Bạo động bùng phát ở Mỹ

23/09/2016 07:33 GMT+7

Thống đốc Pat McCoy tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang North Carolina và điều động vệ binh quốc gia sau hai đêm bạo động liên tiếp tại TP.Charlotte của Mỹ.

Chỉ qua một đêm, người dân TP.Charlotte, bang North Carolina, ngày 22.9 đã chứng kiến các thành viên vệ binh quốc gia và lực lượng tuần tra đường cao tốc liên bang xuất hiện trên đường phố. Trước đó vài giờ, Thống đốc Pat McCoy đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu hai lực lượng trên đến Charlotte hỗ trợ cảnh sát địa phương ổn định trật tự sau hai đêm liên tiếp nổ ra bạo động.
Theo Hãng tin Reuters, người dân thành phố này đã bày tỏ sự phẫn nộ sau vụ cảnh sát bắn chết một người da màu tên Keith Scott, 43 tuổi, vào ngày 20.9. Giới công lực cho hay họ phải nổ súng bắn hạ vì nghi can từ chối buông khẩu súng ngắn trong tay, nhưng người thân của nạn nhân lại khẳng định ông Scott đang cầm một quyển sách chứ không phải vũ khí và một nhân chứng cũng xác nhận điều này.
Theo Hãng tin AFP, đường phố Charlotte vào đêm 21.9 đã biến thành bãi chiến trường khi hàng trăm người biểu tình mặt đối mặt thách thức lực lượng cảnh sát trong trang phục chống bạo động. Nhiều thanh niên trong cơn giận dữ đã đập phá và cướp bóc các cửa hàng trên phố, tấn công xe cảnh sát, buộc các nhân viên công lực phải rút lui vào sảnh trước của một khách sạn. Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn ào tới và cố gắng xông vào nơi cảnh sát đang trú ẩn nhưng bất thành.
Lực lượng an ninh sau đó thiết lập được một vòng bảo vệ bên ngoài lối vào khách sạn. Khi những người bị kích động áp sát và dùng bất cứ vật gì trên tay để ném về phía lực lượng công lực, cảnh sát đã bắn đạn cao su, xịt hơi cay và quăng lựu đạn pháo sáng trong nỗ lực giải tán đám đông. Thế nhưng, một số người tỏ ra bất chấp và tiếp tục đột phá vòng vây. Trong tình huống căng thẳng đó, một tiếng súng vang lên và một người ngã vật xuống trong vũng máu. Hiện nạn nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch, trong khi ít nhất 4 cảnh sát bị thương trong quá trình đối đầu với đám đông quá khích. Phía cảnh sát đã phủ nhận chuyện bắn vào đám đông, khẳng định rằng một kẻ khác đã nổ súng.
Trước đó một ngày, vài người biểu tình và 16 cảnh sát đã bị thương sau khi cộng đồng địa phương nghe tin về cái chết của ông Scott. Đến hôm qua 22.9, nhiều người vẫn tỏ ra giận dữ vì cảnh sát từ chối công bố clip quay từ camera được trang bị cho cảnh sát cũng như gắn trên xe tuần tra để biết được một cách rõ ràng vụ nổ súng. Thị trưởng Charlotte, Jennifer Roberts đang cân nhắc ban hành lệnh giới nghiêm trong thành phố, và Ngân hàng Bank of America đã yêu cầu nhân viên tạm thời không đến làm việc tại các chi nhánh ở khu trung tâm.
Theo thống kê của tờ The Washington Post, từ đầu năm đến nay, cảnh sát Mỹ đã bắn chết 706 người, trong số này có 163 người da màu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.