Bán tài sản khi chồng theo vợ nhỏ

18/11/2008 00:12 GMT+7

* Vợ chồng tôi có tài sản chung là một căn nhà. Chồng tôi bỏ mẹ con tôi theo vợ nhỏ hơn một năm nay. Hoàn cảnh mẹ con tôi giờ hết sức khó khăn, tôi dự định bán căn nhà để có tiền xoay xở và mua căn nhà khác nhỏ hơn để ở, nhưng khi ra cơ quan công chứng họ đòi chồng tôi phải ra ký mới bán được. Theo pháp luật hiện hành, trường hợp của tôi phải làm thế nào để có thể bán hoặc chia tài sản được? Phần tài sản của chồng tôi có quyền sử dụng để lo cho con được không? (Mỹ Hương, P.17, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

- Theo Điều 74 Bộ luật Dân sự, khi một người biệt tích sáu tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt.

Cũng theo Điều 75 của luật này thì tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con đã thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý.

Như vậy, trường hợp trên chị sẽ là người quản lý căn nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Về nguyên tắc chị không thể tự ý bán được mà phải làm thủ tục xin chia tài sản tại tòa án có thẩm quyền. Căn cứ quyết định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú, tòa án sẽ phân chia tài sản theo quy định của Luật HN-GĐ. Theo đó phần tài sản riêng của chị chị có toàn quyền sử dụng, phần tài sản của người chồng tòa án sẽ giao cho chị quản lý.

Theo Điều 76 và Điều 77 của Bộ luật Dân sự thì chị có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tài sản của chồng như tài sản của chính mình; chị có quyền trích một phần tài sản của chồng để thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con, nghĩa vụ thanh toán nợ đến hạn của chồng (nếu có); được thanh toán các chi phí cần thiết trong việc quản lý tài sản.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.