Bang Iowa 'nóng' lên trước giờ khởi động bầu cử tổng thống Mỹ

01/02/2016 15:41 GMT+7

Ngày 1.2 này cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 chính thức khởi đầu tại bang Iowa, hứa hẹn sẽ rất gay cấn vì khoảng cách trong tỉ lệ ủng hộ của các ứng viên rất sít sao.

Ngày 1.2 này cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 chính thức khởi đầu tại bang Iowa, hứa hẹn sẽ rất gay cấn vì khoảng cách trong tỉ lệ ủng hộ của các ứng viên rất sít sao.

Chiếc xe được bao phủ bằng những câu vận động của ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Ted Cruz bên đảng Cộng hòa ngày 31.1 - Ảnh: AFPChiếc xe được bao phủ bằng những câu vận động của ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Ted Cruz bên đảng Cộng hòa ngày 31.1 - Ảnh: AFP

Các ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa sắp đo lường được hiệu quả vận động tranh cử lâu nay của họ, vì bang Iowa thường có “duyên” dự đoán chính xác tổng thống tương lai, theo AFP.

Năm nay bang Iowa vẫn tiến hành bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) để bầu chọn ứng viên tranh cử tổng thống dự đại hội đảng. Do vậy các ứng viên tranh cử của hai đảng vẫn tiếp tục các bài diễn thuyết trước cử tri và đưa ra số tiền vận động được nhằm chứng tỏ khả năng theo đuổi chiến dịch tranh cử tổng thống lâu dài.

Các ứng viên được chọn từ cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa, cũng như các cuộc bầu cử ở những bang khác sau đó, sẽ được chọn làm đại diện đi dự đại hội đảng, nơi tiếp tục diễn ra cuộc bỏ phiếu để chọn duy nhất một người của mỗi đảng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ.

Cho đến trước buổi họp kín ở Iowa, bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders đang dẫn đầu các cuộc khảo sát về tỉ lệ ủng hộ, theo thăm dò của Bloomberg. Cả hai người này cũng đã phát biểu trước đám đông tại thành phố Des Moines của Iowa ngay trước giờ bầu cử, theo The Guardian.

Ông Sanders cho biết đã vận động được tới 20 triệu USD trong tháng 1.2016, gấp đôi tốc độ gây quỹ trước đó. Bà Clinton không công bố số tiền tới nay, nhưng hôm 31.1 cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nhận được “món quà” 6 triệu USD từ một quỹ độc lập ủng hộ bà Clinton của tỉ phú George Soros, AFP dẫn thông tin từ báo The Hill.

Trong khi đó ở đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump cũng tạo ra cách biệt với hai đối thủ xếp sau là Marco Rubio và Ted Cruz theo cuộc khảo sát tương tự của Bloomberg.

Tổng cộng có 3 ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ và 12 ứng viên của đảng Cộng hòa đã tổ chức các sự kiện họp mặt cử tri vào cuối tuần để tranh thủ vận động vào giờ chót, AFP cho biết.

Thực tế Iowa với số lượng cử tri ít ỏi so với các bang khác, sẽ không đóng góp quá nhiều vào kết quả chính thức của cuộc bầu cử Mỹ. Tuy vậy ít nhất từ “cái duyên” như đã nêu, Iowa vẫn có thể là điểm xuất phát đáng quan tâm, sáng tỏ một vài thực tế từ vị thế của các ứng viên tranh cử tổng thống.

Iowa sôi động trong đêm 31.1 với nhiều sự kiện họp mặt cử tri của các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ 2016 - Ảnh: Twitter

Cuộc họp kín tại Iowa sẽ giải đáp một số câu hỏi như liệu Donald Trump có thực sự được ủng hộ từ cử tri, hay đơn thuần họ chỉ “thích” các phát biểu của ông và trả lời qua loa cho các cuộc khảo sát. Tương tự, ông Bernie Sanders được cho nắm lợi thế từ các cử tri trẻ, nhưng liệu khi chính thức họp kín, những người trẻ có đi bầu hay không, theo CNN.

Ngoài ra, nếu đảng Cộng hòa gần như chắc chắn điền tên ông Trump và Cruz trong cuộc khảo sát qua, vị trí thứ ba sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Marco Rubio, Chris Christie và John Kasich, người được báo The New York Times đánh giá khá cao bất chấp tần suất xuất hiện trên báo đài khá ít ỏi.

Sau cuộc họp kín tại Iowa, các ứng viên tranh cử tổng thống sẽ bước vào cuộc bỏ phiếu (theo cách truyền thống) ở bang New Hampshire vào ngày 9.2. Trong tháng này cũng sẽ có các cuộc bầu cử ở Nevada và Nam Carolina, lần lượt họp kín và bỏ phiếu ở hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở các ngày 20, 23 và 27.2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.