Bác sĩ ơi: Người lớn có bị bạch hầu không? Có phải tiêm vắc xin?

30/06/2020 04:06 GMT+7

Vừa qua, tôi thấy thông tin xuất hiện nhiều trường hợp bệnh bạch hầu. Xin hỏi, bệnh chỉ mắc ở trẻ nhỏ hay cả người lớn cũng bị bệnh? Cần phải phòng bệnh thế nào? ( Cao Thanh Toàn , ngụ Bình Phước)

Theo thạc sĩ - bác sĩ Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC):

Thời gian vừa qua, cả nước đã ghi nhận các trường hợp bệnh bạch hầu, tập trung chủ yếu ở các khu vực miền núi thuộc miền Trung và Tây Nguyên. Đây là những nơi mà việc tiêm chủng chưa được bao phủ đầy đủ.
Trong tháng 6 này, cũng vừa ghi nhận các ca bệnh bạch hầu ở cả trẻ em, trẻ lớn và người lớn tại Đắk Nông và TP.HCM.

Bệnh bạch hầu là gì và nguy hiểm như thế nào?

Tất cả những người chưa được tiêm chủng vắc xin ngừa bạch hầu đầy đủ đều có thể mắc bệnh, không phân biệt người lớn hay trẻ em.
Bệnh bạch hầu lây trực tiếp từ người này sang người khác qua giọt bắn từ các dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân hoặc của người lành mang vi trùng. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có chứa dịch tiết của người bệnh.
Tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất vì có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong.
Vắc xin ngừa bạch hầu có trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia và tiêm chủng dịch vụ.
Vắc xin phòng bệnh bạch hầu đã được đưa vào tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ hơn 30 năm nay. Mọi trẻ em phải được tiêm phòng bệnh bạch hầu trong thành phần vắc xin phối hợp gồm 3 mũi cơ bản cách nhau ít nhất 1 tháng, bắt đầu chích từ lúc trẻ được 2 tháng tuổi và tiêm nhắc mũi thứ 4 lúc trẻ 18 tháng tuổi.
Phụ huynh có thể chọn lựa vắc xin miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng mở rộng hoặc vắc xin có trả phí tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Vì đâu dịch bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên diễn biến phức tạp?

Do đại dịch Covid-19, nên có thời gian hoạt động tiêm chủng phải tạm ngưng. Đồng thời tâm lý lo lắng bị nhiễm bệnh nên một số gia đình chưa đưa trẻ em đi tiêm chủng đúng lịch dẫn đến tiến độ bao phủ vắc xin cho trẻ em bị chậm lại. Đến nay Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát, hoạt động tiêm chủng đã được tổ chức lại trong trạng thái bình thường mới, vừa đảm bảo an toàn tiêm chủng vừa phòng lây nhiễm Covid-19. Phụ huynh và người nuôi dưỡng cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin bắt buộc.
Mặt khác, để đảm bảo phòng bệnh, người lớn cần tiêm nhắc do hiệu quả bảo vệ của vắc xin kéo dài khoảng 10 năm và sẽ giảm dần theo thời gian. Do vậy nếu không tiêm nhắc lại vẫn có thể mắc bệnh. Mọi người cần tiêm vắc xin nhắc để duy trì mức độ bảo vệ.

Bệnh nhân bạch hầu tại TP.HCM đã được cách ly, chữa trị thế nào?

Trong tình hình xuất hiện ca bệnh bạch hầu rải rác ở một số tỉnh thành, trẻ lớn và người lớn có tiền sử tiêm chủng không đầy đủ, không rõ ràng cũng nên đến các cơ sở tiêm chủng để được tư vấn sử dụng các vắc xin phòng bệnh bạch hầu phù hợp.
Tiếp theo lịch tiêm bắt buộc, trẻ lớn hơn và người lớn được khuyến cáo tiêm nhắc bạch hầu bằng các vắc xin có thu phí khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.