Ngành điện trong hành trình số hóa

29/09/2021 08:00 GMT+7

Năm 2021, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai chương trình chuyển đổi số trên mọi mặt hoạt động, phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

Hiệu quả, nhanh chóng, chính xác

Đó là những “từ khóa” đạt được với việc số hóa lĩnh vực kỹ thuật sản xuất của EVNCPC. Theo đó, đơn vị này đang triển khai và phấn đấu hoàn thành số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp trong năm 2021. Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối… thì việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn.
Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM - sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, 100% trạm biến áp 110kV đã chuyển sang vận hành không người trực và được điều khiển từ xa qua các trung tâm điều khiển, nên việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện của EVNCPC.
Một ứng dụng khác trong công tác quản lý kỹ thuật đang được EVNCPC nghiên cứu đưa vào sử dụng là công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện được thu thập bằng flycam. Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS - phần mềm Quản lý kỹ thuật, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường được thu thập tại các đơn vị. Từ đó, việc phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện được nhanh chóng để khắc phục kịp thời, chính xác.
EVNCPC đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến hiệu quả với cả khách hàng và doanh nghiệp

Dịch vụ điện theo phương thức điện tử

Trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng, chuyển đổi số cũng đã và đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều ứng dụng mới được xây dựng. Tiêu biểu là việc chuyển đổi thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Cụ thể là chuyển hình thức ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) bằng văn bản giấy sang hình thức ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử. Đồng thời, tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến như: Trung tâm hành chính công, Cổng dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.
Hiện nay, với ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, các công ty Điện lực thành viên của EVNCPC có thể hoàn thành việc cấp hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 1 ngày, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện của khách hàng các bước đều được thực hiện trực tuyến; HĐMBĐ cũng được ký bằng phương thức điện tử. Tính cuối tháng 7.2021, đã có 7.152 khách hàng được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục, chi phí cho cả ngành điện và khách hàng.
Theo kế hoạch, năm 2021 EVNCPC hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh. Trên cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này, EVNCPC cũng đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng cao. Ứng dụng này đã phát huy tốt hiệu quả trong đợt nắng nóng kéo dài và dịch Covid-19, khách hàng cũng được cảnh báo kịp thời khi có tình trạng sản lượng tiêu thụ tăng bất thường. Tính đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được 487 trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng và tránh được nguy cơ tai nạn điện.
Theo EVNCPC, hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số không chỉ cho ngành điện mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện: điện được cung cấp an toàn, ổn định, chất lượng điện được nâng cao, dịch vụ khách hàng được cải thiện, các dịch vụ điện luôn sẵn sàng, nhanh chóng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.