Theo đơn tố cáo, hợp đồng kinh tế số 02.11/HĐ-KT vào tháng 7.2011 (không ghi ngày), ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông (ATGT) TP đã ký hợp đồng với một công ty in ấn ở Q.Tân Bình in 100.000 cuốn sổ tay tiết kiệm, với giá 1.500 đồng/cuốn, tổng trị giá hơn 167 triệu đồng. Trong khi công ty này gửi báo giá chỉ 1.200 đồng/cuốn.
Khó hiểu hơn, ngày 7.1.2012, Ban ATGT TP ký hợp đồng in 100.000 cuốn sổ tay “Cẩm nang an toàn giao thông đường bộ” và 15.000 cuốn sổ tay “Cẩm nang an toàn giao thông đường sắt”; trong đó Ban ATGT TP đã giao nội dung, hình ảnh cho công ty in ấn nhưng đến ngày 30.7.2012, lại ký hợp đồng mua lại file thiết kế 2 cuốn cẩm nang này với giá 22 triệu đồng. “Để hoàn tất nội dung, hình ảnh của 2 cuốn cẩm nang, ít nhất có 5 người của Ban ATGT TP, Thanh tra GTCC, Phòng Pháp chế của Sở GTVT TP; Phòng CSGT đường bộ và đường sắt... tham gia, đã soạn thảo cả 2 tháng trời mới xong. Đặc biệt, hình ảnh sử dụng trong 2 cuốn cẩm nang do chính Ban ATGT TP chụp, chọn lựa. Sau đó nội dung, hình ảnh của 2 cuốn cẩm nang này phải trình cho lãnh đạo của Ban ATGT TP chỉnh sửa lại, phê duyệt mới đưa đi in. Công sức của tổ này đổ vào đó từ 70 - 80% mới cho ra được 2 cuốn cẩm nang đó. Cho nên bản quyền này phần lớn thuộc về Ban ATGT TP. Vì vậy nội dung và hình ảnh trong file thiết kế không phải của công ty in ấn”, một nhân viên của Ban ATGT TP bức xúc.
Đấu thầu tiền tỉ có “vấn đề”
|
Ngày 16.5.2012, Ban ATGT TP có công văn gửi Thường trực UBND TP xin chủ trương phát hành nối bản “Cẩm nang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ”, đề xuất in 1,7 triệu cuốn “Cẩm nang tuyên truyền giao thông đường bộ” và 20.000 cuốn “Cẩm nang an toàn giao thông đường sắt” với tổng kinh phí dự kiến hơn 4,1 tỉ đồng và được UBND TP chấp thuận.
Sau đó, Ban ATGT TP ký hợp đồng với một công ty tư vấn đầu tư ở Q.1, có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu trong khâu tổ chức đấu thầu. Ngày 17.8.2012 mở thầu thì ngày 28.8.2012 ông Tường ký 4 thông báo kết quả xét thầu cho 4 đơn vị dự thầu với nội dung giống nhau: “…Sau khi xem xét, đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu công ty…, hồ sơ dự thầu không đạt điều kiện kỹ thuật như yêu cầu của hồ sơ mời thầu”. Nhận được thông báo này, 2 công ty dự thầu đã phản ứng gay gắt. Công ty CP in và bao bì Đồng Tháp (1 trong 4 đơn vị dự thầu), cho rằng: “Quá trình mở và xét hồ sơ dự thầu được hội đồng xét thầu thực hiện một cách sơ sài và không khách quan. Hội đồng chỉ mở giá thầu và số lượng bản nộp, sau đó đóng hồ sơ lại, thay vì phải kiểm tra tất cả các tiêu chí từ đầu tới cuối nếu thỏa mãn hết điều kiện, sau đó phải có kết luận rõ ràng cho các đơn vị tại phiên xét thầu. Như vậy mới đúng trình tự thực hiện việc xét thầu”.
Do đợt mở thầu này không chọn được nhà thầu nên ngày 19.9.2012, ông Tường ký phụ lục hợp đồng tư vấn đấu thầu lần 2. Nhưng thật bất ngờ, sau 1 tháng, chưa kịp tổ chức đấu thầu lần 2 thì ngày 22.10.2012, ông Tường lại ký quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu cung cấp Cẩm nang An toàn giao thông đường bộ, đường sắt năm 2012, trong đó Công ty CP in và bao bì Đồng Tháp trúng thầu (!?).
Sau khi phát sinh khiếu nại, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra.
Đàm Huy
Bình luận (0)