“Bán mạng” ở đường cao tốc hiện đại nhất Hà Nội

23/10/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Sau 2 ngày thông xe tuyến đường bộ hiện đại nhất thủ đô đã xảy ra không ít những vi phạm gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện. Ít nhất, một người đi xe máy đã tử vong do va chạm với ô tô trên tuyến đường này.

(TNO) Sau 2 ngày thông xe tuyến đường bộ hiện đại nhất thủ đô Hà Nội đã xảy ra không ít những vi phạm gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện. Ít nhất, một người đi xe máy đã tử vong do va chạm với ô tô trên tuyến đường này.

>> Phạt nhà thầu trồng cỏ “lạ” trên đường cao tốc
>> Ngưng trồng cỏ "lạ" trên đường cao tốc
>> Chậm đền bù dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
>> Xây đường Vành đai 3 và 4
>> Thống nhất hướng, tuyến vành đai 3 và 4 TP.HCM
>> Cả gia đình chết vì tai nạn giao thông
>> Xe buýt gây tai nạn thảm khốc, 13 người chết

 tai nạn giao thông
Xe máy dẫn đầu đoàn ô tô ở đường cao tốc trên cao có tốc độ tối đa 80 km/giờ chỉ dành riêng cho ô tô - Ảnh: Đan Hạ

Vụ tại này xảy ra vào khoảng 23 giờ đêm 21.10, khoảng 10 giờ đồng hồ sau lễ thông xe chính thức. Người điều khiển xe máy bị hất văng xuống mặt đất, tử vong tại chỗ, phương tiện nát vụn. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác định do người điều khiển xe máy đi sai lên đường cao tốc trên cao chỉ dành cho ô tô.

Dù vậy, sau 2 ngày thông xe, Thanh Niên Online ghi nhận không ít xe máy vẫn “mát ga” chạy trên tuyến đường bộ trên cao dành riêng cho ô tô. Anh Nguyễn Đức Nhân, nhà ở mặt đường Nguyễn Xiển (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội) cho biết, sau lễ thông xe, mỗi lần lên tầng thượng phơi quần áo đều thót tim khi chứng kiến cảnh những chiếc xe máy phóng như bay xe lẫn với ô tô.

“Với tốc độ tối đa 80 km/giờ, nếu xảy ra tai nạn giữa xe máy với ô tô thì không biết những người đi xe máy lên đường cao tốc ấy nghĩ gì”, anh Nhân lo lắng.

 tai nạn giao thông
Mặc dù biết bắt khách ở đường cao tốc trên cao dễ mất mạng nhưng cánh xe ôm vẫn... điếc không sợ súng - Ảnh: Đan Hạ

Không chỉ chứng kiến cảnh xe máy đi lẫn với ô tô phóng như bay ở đường cao tốc trên cao, anh Nhân còn không ít lần nhìn thấy cảnh xe khách đón, trả khách ngay trên đường cao tốc này. Cùng với việc xe khách tự ý biến tuyến đường trên cao hiện đại nhất thủ đô thành… bến xe là lực lương xe ôm, xe ba bánh tự chế cũng đua nhau bám theo các xe chở khách để đón khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng nay 23.10, tại một số điểm trên tuyến đường trên cao, cảnh xe ôm dựng xe trên lề đường, lao ra giữa đường bắt khách mỗi khi có xe dừng trả khách là rất phổ biến. Nhiều người, sau khi xuống xe khách thản nhiên đi bộ sang đường, theo lối lên, xuống mặt đất. 

 tai nạn giao thông
Hành khách đón xe ngay ở đường trên cao hiện đại nhất thủ đô - Ảnh: Đan Hạ

Không ít trường hợp, hành lý cồng kềnh, khênh vác ì ạch giữa đường. “Thế này mà có ô tô không phanh kịp thì nát như cám”, anh P.V.K, 34 tuổi, ở H.Chương Mỹ (TP.Hà Nội) hành nghề xe ôm buột miệng.

Theo anh K., mặc dù vẫn biết bám đường cao tốc kiếm khách là nguy hiểm nhưng dựng xe chờ ở dưới thì cả ngày không được cuốc nào. “Cánh xe ôm chỉ trông vào ô tô trả khách dọc đường rồi đón là chính. Từ hôm thông xe đường trên cao, phần lớn anh em đều leo lên đó mới kiếm được khách. Biết là mất mạng như chơi nhưng như thế mỗi ngày còn được bát gạo nát”, anh K. tâm sự.

 tai nạn giao thông
Xe khách tự do dừng trả khách ở đường cao tốc trên cao rất nguy hiểm - Ảnh: BĐ

Anh Lê Thanh Tuấn, 37 tuổi, quê Hải Dương, làm tài xế lái xe khách tuyến Bến xe Mỹ Đình (H.Từ Liêm, Hà Nội) đi Nam Định chia sẻ, vẫn biết đón trả khách ở đường cao tốc là phạm luật, gây nguy hiểm cho mình, các phương tiện khác và chính người khách. “Nhưng việc dừng đỗ trả khách đều do khách đề nghị. Nếu không cho họ xuống thì cũng tội vì phải ngồi thêm đến bến xe, mất thời gian, rồi lại mất thêm tiền đi xe ôm, taxi quay ngược trở lại”, anh Tuấn biện bạch. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi việc dừng xe đón khách ngay trên đường cao tốc là do nhà xe hay không, anh này cười trừ bảo: kiếm thêm tiền xăng! 

Bắt đầu xử phạt vi phạm và tăng cường kiểm tra 24/24 giờ

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, hai vụ tai nạn xảy ra trên đường vành đai 3 trên cao do xe máy đi trên đường cấm, thậm chí đi ngược nhiều. Hôm nay (23.10), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đề nghị Phòng CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội tăng cường kiểm tra 24/24 giờ. Thực tế CSGT Hà Nội ngay sau lễ khánh thành đã tập trung lực lượng và tuần tra đến 10 giờ tối, nhưng hai tai nạn này xảy ra sau 11 giờ. Trước mắt, đề nghị CSGT Hà Nội trong tháng đầu sẽ tuần tra 24/24 giờ. Bắt đầu từ hôm nay sẽ xử phạt, thậm chí tịch thu phương tiện nếu cố tình vi phạm. Thanh tra giao thông sẽ kết hợp phân làn, phân luồng từ xa để cảnh báo. (Mai Hà)

Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.