Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT-TT, mở đầu phát biểu của mình tại lễ phát động chiến dịch "Tin" sáng 11.10 bằng chia sẻ sứ mệnh làm sạch tin giả trên không gian truyền thông trên mạng xã hội mà hàng chục triệu người Việt Nam đang sử dụng.
Ông cũng cho biết mình không đơn độc. "Có mặt ở đây có nhiều người coi không gian mạng là cuộc sống thứ hai của mình, sáng tạo các nội dung cho cộng đồng trên đó. Còn có cả những người đối mặt với mạng, xử lý các vấn đề để có hệ sinh thái thông tin lành mạnh hơn", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.
Ông Lâm cũng cho biết, thời gian gần đây, có những xu hướng cho thấy tín hiệu lạc quan về môi trường mạng xã hội. Đó là việc một số mạng xuyên biên giới đã chuyển từ miễn phí (người dùng tự tạo nội dung, cho xem miễn phí để thu quảng cáo) sang làm nội dung thu phí.
YouTube chuyển từ mô hình xem quảng cáo sang không quảng cáo mà người xem phải trả tiền. Facebook cũng chuyển biến tương tự. "Khi chuyển mô hình kinh doanh như vậy, quan điểm phục vụ, các sáng tạo nội dung để thu được tiền của người phục vụ phải khác. Đó là động thái của các mạng xã hội trên thế giới. Như thế, câu chuyện chống tin giả có thêm diễn biến mới", Thứ trưởng Lâm nói.
Ông Lâm cho biết, dù có xu hướng tích cực như vậy, chúng ta không thụ động chờ tin giả ít đi. Với chiến dịch "Tin", tất cả sẽ cùng phát huy trách nhiệm xã hội, đồng hành với cơ quan nhà nước để lan tỏa thông tin tốt đẹp, truyền thông chính sách tới cộng đồng sử dụng mạng xã hội.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết đã lựa chọn chống tin giả để mở đầu việc làm lành mạnh thông tin mạng. "Vì sao lại chọn chống tin giả, vì đây là vấn nạn ai cũng phải trải qua cả", ông Tự Do nói về "Tin".
Ông Tự Do cũng cho biết, các đơn vị, nhà sáng tạo nội dung đều chia sẻ với chiến dịch "Tin". "TikToker Lê Bống dù bận cách mấy thì đã làm ngay một video. Nhạc sĩ Bùi Công Nam làm bài hát rất hay. Tôi tin trong thời gian tới, khi thông tin cuộc thi hoạt động của chiến dịch này công bố chắc chắn đạt được sự ủng hộ. Thông điệp là tin trên mạng tin cho đúng, vì chúng ta đang có một "biển" thông tin và nội dung đó có khả năng là tin giả", ông Tự Do chia sẻ.
Ông Tự Do cho biết, chiến dịch "Tin" được triển khai từ tháng 10 - tháng 11, bao gồm cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News và chương trình Tinternet. Theo đó, cuộc thi sáng tác sẽ yêu cầu người chơi đăng video tối thiểu 15 giây kèm hashtag #AntiFakeNews với điệu nhảy, bài hát, câu chuyện, hoạt cảnh có nội dung chống tin giả.
Bài hát và điệu nhảy của chiến dịch "Tin" là Anti Fake News. Bài hát có lời cảnh báo mọi người về tin giả khắp nơi, không nên chia sẻ nếu không sẽ nguy hại cho mình và cộng đồng. Bài hát cũng cảnh báo: "Nếu đăng fake news, nhẹ thì lên phường, còn nặng hơn sẽ lên đường".
Biên đạo Song Linh của tác phẩm cho biết: "Khó nhất là chọn được động tác key của bài nhảy sao cho thật dễ để mọi người cùng làm được".
Tác giả bài hát, nhạc sĩ Bùi Công Nam, chia sẻ: "Tôi viết lời mới cho một bài hát đã quen thuộc của mình. Như thế, mọi người đã quen giai điệu, nghe dễ vào hơn".
Bình luận (0)