TNO

Bạn chuẩn bị gì trước khi cưới?

24/03/2016 09:28 GMT+7

(iHay) Trước một đám cưới, điều chúng ta quan tâm nhất đôi khi chỉ là… chiếc váy của cô dâu.

(iHay) Trước một đám cưới, điều chúng ta quan tâm nhất đôi khi chỉ là… chiếc váy của cô dâu.

Đặt tiệc cưới ở đâu? Chọn hoa gì cho đẹp? Tóc vấn lên hay buông xõa?... Tất cả những điều ấy sẽ dồn dập chạy ra trong đầu khi bạn được hỏi: "Chuẩn bị gì cho đám cưới?". Bạn nghĩ chừng ấy là đủ, cho đến khi chợt nhận ra rằng chiếc váy cưới lộng lẫy, bữa tiệc cưới trang hoàng đẹp đẽ thực ra đâu có theo bạn bước vào cánh cửa hôn nhân. 

Bạn chuẩn bị gì cho đám cưới? Thiệt may mắn biết bao khi có ai đó hỏi bạn câu này, mà không ám chỉ đến váy vóc, giày dép, tiệc nọ lễ kia. Đó có thể là mẹ, là chị gái, là người bạn lâu năm từng trải, hay chính bạn tự hỏi mình, bởi điều cần chuẩn bị nhất cho một đám cưới lại không phải những điều dễ dàng nhìn thấy ấy, mà là sự sẵn sàng sâu trong lòng bạn.
Để đeo trên tay chiếc nhẫn làm vợ làm chồng, dĩ nhiên ai cũng đã sẵn sàng. Nhưng sẵn sàng bước vào lễ đường không có nghĩa là bạn đã sẵn sàng cho cuộc sống phía sau. Sẵn sàng để chung sống, sẵn sàng để chia ngọt sẻ bùi, sẵn sàng gạt bỏ và bình tĩnh trước mọi giận hờn để vẫn nắm chặt tay nhau… đó mới chính là những điều bạn cần chuẩn bị.
Tình yêu khác với hôn nhân, điều đó ai mà chẳng rõ. Nhưng liệu có phải ai ai cũng thấu đến tận cùng cái sự "khác", thay vì nhận định chung chung rằng hôn nhân không phải màu hồng, hôn nhân chẳng còn lãng mạn, chẳng còn nhung nhớ. Không, hôn nhân không phải màu hồng vì tình yêu vốn dĩ cũng không chỉ toàn một màu hồng, nhưng bên cạnh những hóa đơn điện nước, những câu hỏi "tối nay ăn gì?", những lễ lạt giỗ chạp hai bên nội ngoại… thì hôn nhân vẫn cứ đẹp, vẫn cứ lãng mạn và êm đềm nếu bạn đã thực sự chuẩn bị sẵn sàng để bước vào.
Hôn nhân khác với tình yêu, và làm vợ khác với làm cô người yêu bé bỏng. Đừng vội dỗi hờn rằng anh ấy chẳng cưng chiều bạn như lúc mới yêu, ấy là bởi bạn chưa thực sự sẵn sàng bước vào vai trò mới, vai trò của người gìn giữ nâng niu tổ ấm, "người nhóm lửa mỗi chiều, người thức dậy lúc tinh sương", chẳng còn là người bắt anh ấy chờ cả tiếng đồng hồ mỗi lần hò hẹn. Làm vợ, bạn tập ghi công thức những món ăn ngon vào cuốn sổ tay nho nhỏ, mắt sáng lên khi tìm thấy cách làm món lạ, món hay hơn là tìm thấy một nhà hàng đắt đỏ. Làm vợ, bạn tập quen với những lần cửa mở, người đàn ông của bạn bước vào với khuôn mặt ủ dột chẳng tươi tắn mọi khi. Làm vợ, bạn vui với việc hò hẹn… ở nhà, đơn giản là xong bữa cơm tối, vợ chồng nằm ôm nhau trên chiếc sofa ấm áp, chồng xem bóng đá, vợ đọc sách