Báo chí với Đại hội

29/01/2016 05:56 GMT+7

Đại hội XII của Đảng vừa kết thúc thành công tại Hà Nội hôm qua, khép lại 8 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, đầy trách nhiệm, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”.

Đại hội XII của Đảng vừa kết thúc thành công tại Hà Nội hôm qua, khép lại 8 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, đầy trách nhiệm, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”.

Trong diễn văn bế mạc tại đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ, công sức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị; cả đồng bào ta ở nước ngoài; trong đó có công lao của các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước. Điều này được Tổng bí thư nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt thân tình, ấm áp với các nhà báo ngay sau khi Đại hội XII bế mạc.
Những người làm công tác thông tin, tuyên truyền nói chung, báo chí nói riêng, vui, tự hào, tất nhiên, chưa thể tự bằng lòng về tất cả. Việc nhận xét, thẩm định nội dung, chất lượng, hiệu quả thông tin của báo chí những ngày qua rất cần góc nhìn từ đông đảo công chúng. Nhưng có một điều mọi người có thể dễ thống nhất và đồng thuận là công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo mấy chục năm qua đã giúp cho báo chí đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc; và sự đổi mới sâu rộng của báo chí, sự tiên phong, dấn thân của báo chí cũng góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới đất nước.
Những ngày trước, trong và sau khi Đại hội XII kết thúc thành công, hoạt động báo chí để lại những ấn tượng sâu sắc. Hơn 650 nhà báo trong và ngoài nước tác nghiệp tại đại hội. Có nhiều hãng thông tấn, báo chí lớn như kênh truyền hình al-Jazeera ở Trung Đông, AP, AFP, CCTV, Akahata, Chanel New Asia, Tân Hoa xã, Reuters, BBC, NHK, Bloomberg, DPA, Nhân dân nhật báo, Itar TASS, Yomiuri, Nikkei, Kyodo New, Asahi Shimbun..., đều cử phóng viên đưa tin về đại hội. Lần đầu tiên, cộng đồng người VN ở Mỹ có đại diện như PhoBolsa TV và Viet Weekly về nước đưa tin về sự kiện lớn này. Các nhà báo trong nước và quốc tế cùng tác nghiệp trong một không gian gần gũi; được sử dụng những thiết bị thông tin hiện đại; được cung cấp miễn phí tín hiệu truyền hình, âm thanh, ảnh “sạch” (không có quảng cáo, logo, không tiền bản quyền); cùng ăn một mâm cơm, chia nhau những thông tin cần thiết... Quan trọng nhất là được cung cấp những thông tin chính xác, nhanh chóng, cần thiết từ đại hội.
Với người làm báo, điều trước hết và trên hết là thông tin, thông tin và thông tin. Họ đua tranh, cạnh tranh với nhau: báo hình, báo nói, báo in với báo điện tử; báo chí trong nước với báo chí nước ngoài; báo chí chính thống với mạng xã hội, với phương tiện thông tin cá nhân (weblog, blog, Fb...)
Phải chăng nhờ một phần những điều đó mà việc thông tin của báo chí trong nước và quốc tế ở Đại hội XII được ghi nhận là chính xác, nhanh, trách nhiệm, hiệu quả. Ngay từ phiên khai mạc cho đến những ngày đại hội bàn, quyết định về công tác nhân sự, báo chí đã bám sát diễn biến của đại hội, nhanh chóng cập nhật thông tin và kịp thời có những bài viết, thông tin định hướng dư luận, trong bối cảnh xuất hiện các chiêu trò quấy phá tinh vi về nhân sự của đại hội.
Thời gian trước, trong đại hội, đã xuất hiện nhiều thông tin xấu độc, nhiều kiểu phá hoại về văn kiện và nhân sự hết sức tinh vi, hiểm độc thông qua mạng xã hội. Lãnh đạo của một số bộ, ban, ngành cũng đã trao đổi với Ban giám đốc Trung tâm báo chí Đại hội XII về việc một số thông tin bôi xấu cá nhân và cả “khen ngợi” nhằm vào một số người trong danh sách ứng cử, đề cử và Ban Chấp hành T.Ư khóa XII. Tuy nhiên, qua sự chủ động cung cấp thông tin kịp thời của Trung tâm báo chí của đại hội, của một số đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm, các cơ quan báo chí và nhà báo đã có rất nhiều bài viết, bài phỏng vấn kịp thời, góp phần định hướng dư luận xã hội.
Bài học tác nghiệp báo chí rút ra từ việc phục vụ cho Đại hội XII lần này là sự chủ động, kịp thời, chính xác, trách nhiệm trong cung cấp thông tin và thông tin. Đây cũng là lần đầu tiên, các thông tin về nhân sự tại đại hội được cung cấp khá đầy đủ, rõ ràng và được báo chí cập nhật kịp thời, chính xác. Nhiều đại biểu khi trao đổi với báo chí bên lề đại hội cũng đã nhận xét rằng, đại hội lần này của chúng ta là đại hội của dân chủ và đổi mới, theo yêu cầu của nhân dân là đổi mới và dân chủ hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.