Ngày 21.10, UBND TP.HCM đã có công văn phúc đáp đề nghị của Bộ GTVT về việc chuẩn bị báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1: Bến Thành - Suối Tiên.
Theo UBND TP, dự án bắt đầu thi công tháng 3.2007, dự kiến hoàn thành khai thác năm 2019 - 2020. Tổng mức đầu tư ban đầu trên 17.387 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi dự án đầu tư được duyệt, qua xem xét hồ sơ để lập hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính, tư vấn chung dự án (liên danh NJPT) nhận thấy thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư được duyệt chưa đáp ứng được yêu cầu làm cơ sở để xây dựng hồ sơ mời thầu cho 3 gói thầu chính.
Tư vấn chung đã tiến hành làm rõ, bổ sung, tính toán đủ cho thiết kế cơ sở của dự án, UBND TP đã phê duyệt thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở của dự án tại quyết định vào tháng 1.2010. Cùng với việc làm rõ thiết kế cơ sở của dự án, tổng mức đầu tư của dự án cũng đã được cập nhật, tính toán lại vào thời điểm giữa năm 2009. Tổng mức đầu tư mới đã được đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra, các bộ, ngành liên quan có ý kiến và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương vào tháng 8.2011. UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh dự án vào tháng 9.2011 với tổng mức đầu tư điều chỉnh lên hơn 47.325 tỉ đồng, tương đương hơn 2,49 tỉ USD.
Theo UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng do sự biến động khách quan của giá nguyên, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 - 2009; tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án (tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm mục tiêu thiết kế là năm 2040 thay vì năm 2020 như trong dự án đầu tư); áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất, đầu tư đầy đủ cho xưởng bảo trì sửa chữa, cho tòa nhà trung tâm điều khiển cho cả hệ thống đường sắt đô thị của TP và đầu tư cho trụ sở Công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị; cập nhật tỷ giá yen - VND; tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019 làm cho tổng mức đầu tư dự án tăng.
UBND TP cho biết, theo tiến độ dự án được duyệt, dự án hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và vận hành năm 2018. Tuy nhiên, do chậm trễ trong giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian hoàn thành toàn bộ dự án được UBND TP phê duyệt điều chỉnh là năm 2019, vận hành năm 2020, căn cứ trên ý kiến chấp thuận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Bình luận (0)