc mắc: “Hình như em cũng vừa sinh con và muốn học hỏi kinh nghiệm à?”. Anh bảo tiếp: “Thật ra khó khăn thì khó khăn thật, nhất là với phe mày râu như chúng ta. Nhưng cái khó nào cũng có thể vượt qua, dù công việc có khó đến mấy, chúng ta từng nghĩ là không thể nào làm được đi chăng nữa, nhưng đã “vào thế”, khi đã là người trong cuộc, vô trường hợp đó thì khó cỡ nào cũng làm được cả. Và chúng ta sẽ hoàn thành công việc ấy thật tốt nếu dành tình yêu thương cho con thật nhiều”.
Chính vì lẽ đó, có những giai đoạn chăm con đến kiệt sức, người rã rời, thi thoảng Ưng Đại Vệ mới có thể chợp mắt được. Thế nhưng đang mơ màng mà nghe bé Muối trở mình, bé Muối thút thít khóc… là Ưng Đại Vệ lại bật dậy ngay tức khắc. Con nóng sốt thì vội lau mình cho con, con đói vội cho con bú sữa bình, hay nấu cho con ăn… dù cơ thể đang mệt vô cùng. Rồi sau đó bố Vệ lại hát ru cho bé Muối ngủ. Chỉ đến khi nào con yên giấc, Ưng Đại Vệ mới dám chợp mắt lại.
Con là tài sản vô giá, quý nhất trên đời này
Ưng Đại Vệ kể vào thời điểm ba tháng, bé Muối biết lật người. Đến khi 6 tháng đã biết nói “ba, ba”. Rồi mới chỉ 9 tháng con gái đã tập những bước đi đầu tiên. “Mình nhớ tất cả những giai đoạn ấy. Giai đoạn nào cũng có những kỷ niệm khó quên, mà mỗi khi nhớ lại, làm mình hạnh phúc lắm”, Ưng Đại Vệ chia sẻ.
Thời điểm này, sau khi quyết định trở lại sân khấu sau một thời gian dài, Ưng Đại Vệ bận bịu với công việc hơn. “Nhưng dù bận cỡ nào thì trước khi đi làm mình cũng nấu cho bé Muối ăn, tắm cho bé Muối, rồi chở đi học. Tối lại về với bé Muối. Nói thật nhé, dù bị bủa vây với những áp lực cơm áo gạo tiền, với công việc, nhưng chỉ cần trở về nhà, thấy bé Muối, là mình quên đi tất cả những mệt mỏi. Nhìn con cười là lòng vui, thảnh thơi đến lạ thường”, Ưng Đại Vệ tâm sự.

Bé Muối dần lớn lên theo từng ngày, nay đã được 4 tuổi và đã đi học lớp lá. Chính vì vậy mà “mức độ khó khăn” khi chăm con đã giảm ít nhiều. Khi con đói, khi con muốn đi vệ sinh… đã biết nói để “yêu cầu” ba “trợ giúp” chứ không còn “ra lệnh” bằng ánh mắt nhăn nhó, vẻ mặt cáu kỉnh nữa. Thế nhưng Ưng Đại Vệ lại đối mặt với vô số nỗi niềm, lo lắng khác.
“Giai đoạn này tuy con vẫn còn bé, nhưng bắt đầu có tư duy suy nghĩ. Mình không cho phép bản thân vô tư nữa. Nghĩa là nói điện thoại với bạn bè, trò chuyện với mọi người nếu như có bé Muối ở bên cạnh hoặc gần đó sẽ phải cẩn trọng hơn. Bởi vô tình nói những câu từ chưa chuẩn thì bé sẽ bắt chước ngay”, Ưng Đại Vệ kể.
Nỗi niềm lớn nhất của Ưng Đại Vệ lúc này là: sẽ cho con đi học ở đâu, trường nào, trường Việt Nam hay trường quốc tế.
Ưng Đại Vệ trầm ngâm: “Bây giờ mình còn chạy sô được, có sức đi diễn nhiều thì có thể làm ra tiền nhiều để cho bé học quốc tế. Nhưng sau này, lỡ gặp bất trắc, sự cố xảy ra, rồi liệu có còn lo cho con nổi không. Điều ấy cứ làm mình trăn trở. Bản thân mình luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Bởi con là tài sản vô giá, quý nhất trên đời này của mình”.
Vì lẽ đó, ngoài công việc ca hát, hiện tại ca sĩ này còn kinh doanh quán The Sound Pub (226 Đề Thám, Q.1). “Mình hi vọng kiếm thêm tiền để có mà lo cho bé Muối”.
