'Bản giao hưởng bỏ dở' của Franz Schubert đến TP.HCM

10/12/2015 21:25 GMT+7

Bản giao hưởng bỏ dở của thiên tài âm nhạc người Áo Franz Schubert sẽ được giới thiệu trong chương trình hòa nhạc của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM vào 20 giờ ngày 19.12 tại Nhà hát TP.HCM.

Bản giao hưởng bỏ dở của thiên tài âm nhạc người Áo Franz Schubert sẽ được giới thiệu trong chương trình hòa nhạc của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP.HCM vào 20 giờ ngày 19.12 tại Nhà hát TP.HCM.

Nhạc trưởng Trần Vương ThạchNhạc trưởng Trần Vương Thạch
Buổi hòa nhạc được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch.
Franz Schubert là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Tài năng nhưng yểu mệnh, ông qua đời ở tuổi 31, để lại kho báu tác phẩm vô cùng giá trị về mặt nghệ thuật. Bản giao hưởng bỏ dở là tác phẩm giao hưởng đầu tiên được viết 2 chương mà không theo cấu trúc chuẩn mực gồm 4 chương của thể loại này. Sự vẹn toàn về ý tưởng nhưng thiếu hụt về cấu trúc đã gây rất nhiều tranh cãi sau này.
Bản giao hưởng số 8 của Schubert được một số nhà phê bình đánh giá là bản giao hưởng quan trọng đầu tiên của trường phái lãng mạn bởi có sức biểu cảm mạnh mẽ của giai điệu, hòa thanh sống động và nghệ thuật phối khí cho dàn nhạc vô cùng sáng tạo với các tông màu đa sắc, trong khi cả hai chương nhạc của tác phẩm đều được kết cấu theo cấu trúc chuẩn mực hoành tráng của chủ nghĩa cổ điển.
Nhiều nhà soạn nhạc có ý định hoàn thiện thêm 2 chương nhạc cuối cho tác phẩm nhưng đều tạo ra sự khập khiễng, cho đến ngày nay tác phẩm được chấp nhận như một tác phẩm hoàn thiện, được yêu mến và biểu diễn ở mọi phòng hòa nhạc trên thế giới.
Nghệ sĩ piano người Hàn Quốc Joo Eun Young
Trong chương trình còn biểu diễn Bản concerto cho piano số 2 cung đô thứ của nhà soạn nhạc người Nga Sergei Rachmaninov, một bản concerto được đánh giá nằm trong số ít những tuyệt phẩm trữ tình hay nhất trong nền âm nhạc thế giới. Tác phẩm sẽ được trình diễn bởi nghệ sĩ piano người Hàn Quốc Joo Eun Young cùng với Dàn nhạc giao hưởng HBSO.
Và điểm nhấn nữa của đêm hòa nhạc là sự xuất hiện của giọng nữ cao Cho Hae Ryong qua các tuyệt phẩm Ave Maria của Franz Schubert và Il Bacio của Luigi Arditi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.