Bài toán phát triển bền vững của ngành sữa và lời giải từ Cô Gái Hà Lan

04/12/2022 20:00 GMT+7

Trên hành trình phát triển bền vững, Cô Gái Hà Lan mang đến nhiều đóng góp khác biệt về dinh dưỡng, tiên phong về bao bì cho ngành sữa Việt.

Dinh dưỡng nhiều hơn ‘bù đắp’ lượng sữa uống ít ỏi

Đông dân thứ 15 trên thế giới, song trẻ em Việt lại thuộc 20 nước thấp còi nhất, có chiều cao trưởng thành đứng vị thứ 4… từ dưới đếm lên. Sự khác biệt thể chất này đến từ nhiều lý do, trong đó có thói quen uống sữa quá ít. Sữa được tiêu thụ nhiều nhất toàn cầu, hơn cả gạo, thịt cá, rau củ. Song người Việt Nam chỉ uống 28 lít sữa mỗi năm - bằng 1/2 châu Á, 1/6 châu Âu và 1/8 Bắc Mỹ, theo Tổ chức Nông Lương (FAO).

Khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á (SEANUT 2) của FrieslandCampina công bố vào năm 2022 đã chỉ ra, có đến 40% trẻ em Việt uống chưa đến 4 phần sữa nhỏ/tuần, bằng 1/5 mức khuyến nghị. Theo đó, 96% trẻ ăn sáng đầy đủ, nhưng 50% thiếu 8 loại chất cần thiết cho cơ thể. Để cải thiện thể chất quốc gia, ngành sữa đang “đau đáu” tìm cách khuyến khích trẻ uống sữa nhiều hơn thông qua chương trình sữa học đường, sữa đa dạng hương vị mà trẻ yêu thích… song cách biệt với thế giới vẫn còn rất xa.

Theo kết quả khảo sát SEANUTS 2, mặc dù có 96% trẻ ăn sáng đầy đủ, nhưng 50% thiếu 8 loại chất cần thiết và đến 40% trẻ uống chưa đến 4 phần sữa nhỏ/tuần, chỉ bằng 1/5 mức khuyến nghị

Để nhanh chóng rút ngắn cách biệt này, Cô Gái Hà Lan (thuộc FrieslandCampina) mới đây cải tiến công thức mới tối ưu đạm béo tốt tự nhiên và bổ sung thêm 9 vi chất, dinh dưỡng nhiều hơn để bù đắp lượng sữa uống ít ỏi của trẻ em Việt. Cùng với đó là vị sữa tự nhiên ngon hơn được 99% trẻ yêu thích, giúp trẻ có khởi đầu vững vàng hơn mỗi sáng. Chỉ cần 3 hộp Cô Gái Hà Lan mỗi ngày là an tâm đáp ứng được 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Công thức mới được Cô Gái Hà Lan tạo ra dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng và dài hạn thể trạng trẻ em Việt từ SEANUT 1 (năm 2012) đến SEANUT 2 (2022). Để có nhiều đạm béo tự nhiên hơn, Cô Gái Hà Lan còn không ngừng nâng cấp về đàn bò, thức ăn cho bò cũng như quy trình vận chuyển tốc độ “20 phút vàng”… Bởi với nhãn sữa toàn cầu này, nền tảng khoa học nuôi dưỡng sự khởi đầu tốt đẹp; và nuôi dưỡng thế hệ tương lai là khía cạnh quan trọng nhất để phát triển bền vững.

Bổ sung sữa tươi vào mỗi bữa sáng là một trong những cách hiệu quả để mẹ giúp trẻ khởi đầu ngày mới khỏe mạnh, học tập hiệu quả

Bao bì “giảm dấu chân carbon, tăng dấu chân thương hiệu”

Sản xuất 8,4 tỉ USD và nhập khẩu 11,8 tỉ USD năm 2021, theo Research&Market, ngành sữa Việt đang tăng trưởng nhanh chóng song cần những bước đi bền vững, đặc biệt là khơi thông “điểm nghẽn” về rác thải bao bì. Toàn ngành hiện thải ra 10-15 tỉ vỏ hộp sữa/năm và tương lai còn nhiều hơn nữa, khi sản lượng tăng gần gấp đôi lên 2 tỉ lít sữa tươi vào 2030.

Đến từ quốc gia sản xuất sữa ít phát thải CO2 top đầu thế giới do AgResearch xếp hạng, FrieslandCampina đã mang nhiều giải pháp phát triển bền vững mới đến Việt Nam. Từ năm 2019, Tập đoàn bắt tay các “đối thủ” lập Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam), giữ rác nhựa trong vòng lặp tuần hoàn. PRO đặt mục tiêu, đến năm 2030, tất cả bao bì sẽ được thu gom và tái chế. Song mới đây, FrieslandCampina tuyên bố chỉ đến năm 2025 sẽ chinh phục được mục tiêu này.

Một ly sữa Cô Gái Hà Lan mỗi sáng, xây nền tảng vững vàng, nuôi dưỡng hành tinh xanh

Năm 2022, FrieslandCampina tiếp tục ra mắt sữa Cô Gái Hà Lan trong bao bì giấy nâu mới, mở đầu xu hướng bao bì thân thiện với môi trường của ngành sữa. Lớp nhựa làm từ nguyên liệu hóa thạch cần 1.000 năm để phân hủy, nay được thay thế bằng nhựa sinh học làm từ cây mía, giảm phát thải 10,4% CO2. Cải tiến bao bì này mang lại tác động bất ngờ, giảm đến 517 tấn CO2 và 392 tấn nhựa hại trong 10 năm tới - cho hiệu quả tương đương 1/3 tổng lượng nhựa tái chế mỗi năm.

Công thức dinh dưỡng tốt hơn hay sáng kiến “nâu để xanh hơn”, đều gửi gắm triết lý phát triển bền vững từ sứ mệnh “nuôi dưỡng” của Cô Gái Hà Lan. Dấu chân thương hiệu ngày càng in đậm qua 25 năm kiên định nuôi dưỡng thế hệ trẻ em tương lai lẫn tiếp dưỡng hành tinh xanh, chất đầy giá trị bền vững trong “giỏ hàng” của người tiêu dùng.

Gần 30 năm đồng hành cùng Việt Nam, Cô Gái Hà Lan (thuộc FrieslandCampina Việt Nam) luôn cam kết lấy sứ mệnh phát triển bền vững làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh.

Tiếp nối sứ mệnh mang nguồn dinh dưỡng tốt hơn cho người dùng, năm 2022 đánh dấu bước ngoặt quan trọng với sản phẩm sữa mới “dinh dưỡng hơn, vị ngon hơn”, cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Ngoài ra, bao bì giấy nâu với lớp nhựa sinh học làm từ cây mía thân thiện với môi trường, cũng là một phần cam kết bền vững của Cô Gái Hà Lan vì sự phát triển của ngành sữa Việt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.