hay rủ rỉ với nhau những câu chuyện lan man chẳng dứt. Làm vợ, bạn biết xót đồng tiền chồng bỏ ra mua món quà xa xỉ, bởi tiền ai chẳng là tiền chung của chồng của vợ. Làm vợ, bạn giận dỗi cũng chẳng bỏ đi đâu, cũng vẫn hâm nóng mâm cơm, tối ngủ chung giường, bởi vợ chồng mà, nghĩa nặng tình sâu đâu phải một vài lần giận dỗi cáu bẳn là hắt đi được hết. Nếu chẳng hiểu được tất cả những điều ấy là hạnh phúc chỉ duy có được khi làm vợ, bạn rồi sẽ so sánh cho xem…
Ảnh minh họa: Shutter Stock
Bạn sẽ so sánh cái thời son rỗi, chàng kiên nhẫn chờ bạn xúng xính phấn son để cùng đến nhà hàng nào đó, mà không nhớ hồi đó cả hai đã từng ước có một mái nhà chung để ở nhà ôm nhau là đủ ấm. Bạn sẽ so sánh khuôn mặt vui vẻ tươi cười của người đàn ông luôn chờ nơi cổng, mà không biết anh ấy phải giấu đi bao mệt mỏi, để khoảng thời gian ngắn ngủi ở bên người yêu không ủ dột, nặng nề. Nhưng bạn ơi, là vợ chồng sống bên nhau năm dài tháng rộng, giấu mãi làm sao được. Chúng ta diễn bên ngoài cánh cửa, bước về nhà chỉ mong sống thật là mình, vui được vui, khóc được khóc, chỉ vì tin người đợi mình ở nhà sẽ luôn dang tay ôm mình dù tâm trạng có ra sao. Bạn sẽ thấy thiếu những món quà đều đặn lúc mới yêu, mà quên mất giờ lương tháng bao nhiêu chàng đều ngoan ngoãn đưa về cho bạn. Bạn sẽ ngúng nguẩy xách đồ bỏ về nhà mẹ mỗi khi giận dỗi, mặc căn bếp lạnh tanh, mặc nguy cơ sẽ có một bàn tay khác dịu dàng đưa ra nắm lấy bàn tay người đàn ông của bạn khi anh ấy cô đơn mà bạn không ở đó… Bạn sẽ… nếu bạn bước vào cuộc sống hôn nhân với vai trò của một người yêu, chẳng chịu làm người vợ.
Tưởng rằng hôn nhân giết chết tình yêu, bạn nhầm. Nghĩ rằng tình yêu và hôn nhân giống nhau, bạn cũng nhầm. Vợ chồng sống với nhau chỉ vì tình nghĩa, sớm muộn gì tình yêu cũng khiến trái tim họ rung động vì kẻ khác. Vợ chồng sống với nhau chỉ vì yêu, sẽ chẳng đủ nghĩa đủ tình để vượt qua mọi trắc trở, để rồi ngậm ngùi chấp nhận "Yêu nhau nhưng chẳng hợp nhau".
Hôn nhân bền vững cần hai chữ "tình": tình yêu và tình nghĩa. Cái yêu khiến người ta không ngừng đam mê nhau, nhung nhớ nhau, muốn ở bên nhau, cái nghĩa để người ta thương nhau, nhẫn nại vì nhau, tha thứ cho nhau. Khi mới là hai kẻ chẳng hề ràng buộc, mối quan hệ đó chỉ mới có chữ "yêu". Thành vợ thành chồng, đôi bên lấp đầy thêm chữ "nghĩa". Yêu là trái tim, nghĩa là lý trí, giữ ngọn lửa trong ngôi nhà ấm mãi.
Ngày mai bạn làm cô dâu. Ngày mai bạn không còn là người yêu mà là người vợ. Ngày mai cái xiết tay thật chặt ấy không chỉ đong đầy tình yêu mà còn nặng tình nặng nghĩa.
Bạn đã chuẩn bị chưa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.