Những nguyên tắc cần thiết để giao tiếp và ứng xử tốt hơn

28/05/2018 16:47 GMT+7

Giao tiếp và ứng xử là một kỹ năng thiết yếu của mỗi người. Một số nguyên tắc sau sẽ giúp bạn có những kỹ năng cần thiết để giao tiếp ứng xử tốt hơn trong cuộc sống hằng ngày.

- Nói rõ ràng, dễ hiểu. Để tạo sự thu hút trong giao tiếp thì cách nói phải rõ ràng, dễ hiểu. Nên nói chậm và lắng nghe lời nói của người đối diện để có câu trả lời đúng vấn đề cần nói.
- Tránh nói mỉa mai. Lời nói chỉ trích người khác luôn tạo ra ấn tượng xấu cho người nghe và người nói cũng bị đánh giá không ít. Nói mỉa mai thể hiện bạn có thái độ thù địch, kém vị tha và hay xét nét người khác.
- Tránh gây cảm giác không tốt với người khác. Thỉnh thoảng, cách nhận xét, đánh giá sự việc một cách thái quá của bạn sẽ khiến người đối diện cảm thấy tâm trạng tồi tệ hơn. Ví dụ, một cô bạn đang gặp chuyện không vui, bạn không nên nói “sao nhìn sắc mặt bạn chán nản vậy” mà có thể nói “sắc mặt bạn hôm nay đẹp hơn hôm qua”. Đó là lời an ủi, động viên rất tốt.
- Giữ khoảng cách vừa phải. Nếu không gian có nhiều đồ vật riêng tư của người đối diện, bạn hãy nhìn thẳng, tránh ngó lung tung vì họ sẽ nghĩ bạn soi mói đời tư của họ. Với người lớn tuổi, nên đứng gần hơn một chút vì họ có thể không nghe rõ. Nếu đang nói chuyện với nhóm đông người, tuyệt đối không có cử chỉ thì thầm vào tai người bên cạnh hay ghi giấy chuyển cho người khác, rồi làm ra vẻ bí mật.
- Sử dụng ánh mắt. Khi nói chuyện, hãy nhìn thẳng vào người đối diện, đừng nhìn chằm chằm, đó là một thói quen giúp giao tiếp tốt. Dù nói chuyện với người lớn tuổi hay nhỏ tuổi, bạn cũng đừng nên nhìn vào khuyết điểm trên cơ thể của họ, bởi ánh mắt đó của bạn có thể làm cho người đối diện gợi lên ý nghĩ không tốt về bạn.
Phương châm: “Có thể bạn không phải là một học sinh xuất sắc nhưng bạn sẽ là một người thành công”.
Tập đoàn Giáo dục Toàn cầu Quốc Văn hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục.
Hệ thống Trung học - Tiểu học bán trú - Nội trú Quốc Văn:
* Quốc Văn Sài Gòn
Cơ sở 1: Số 300 Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM
ĐT: 028.39760721
Cơ sở 2: Số 911 Quốc lộ 1 (vòng xoay An Lạc), Q.Bình Tân, TP.HCM
ĐT: 028.39618423
* Quốc Văn Cần Thơ
Số 435 đường 30/4, P.Hưng lợi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
ĐT: 0292.2224073
Hotline: 0906787555.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.