‘Bạn tốt của Tổng thống Trump’ trở thành tân thủ tướng Anh

23/07/2019 18:31 GMT+7

Chiều nay 23.7, ủy ban bầu cử đảng Bảo thủ cầm quyền thông báo ông Boris Johnson đã giành chiến thắng trong cuộc chạy đua song mã vào ghế lãnh đạo đảng, trở thành thủ tướng mới của Anh.

Buổi lễ tuyên bố người thắng cuộc đã diễn ra trễ hơn 1 giờ so với dự kiến, phần nào thể hiện sự quyết liệt trong cuộc đua tranh giành vị trí lãnh đạo, nhưng cuối cùng chiến thắng vẫn về tay người dẫn đầu là cựu Thị trưởng London, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson.
Theo Reuters dẫn kết quả kiểm phiếu hôm 23.7, có 92.153 người ủng hộ ông Johnson làm thủ tướng, tức 66%, so với hơn 46.656 phiếu của Ngoại trưởng Jeremy Hunt..

Ông Johnson tuyên bố sẽ dẫn dắt Anh rời khỏi EU

Reuters

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Johnson khẳng định sẽ dẫn dắt Anh rời khỏi EU vào hạn chót 31.10 , “có hoặc không có thỏa thuận”. “Làm được hay là chết, thế nào cũng xong”, ông tuyên bố một cách chắc nịch.
Trước đó, EU nhấn mạnh sẽ không đàm phán lại sau khi trải qua 17 tháng thương thuyết và 3 lần đưa ra thỏa thuận với Thủ tướng Theresa May nhưng đều bị quốc hội Anh bác bỏ.
Thất bại liên tiếp đã buộc bà May phải từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ hôm 7.6 trong nước mắt, và kích hoạt cuộc chạy đua kéo dài 7 tuần vào ghế thủ tướng giữa ông Johnson và Ngoại trưởng Jeremy Hunt.
Khoảng 160.000 thành viên Bảo thủ đã tiến hành bỏ phiếu qua bưu điện trong 2 tuần rưỡi.

Hai ông Johnson (trái) và Tổng thống Trump

Reuters

Người giành chiến thắng sẽ trở thành thủ tướng mới của Anh từ ngày 24.7 và bắt đầu bổ nhiệm nội các.
Lâu nay, ông Johnson có biệt danh là "ông Trump phiên bản châu Âu" vì những tương đồng về ngoại hình, phong cách lẫn đường hướng chính sách giữa họ. 
Tổng thống Trump cũng thường xuyên thể hiện ủng hộ "người bạn tốt", cho rằng ông Johnson sẽ thành công dẫn dắt nước Anh rời EU, điều mà người tiền nhiệm May không làm được vì “thương thuyết quá tệ”, theo tờ The Telegraph.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.