Ống hút nhựa: tác nhân gây khủng hoảng rác thải nhựa
Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có hơn 2.000 tấn rác nhựa được thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có thống kê cụ thể về từng loại rác nhưng có thể hình dung trong lượng rác thải nhựa khổng lồ này, có không ít ống hút nhựa. Đây là vật dụng được nhiều người tiêu dùng thải ra hàng ngày cùng ly nhựa và túi ni-lông.
Ống hút nhựa cần từ 200 đến 500 năm để phân hủy và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Nguy hiểm hơn, những mảnh nhựa khi rơi xuống nước và vỡ ra, xâm nhập vào chuỗi thức ăn, gây nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ con người.
Giải pháp hoàn hảo hay giải pháp phù hợp?
Tín hiệu tích cực là phong trào thay thế ống hút nhựa đang được cộng đồng hưởng ứng với nhiều sáng kiến về các loại ống hút thân thiện hơn với môi trường, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng. Ống hút bằng inox, tre, thủy tinh có thể tái sử dụng và thích hợp với nhu cầu cá nhân. Ống hút từ cỏ, bột gạo là những loại dùng một lần, phân hủy được khi ra môi trường và đang chủ yếu được làm thủ công.
Với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh, giải pháp thay thế cho ống hút nhựa cần được cân nhắc trên nhiều khía cạnh. Ống hút giấy vẫn tồn tại một số nhược điểm như dễ mềm và người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng. Dù vậy xét về tính chất của việc đóng gói, vận chuyển thì đây là lựa chọn phù hợp nhất hiện tại. Ống hút giấy cũng rất thân thiện với môi trường khi chỉ mất từ 6 đến 12 tuần để phân hủy.
|
“Nói không với ống hút nhựa” vì một Việt Nam năng động và xanh
Có thể thấy, việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là bước đi cấp thiết để giảm rác thải nhựa. Sự chuyển đổi này là một quá trình không dễ dàng, đòi hỏi nỗ lực lớn từ mỗi doanh nghiệp. Điều đáng mừng là đã có những doanh nghiệp tại Việt Nam tích cực chuyển đổi, trong đó có Nestlé MILO.
Bắt đầu từ tháng 3.2020, ống hút giấy được thử nghiệm cho dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng, thay cho ống hút nhựa thông thường. Kể từ tháng 5.2021, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ sản phẩm uống liền. Theo nhãn hàng, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và thói quen người dùng. Nestlé MILO ước tính việc sử dụng ống hút giấy giúp giảm đi khoảng hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm, tương đương với trọng lượng của hơn 3 con cá voi xanh.
Là nhãn hàng sữa nước đầu tiên áp dụng ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm uống liền, Nestlé MILO cũng mong muốn kêu gọi các bậc cha mẹ đồng hành để tạo dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm ngay từ sớm cho trẻ. Nhãn hàng hiểu được ở vai trò tiên phong sẽ không tránh khỏi những thử thách ban đầu, đặc biệt là trong việc tạo dựng thói quen mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Nestlé MILO tin rằng đây là bước đi cần thiết vì một Việt Nam năng động và xanh.
Ống hút giấy được Nestlé MILO ra mắt lần này có nhiều cải tiến so với phiên bản năm ngoái. Nhãn hàng đã cung cấp hướng dẫn sử dụng ống hút giấy để mang đến trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Phụ huynh có thể yên tâm cho trẻ sử dụng bởi ống hút giấy của Nestlé MILO được làm từ 100% giấy nguyên chất, có nguồn gốc từ thực vật (không chứa thành phần giấy tái chế) và không có mực in.
Chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút giấy cũng là bước đi chiến lược để hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé: “Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng”. Đây là cam kết đi cùng với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Hy vọng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp “nói không với ống hút nhựa” để chung tay gìn giữ hành tinh xanh.
Bình luận (0)