Dù bận bịu với ca hát, với kinh doanh, nhưng Ưng Đại Vệ rất lo lắng và quan tâm đến việc con mình phát triển như thế nào, cần cho học những kỹ năng nào, học ngôn ngữ gì… “Trong giai đoạn này, bố mẹ cho con cái bao nhiêu ngoại ngữ thì con sẽ có bấy nhiêu ngoại ngữ. Thế nên hiện tại ngoài tiếng Việt, mình còn dạy tiếng Hoa cho bé Muối. Rồi cho con xem phim, cho học vẽ để qua đó bé tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ”, “ông bố trẻ” cho hay.
Trong lúc trò chuyện với tôi, cứ thi thoảng Ưng Đại Vệ lại nhắn tin hay gọi điện thoại về cho các chị gái (cô ruột của bé Muối) để hỏi bé Muối đang như thế nào, có ngoan không, có nói nhớ ba không… “Mình đi làm nên gửi bé Muối cho cô. Có khi thì gửi cho ông bà nội. Nhưng cũng lo lắm, xa con là nhớ à. Chỉ muốn xong việc rồi về với con thôi”.
“Mà nói vậy thôi, chứ về tới nhà, hai ba con lại quấn quýt với nhau. Hết chơi trò này tới chơi trò khác. Giờ bé Muối cũng lớn rồi, nên cứ hỏi hoài luôn. Có khi bé hỏi mà mình bí không có câu trả lời luôn đấy. Sau đó thì hai ba con lại kể chuyện cho nhau nghe rồi mới ngủ”, Ưng Đại Vệ chia sẻ.

Nhắc đến chuyện bé Muối hay hỏi, ca sĩ điển trai này cười cho biết: “Cũng nhờ vậy mà mình sáng tác được bài Papa siêu nhân tham gia cuộc thi Sing My Song đó. Nhớ lúc đó, mình muốn sáng tác bài nào đó cho bé Muối. Cứ lên mạng để nghe hai ca khúc Nhật ký của mẹ và Ba kể con nghe hoài luôn. Thế nhưng mất cả tháng trời vẫn bí ý tưởng để viết. Thấy con gái hay hỏi: con chim biết cười không ba, con cá có ăn cơm không… Mình lấy điện thoại ghi âm lại. Rồi sau đó mở ra nghe lại, tự nhiên sáng tác được bài hát ấy luôn”.
Nói lời chào tạm biệt tôi, Ưng Đại Vệ cho biết sẽ sang pub xem tình hình kinh doanh, sau đó sẽ về nhà còn lo cho bé Muối ăn, tắm cho bé Muối, kể chuyện cho bé Muối nghe và ôm bé Muối ngủ. Anh kể trong nụ cười rất tươi, tự nhiên tôi nghe rồi chợt nghĩ: hóa ra “gà trống nuôi con” cũng có nhiều niềm vui và hạnh phúc vô bờ.
Ưng Đại Vệ tiếp tục kinh doanh sau bao lần thất bại
Giọng ca với những bản hit Yêu một người phải chăng lầm lỗi, Vì anh quá yêu em… đã bắt đầu lại “con đường kinh doanh” của mình khi quyết định mở Pub để kiếm thêm thu nhập, bên cạnh công việc ca hát.
“Trải qua khá nhiều lần thất bại khi kinh doanh, nên Vệ cũng đã nếm trải được bao bài học kinh nghiệm. Và hi vọng lần này, qua những kinh nghiệm đắng cay ấy, cũng như đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu việc kinh doanh Pub, thì dự án này sẽ thành công, công việc kinh doanh sẽ ăn nên làm ra”, Ưng Đại Vệ chia sẻ.
Để có thể thu hút khách, Ưng Đại Vệ cho rằng quán cần tạo nên những sự khác biệt ấn tượng. “Mình là ca sĩ, lại là người sản xuất âm nhạc, nên chắc chắn sẽ tạo ra những giai điệu thật “chất” dành cho mọi người. Mình cũng chú trọng đến loa, bàn DJ, ánh sáng… sao cho tốt nhất, đem lại âm thanh hay nhất. Nhạc không chỉ là những tiếng “xập xình” mà nhạc ở nhiều thể loại, phù hợp với nhiều đối tượng. Chưa kể có những đêm, những bạn trẻ yêu nhạc trong giới underground cũng đến để tặng những bài nhạc chất lượng cho khách”, Ưng Đại Vệ kể thêm.
Được biết, sau khi mở được một thời gian ngắn, The Sound Pub (226 Đề Thám, Q.1) của nam ca sĩ điển trai này khá đông khách, thu hút cả những người nổi tiếng trong giới showbiz Việt. Hàng đêm, có nhiều ca sĩ đến để biểu diễn ca nhạc. Chính Ưng Đại Vệ cũng trực tiếp hát cho mọi người nghe.
Thanh Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.