Dù lắm tiền nhiều của, các “ông ngoại” cũng phải dè chừng doanh nghiệp Việt này

26/10/2017 21:38 GMT+7

Thống kê năm 2016, M&A trong ngành bán lẻ ở nước ta diễn ra sôi động, chiếm 38,46% tổng giá trị M&A toàn năm, khiến không ít doanh nghiệp bán lẻ quốc nội hoang mang trước các “ông ngoại” cả về vốn lẫn quy mô.

Thế nhưng, ngày 24/10 vừa qua, sự kiện Thế Giới Di Động xuất sắc nhận giải thưởng danh giá: một trong 5 nhà bán lẻ vượt trội châu Á - Thái Bình Dương (Best-of-the-Best Award) do Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia) và Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor bình chọn, đã chứng minh một sự thật ngược lại.
Đi vòng vòng, chợt nhận ra… không ai hiểu mình hơn ta
Xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney, Việt Nam hội đủ tiêu chí trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài. Vì nhiều lý do (giá thuê mặt bằng cao, vướng mắc về thuế suất…), doanh nghiệp/tập đoàn nước ngoài thường chọn thâm nhập vào thị trường nước ta bằng con đường M&A. Khi bước vào Việt Nam, họ luôn chiếm ưu thế bởi tiềm lực tài chính hùng hậu, kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên ưu tú.
Nhưng thực tế, doanh nghiệp quốc nội luôn có ưu thế vượt trôi hơn các doanh nghiệp nước ngoài, đó chính là sự am hiểu thị trường - yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của một doanh nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ.
Điển hình như loạt TVC quảng cáo người xanh cực kỳ đơn giản nhưng lại rất thành công nhờ nắm bắt tốt tâm lý thích những điều chân phương, mộc mạc của người tiêu dùng Việt, lời bài hát gần gũi như những điệu vè dân gian. Giờ đây, hễ muốn mua Tivi, mọi người sẽ “đến Điện máy Xanh”.
Hình ảnh cô gái người xanh trong TVC quảng cáo mới nhất của Điện máy Xanh đang ngày càng nhận được sự yêu mến của khán giả
Hình ảnh cô gái người xanh trong TVC quảng cáo mới nhất của Điện máy Xanh đang ngày càng nhận được sự yêu mến của khán giả
Hoặc với câu châm ngôn đã có từ xưa của người Việt: “Khách hàng là thượng đế”, Thế Giới Di Động đã áp dụng một cách triệt để. Trước khi chuỗi Thế Giới Di Động "có số có má”, người tiêu dùng rất khó khăn trong khâu tìm hiểu giá cũng như lo lắng về chất lượng sản phẩm, chế độ bảo hành… Hệ thống siêu thị Thế Giới Di Động ra đời, mọi thứ trở nên rõ ràng và minh bạch, người tiêu dùng an tâm hơn khi quyết định mua hàng, dễ dàng đối chiếu giá cả cũng như sử dụng tối ưu các dịch vụ hậu mãi. Thành công của Thế Giới Di Động được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi đơn giản nhất, tôn trọng khách hàng, xem “khách hàng là thượng đế”.
Từ thành công của Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh có thể thấy, xây dựng nền tảng vững chắc từ việc nắm bắt và sâu sát tâm lý khách hàng mới chính là đòn bẩy đưa doanh nghiệp đi đến thành công. Không ai hiểu mình hơn ta, công thức thành công đơn giản nhưng rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ Việt đã quên.
Bạn sẽ thắng, nếu bán lẻ đúng ngành đúng lúc
Trong kinh doanh ngoài yếu tố “cần” là hiểu khách hàng, nắm bắt cơ hội và dám dấn thân chính là yếu tố “đủ”. Sau thị trường bán lẻ điện thoại, sản phẩm điện máy, Thế Giới Di Động lại tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực thực phẩm tươi sống khi cho ra đời chuỗi siêu thị mini Bách hóa Xanh. Đây được xem là bước đi chiến lược của Thế Giới Di Động, không chỉ đồng nghĩa với việc mở rộng quy mô kinh doanh của doanh nghiệp, nhìn rộng ra, động thái này đã và sẽ thay đổi hoàn toàn thế trận “ngoại lấn nội” trong kinh doanh thực phẩm tươi sống.
Rõ ràng, trước thế trận ngành bán lẻ quốc nội chưa tìm được “ngôi vương” và thị trường lại đang rất khao khát có một thương hiệu xuất hiện để tin tưởng và an tâm mua sắm. Thế Giới Di Động đã ngay lập tức tung Bách hóa Xanh - át chủ bài 2017 của tập đoàn với tham vọng có được một “chỗ đứng” trong thị trường thực phẩm tươi sống.
Thống kê mới nhất vào tháng 7/ 2017, mặc dù là chuỗi siêu thị mini non trẻ nhất nhưng Bách hóa Xanh đã vươn lên dẫn đầu trong cuộc “chạy đua” mở rộng hệ thống so với các đối thủ quốc nội (217 cửa hàng Bách hóa Xanh hoạt động tại hai quận Bình Tân và Tân Phú,TP.HCM). Đại diện Thế Giới Di Động cho biết: “Với mục tiêu mở 300 cửa hàng Bách hóa Xanh trong năm nay, Thế Giới Di Động đang liên tục khai trương thêm các cửa hàng mới mỗi tháng.”
Đồ thị tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị mini
Đồ thị tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị mini
Với công thức thành công và vô vàn kinh nghiệm “chinh chiến” từ hai đàn anh “đình đám” Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh trong tương lai dự kiến sẽ trở thành ông lớn trong ngành kinh doanh thực phẩm tươi sống, trở thành giải pháp mua sắm thông minh, tiện lợi, an toàn cho các bà nội trợ.
Sự kiện Thế Giới Di Động đã trở thành doanh nghiệp đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng Top 5 nhà bán lẻ vượt trội Châu Á - Thái Bình Dương cùng với 4 đại diện khác đến từ Hong Kong, Indonesia, Malaysia và Philippines, càng khẳng định doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam hoàn toàn có thể chiến thắng ngay trên sân nhà chứ không hề lép vế trước các “ông ngoại”. Thậm chí, các doanh nghiệp nước ngoài còn phải “dè chừng” vì miếng bánh thị phần của mình sẽ hao hụt trước khả năng am hiểu khách hàng Việt và sự nhạy bén đi tắt đón đầu, kinh doanh đúng ngành, đúng lúc của Thế Giới Di Động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.