Bàn nhiều, quyết ít

02/03/2012 03:24 GMT+7

Tại hội nghị thượng đỉnh khai mạc hôm qua, EU phải tập trung cho các chủ đề kinh tế - tài chính nên chuyện chính trị bị gạt xuống hàng thứ yếu. Nhưng chính vì chương trình nghị sự như thế mà thêm một lần nữa EU bàn luận thì nhiều mà quyết định lớn lại rất ít.

Việc ký kết liên kết tài khóa sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong lịch sử EU. Nội dung ký kết đã được thỏa thuận từ trước và lần này chỉ là nghi lễ ký kết chính thức. Điều đáng chú ý là lần đầu tiên không phải tất cả thành viên EU ký kết một thỏa thuận pháp lý nằm ngoài hệ thống chung của khối. Anh và CH Czech là những nước đứng ngoài tập hợp mới này. Ý tưởng thì không mới, mức độ có khắt khe và quyết liệt hơn, nhưng chưa ai dám chắc thỏa thuận mới có hiệu lực thực tế hơn những biện pháp răn đe và chế tài và các tiêu chuẩn tài chính lâu nay.

Chủ đề thảo luận chính ở hội nghị này là tăng trưởng kinh tế. Nó sẽ lấn át vấn đề quy chế nước ứng viên gia nhập EU của Serbia hay chuyện chính trị an ninh thế giới. EU đã để việc đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công, giải cứu Hy Lạp và đồng euro chi phối suốt thời gian qua. Nếu không nhanh chóng tạo dựng lại tăng trưởng kinh tế thì sẽ chẳng có ổn định xã hội - chính trị để xử lý khủng hoảng và tăng cường thực lực. Hiện trong khắp EU chẳng thấy ý tưởng và định hướng giải pháp nào có khả năng vừa tiếp tục đối phó khủng hoảng lại vừa phục hồi tăng trưởng nên hội nghị này bàn luận đấy nhưng có gì đáng kể đâu để quyết.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.