Bài tập về nhà dành cho học sinh tiểu học không còn xa lạ,
nhưng liệu nó có thật sự giúp ích cho các bé?
Bài tập về nhà có thể làm tăng thái độ tiêu cực của trẻ với trường học - Ảnh minh họa: Shutterstock |
Bài tập về nhà chi phối thời gian sau giờ học của trẻ và làm trẻ thêm mệt mỏi. Một đánh giá toàn diện của 180 nghiên cứu của nhà khoa học thần kinh Harris Cooper và là nhà tâm lý học tại Đại học Duke (Mỹ) cho thấy lợi ích của bài tập về nhà được đánh giá cao phụ thuộc vào độ tuổi.
Theo nghiên cứu, bài tập về nhà có tác động, nhưng nó không luôn tốt. Bài tập về nhà thậm chí có thể làm tăng thái độ tiêu cực của trẻ với trường học.
Trẻ em cần chạy, thư giãn, khởi động lại, làm các công việc gia đình và đi ngủ sớm. Ở trường, trẻ được bảo phải làm gì, chủ yếu là ngồi yên và tập trung vào các bài học lý thuyết. Việc học chỉ là một mặt của trẻ. Khi tan học, trẻ cần có thời gian cho những thứ khác.
Những người ủng hộ bài tập về nhà nói rằng nó giúp dạy kỹ năng mềm như trách nhiệm và thói quen học tập tốt cho trẻ. Tuy vậy, đó là một vấn đề khác với bài tập về nhà ở trường tiểu học. Trẻ em tiểu học hiếm khi đối phó với những kỹ năng quản lý thời gian phức tạp hoặc những cảm xúc mạnh mẽ đi kèm với bài tập, vì vậy trách nhiệm thuộc vào cha mẹ. Cha mẹ vô tình trở thành người đảm nhận vai trò rất không mong muốn của trẻ bằng cách phàn nàn con trẻ, và trẻ con trở thành chuyên gia trì hoãn làm bài tập nhà và quen với cách phàn nàn của cha mẹ. Và như vậy, bài tập về nhà đã lấy đi những buổi tối của cha mẹ cũng như những buổi tối của trẻ.
Khi bài tập về nhà được coi là có lợi cho học sinh, có nghĩa là nó phải thuộc về trách nhiệm của học sinh. Điều đó có nghĩa là một học sinh trung học biết tự động làm bài tập về nhà mà không bị nhắc nhở thì khi ấy bài tập về nhà mới được coi là có lợi. Trước tuổi 11, khả năng chịu trách nhiệm của trẻ có thể được giảng dạy theo cách khác. Đối với trẻ 6 tuổi sẽ cần ghi nhớ làm những thứ khác, chẳng hạn như cho mèo ăn hoặc mang hộp đựng thức ăn về nhà.
Nếu muốn học sinh cải thiện trí nhớ, tập trung, tư duy sáng tạo, làm tốt bài kiểm tra và thậm chí hành vi trường học, câu trả lời không phải là bài tập ở nhà nhiều hơn, câu trả lời là ngủ nhiều hơn. Theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, trẻ em đang bị thiếu ngủ, một phần từ bài tập về nhà. Nếu chúng ta tự hào về một cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu hợp lý về giáo dục, chúng ta phải nhìn vào sự thật.
Bình luận (0)