Bâng khuâng trở lại... suối Vàng

27/08/2016 14:32 GMT+7

Cách Đà Lạt hơn 20 km nằm về phía bắc, địa danh suối Vàng - suối Bạc luôn hấp dẫn tôi bởi khung cảnh trầm lặng, hoang sơ, đầy cuốn hút bởi khu rừng thông xanh mượt mênh mang kéo dài tới chân trời.

Trên con đường yên ả quanh co, những vạt hoa xuyến chi rung rinh đón chào kẻ lang thang nay trở lại để tìm về truyền thuyết.
Đọc lại các bài viết về Đà Lạt xưa, tôi được biết, khi bác sĩ Yersin tìm đến khu vực này, cơn rét buốt giá cùng màn sương mù ẩn hiện trong rừng thông, khung cảnh thiên nhiên hiếm có đã làm ông choáng ngợp.

tin liên quan

Bí mật 'suối nguồn tươi trẻ' từ đảo Phục Sinh
Cách đây gần nửa thế kỷ, các nhà khoa học phát hiện loại thuốc rapamycin bên trong vùng đất của đảo Phục Sinh. Giờ đây, loại thuốc trên được một số người gọi là “suối nguồn tươi trẻ”.
Lần tìm hiểu thêm, Yersin phát hiện ra vùng đất này là khu lưu trú của người Lạch từ rất lâu đời. Khi người Việt tìm đến định cư thì dần dà nhóm dân tộc Lạch bỏ đi vì họ chỉ quen sống đời du mục, không thích hòa mình sống chung cùng các cư dân khác...
Mỏi mắt lẫn mỏi chân, tôi cũng không tìm thấy khu suối Bạc nằm ở đâu. Lại phải tìm tòi, cuối cùng tôi “đi theo” câu chuyện: Khi đang lang thang, bất chợt Yersin thấy các mạch nước từ trên cao len lỏi vào vách đá, chảy róc rách xuống hồ tạo thành dòng trắng bạc thật đẹp.
Cảm xúc trước khung cảnh thiên nhiên, vị bác sĩ đã đặt tên suối Vàng - suối Bạc để tôn vinh khung cảnh đẹp xinh đã làm tim ông lạc nhịp ngay từ lần chạm mắt.
Xa xưa, khu rừng thông của suối Vàng nổi tiếng là chốn ẩn cư của cù lần, một loại khỉ nhỏ được người Lạch xem là bạn trong nhà. Vào thập niên 1980- 1990, Tây nguyên tiếp nhận một lượng dân di cư ồ ạt từ miền bắc kéo vào.
Cùng với đó là cả việc rừng bị phá do quy hoạch không chuẩn, và những chú cù lần dại khờ, xinh xắn hiền lành đã biến mất thật nhanh bởi nạn săn bắn đến cạn kiệt. Bây giờ, thăm chốn này, chỉ thấy còn lại cái tên làng du lịch Cù lần mang lại những cảm xúc tiếc nuối bâng khuâng.
Thực ra, suối Vàng của ngày hôm nay xem ra rộn rã hẳn, ngoài những khu du lịch đang thi nhau mọc lên như nấm với những cái tên như: khu du lịch Thung lũng vàng, khu dã ngoại Suối Vàng, khu Cao nguyên xanh, làng Cù lần, khu du lịch Langbiang. Trong đó, khu du lịch Thung lũng vàng nổi tiếng với các vạt hoa rực rỡ đầy màu sắc, tạo nên các thảm hoa đẹp hút hồn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.