Trong hai tối 16 và 17.12, biên đạo múa Nguyễn Tấn Lộc, Nguyễn Ngọc Anh cùng các nghệ sĩ của đoàn múa Arabesque Vietnam công diễn vở ballet đương đại Senzen tại Nhà hát TP.HCM. Senzen lấy ý tưởng chủ đạo là "thiền" và "sen" - những chất liệu tôn vinh nét đẹp tĩnh tại, thuần khiết quen thuộc trong đời sống văn hóa Á Đông. Tác phẩm là sự hòa nhịp giữa âm thanh sâu lắng, êm dịu của tiếng chuông ngân, sáo trúc, sáo mèo, đàn môi với tiếng trống đầy uy vũ cùng những chuyển động múa mềm mại, dứt khoát và điêu luyện.
Bên cạnh sự xuất hiện chủ đạo của các nghệ sĩ múa: NSƯT Tố Như, NSƯT Cao Chí Thành, Trần Văn Thịnh, Chika Tatsumi, Vũ Minh Thư, Huỳnh Quốc Phúc… Senzen còn có sự góp mặt của nghệ sĩ sáo trúc Thiên Lâm và nghệ sĩ trống danh tiếng Kensaku Satou đến từ Nhật Bản. Ông Satou xuất hiện trong hai phần chính của vở diễn. Những tiếng trống đầy mạnh mẽ, uy lực của nam nghệ sĩ kết hợp cùng những động tác múa uyển chuyển, điêu luyện của các nghệ sĩ từ Arabesque và hiệu ứng ánh sáng tạo nên tiết mục thỏa mãn về phần nghe lẫn phần nhìn, khiến khán giả liên tục vỗ tay tán thưởng trong quá trình theo dõi.
Ông Kensaku Satou vốn là một bậc thầy trình diễn trống truyền thống tại Nhật Bản, từng biểu diễn ở FIFA World Cup 1998, Olympic Tokyo 2020 cùng nhiều chương trình tầm cỡ thế giới khác. Đây là lần đầu tiên nam nghệ sĩ trình diễn trước khán giả Việt Nam. Chia sẻ với Thanh Niên, Kensaku Satou cho biết ông nhận lời tham gia vở múa đương đại Senzen vì ý tưởng của tác phẩm là hoa sen tỏa hương cho đời và tìm thấy sự tương đồng giữa tác phẩm với tiếng trống của mình. Để có màn kết hợp ăn ý nhất trên sân khấu, ông cùng các nghệ sĩ Việt Nam đã có các buổi trao đổi trực tiếp lẫn trực tuyến. Bậc thầy trống Nhật cho biết quá trình làm việc, họ có cứ lặp đi lặp lại việc tập luyện, trao đổi để tất cả các nghệ sĩ từ những cá thể riêng biệt dần hòa quyện thành một.
"Điểm khó khăn nhất khi tham gia vở diễn có lẽ là khoảng cách địa lý. Khi nhận lời, tôi đã dành nhiều thời gian tập luyện ở Nhật Bản. Khi sang đến Việt Nam, tôi nhận thấy có những thứ đã được lên khung sẵn rồi và tôi phải thay đổi làm sao để hòa hợp hơn nữa với mọi người từ đó có sự điều chỉnh phù hợp. Tôi có thể tự do trong cách sáng tạo của mình nhưng cũng phải tuân theo những gì đã được dàn dựng từ trước. Làm sao để phối hợp ăn ý là điều tôi cảm thấy không dễ dàng", Kensaku Satou bày tỏ.
Nghệ sĩ Kensaku Satou nói ông ấn tượng với sự trau chuốt, chỉn chu của các nghệ sĩ phía Việt Nam khi chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất để có được những nét tinh tế, những hình ảnh đẹp nhất tạo thành một tác phẩm tinh hoa.
"Tôi cảm thấy các nghệ sĩ, nhân viên, tất cả mọi người đều có một sự đam mê, nhiệt huyết chung với công việc và đó là điều tôi rất ngưỡng mộ, yêu thích", nghệ sĩ trống này nói thêm.
Ông cũng chia sẻ các nhạc cụ truyền thống Việt Nam được nghệ sĩ Thiên Lâm thể hiện có những sự tương đồng nhất định đối với nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản từ đó bản thân cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp khi cùng biểu diễn. Ngoài ra, ông Kensaku Satou bộc bạch rằng khán giả tại Việt Nam mang đến cho mình cảm giác họ theo dõi rất chân thành, nghiêm túc, khiến ông được truyền lửa mạnh mẽ trên sân khấu.
Bình luận (0)