Kiểm soát điện thông minh cho khách hàng

22/06/2021 08:00 GMT+7

Một công cụ ứng dụng công nghệ thông tin có chức năng cảnh báo thường xuyên về chỉ số điện bất thường, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) nhiều phen giúp khách hàng tránh được tình trạng “cháy túi” vì chỉ số điện tăng cao.

Không để khách hàng chịu thiệt

Một ngày cuối tháng 4, anh Đ.T.D (trú tại đường Ngô Xuân Thu, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) bất ngờ khi các công nhân Điện lực Liên Chiểu đến nhà thông báo hỗ trợ anh xử lý sự cố, dù các thiết bị điện trong nhà đang hoạt động một cách bình thường, không có hiện tượng chạm chập.
Qua kiểm tra, rà soát trên chương trình kiểm soát CMIS, chương trình quản lý hệ thống đo xa RF-Spider, Điện lực Liên Chiểu đã phát hiện sản lượng điện của hộ anh D. tăng bất thường, gấp 6 lần. Sau khi kiểm tra các thiết bị điện, dây điện…, Điện lực Liên Chiểu phát hiện dây điện sau công tơ của khách hàng chạm vào tường sắt dẫn đến sản lượng tăng cao. “Thiệt tình nếu không được phát hiện kịp thời của ngành điện thì tôi không thể nào nhận ra sự việc bất thường này. Nhà lại neo người, đi làm suốt nên nếu xảy ra sự cố chắc chẳng biết xử lý làm sao”, anh D. bày tỏ.
Tại P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ), hồi tháng 8.2020 anh P.T.T cũng “tá hỏa” khi được Điện lực Cẩm Lệ thông báo nguyên nhân khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến là từ hệ thống môtơ cửa cổng tự động nhà mình. Qua kiểm tra, ngành điện phát hiện hệ thống môtơ cửa cổng tự động bị chạm chập khiến sản lượng tăng hơn 277,9% so với cùng kỳ và đã hỗ trợ tách hệ thống điện bị sự cố ra khỏi hệ thống điện.
Theo ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Điện lực Cẩm Lệ, hằng ngày điện lực thường xuyên theo dõi tất cả khách hàng có sản lượng tăng giảm bất thường để phát hiện và chủ động xử lý, hỗ trợ. “Chúng tôi cũng hướng dẫn khách hàng truy cập địa chỉ http://pcdn.cpc.vn/tracuu để tra cứu chỉ số điện, chủ động và sớm phát hiện ra những bất thường nếu có; đồng thời hướng dẫn khách hàng gọi hotline 19001909 bất cứ khi nào để được tư vấn và hỗ trợ”, ông Huy cho biết.

Ứng dụng thiết thực

Ứng dụng cảnh báo chỉ số bất thường này đã nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhất là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng. Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cho biết từ đầu tháng 4 đến nay, Tổng đài 19001909 đã tiếp nhận đến 2.965 cuộc gọi của khách hàng hỏi về hiện tượng tiền điện tăng cao. Điều này xuất phát từ thực tế mùa nắng nóng, trong hoàn cảnh người dân được địa phương khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà để phòng chống dịch Covid-19. Với công cụ kiểm soát sản lượng điện bất thường, cả đơn vị điện lực và khách hàng đều được cảnh báo sớm để kiểm tra, điều chỉnh, tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng quá cao.
Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó trưởng ban Kinh doanh EVNCPC, cho biết công cụ còn giúp phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng do chạm chập đường dây sau công tơ. Chỉ trong nửa tháng 5 vừa qua, thông qua công cụ này, EVNCPC phát hiện và hỗ trợ khách hàng kiểm tra hơn 74.000 trường hợp có chỉ số điện tăng bất thường.
Hiện tại, EVNCPC đang tiếp tục hoàn thiện giải pháp để tự động gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng khi có hiện tượng chỉ số tăng bất thường, đồng thời nghiên cứu tích hợp công cụ này vào ứng dụng chăm sóc khách hàng “EVNCPC CSKH” để khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Đây là một giải pháp ứng dụng thiết thực và hiệu quả khi EVNCPC “chuyển đổi số” để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Giải pháp “Giám sát sản lượng điện bất thường của khách hàng” đã được Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ứng dụng thành công từ năm 2020. Từ những thành công bước đầu này, năm 2021, EVNCPC quyết định triển khai ứng dụng rộng rãi công cụ này tại tất cả các Công ty Điện lực trên địa bàn miền Trung - Tây nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.