Ban Quản lý An Đông Plaza rút lại thời hạn 30 ngày

15/10/2014 06:20 GMT+7

Ngày 14.10, hàng trăm tiểu thương của An Đông Plaza tiếp tục đến gặp chủ đầu tư An Đông Plaza để kiến nghị về mức giá sang nhượng gian hàng mới.

 Ban Quản lý An Đông Plaza
Ban Quản lý An Đông Plaza tại buổi gặp tiểu thương ngày 14.10 - Ảnh: D.D.M

Theo bản kiến nghị được 167 tiểu thương ký gửi Ban Giám đốc Trung tâm thương mại An Đông Plaza, giá sang nhượng gian hàng (thực chất là cho thuê) được điều chỉnh tăng từ 17.000 - 60.000 USD/10 năm hồi 2004 lên từ 80.000 - 200.000 USD/5 năm là “đi ngược với mong mỏi của tiểu thương”, quan điểm của tiểu thương là “chúng tôi kiến nghị giữ giá như 5 năm trước”.

Trả lời Thanh Niên về thời hạn buộc tiểu thương phải trả lời có sang nhượng quyền sử dụng sạp hay không trong vòng 30 ngày kể từ ngày 10.10 (thời hạn ra thông báo về giá sang nhượng mới), ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc An Đông Plaza - nói sẽ bỏ quy định đó và sẽ sớm niêm yết mức giá mới công khai để cùng tiểu thương trao đổi. Về lý do vì sao điều chỉnh mức giá mới cao như vậy, ông Hải giải thích: “Bản thân tôi không nằm trong hội đồng quản trị, chỉ tham gia tư vấn cho bảng giá mới này. Chúng tôi tham khảo mức giá sang nhượng gian hàng hiện tại trên thị trường để đưa ra mức giá mới”.

Trả lời câu hỏi tại sao lại dùng USD trong các hợp đồng sang nhượng gian hàng, bà Nghiêm Bích Hà, Phó giám đốc An Đông Plaza cho rằng, “năm 2004, thời điểm đó nhà nước cho ghi giá USD trên hợp đồng” (?).

Trước những phản ứng gay gắt của các tiểu thương, ông Nguyễn Văn Hải nói sẽ tập hợp hết kiến nghị của tiểu thương, trình lên cấp trên để giải quyết và sớm tìm ra giải pháp. Theo ông Hải, thời gian giải quyết vấn đề vẫn còn vì đến tháng 2.2015 mới hết hạn hợp đồng và ký hợp đồng mới. Tuy nhiên, các tiểu thương cho rằng không dễ để xoay xở trong vài tháng còn lại. “Trung bình diện tích mỗi gian hàng chỉ 2,5 m2, giá thuê 5 năm là 95.000 USD. Chúng tôi thường phải thuê 2 sạp mới đủ buôn bán, với mức giá mới này, chúng tôi phải nộp ngay 4 tỉ đồng khi thuê sạp. Làm sao chỉ vài tháng có thể xoay xở có ngay tiền tỉ vậy?”, bà Ngọc Chi, tiểu thương sạp 1B49 nói.

Quy định giá giao dịch bằng USD là vi phạm

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM (NHNN), khẳng định: “Việc chủ đầu tư An Đông Plaza ghi trong hợp đồng sang nhượng gian hàng bằng USD hoặc tiền đồng tương đương USD là vi phạm pháp luật về quản lý ngoại hối. NHNN sẽ phối hợp với cơ quan quản lý thị trường kiểm tra việc này. Trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm hoạt động ngoại hối mà không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép hoặc giấy phép hoạt động ngoại hối đã hết thời hạn hoặc bị đình chỉ; niêm yết giá, quảng cáo hàng hóa, dịch vụ... bằng ngoại tệ không đúng quy định thì mức phạt tiền từ 300 - 500 triệu đồng. Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật là số ngoại tệ, tiền đồng VN hoặc vàng đối với hành vi vi phạm quy định”.

T.Xuân

 Nguyên Nga

>> Tiểu thương ‘tố’ An Đông Plaza tăng giá lên trời
>> Tiểu thương An Đông Plaza bức xúc giá sang nhượng mới quá cao
>> Bị rút ngắn thời gian thuê gian hàng, tiểu thương An Đông Plaza phản ứng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.