Bàn giao tiêu bản 'cụ rùa' về đền Ngọc Sơn

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
17/03/2019 06:59 GMT+7

Sáng 16.3, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN đã bàn giao cho UBND TP.Hà Nội tiêu bản rùa hồ Hoàn Kiếm.

Tiêu bản hiện được đặt trưng bày trong lồng kính ở bên gian trái của đền Ngọc Sơn để công chúng có thể tham quan. Tiêu bản được làm từ cá thể rùa được coi là cá thể rùa cuối cùng ở hồ Hoàn Kiếm. Cá thể này được phát hiện chết ngày 19.1.2016. Trong dân gian, người dân vẫn quen gọi đó là “cụ rùa”.
Tiêu bản “cụ rùa” do các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN cùng chuyên gia từ Bảo tàng Berlin (Đức) chế tác trong thời gian hơn 2 năm vừa qua. Theo báo cáo, tiêu bản rùa được thực hiện theo phương pháp nhựa hóa của Đức.
Đây là phương pháp chế tác hiện đại nhất trên thế giới cho phép bảo quản mẫu vật từ hình thái, màu sắc, kể cả những phần khó như mắt và diềm mai được cấu tạo bằng sụn. Theo quy trình, rùa được mổ bụng, đưa hết nội quan ra, giữ lại bộ xương nguyên vẹn rồi được ngâm hóa chất để bắt đầu nhựa hóa. Hóa chất ngấm vào các mô, tế bào và giữ nguyên hình dáng ban đầu. Sau đó, các chuyên gia sẽ xử lý hóa chất và tạo tư thế, làm khung. Các phần da sau đó được lắp lại vào khung này.
Hội đồng của Sở KH-CN TP.Hà Nội đánh giá mẫu vật sau chế tác giữ nguyên được thần thái rùa hồ Hoàn Kiếm khi còn sống. Theo PGS-TS Hà Đình Đức, công việc tiến hành chậm hơn so với dự kiến do mẫu vật quá lớn. Bản thân chuyên gia Đức cũng chưa từng làm tiêu bản rùa nước ngọt nào lớn như vậy.
Tủ đặt mẫu vật được làm bằng kính siêu trắng, dùng cho dòng xe chống đạn. Loại kính này cường lực, có khả năng chống tia UV, chống phản quang. Nhờ đó, hiệu quả hình ảnh đem lại trung thực, cũng không phản quang khi chụp ảnh. Tủ còn có hệ thống hút ẩm có khả năng lọc bào tử phấn hoa, nấm mốc, ngăn ngừa các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến mẫu vật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.