Báo động tình trạng cài điện bẫy chuột làm chết người

08/12/2014 10:45 GMT+7

Thời gian qua, ở ĐBSCL liên tiếp xảy ra nhiều cái chết thương tâm do người dân tự ý gài bẫy điện diệt chuột.

Báo động tình trạng cài điện bẫy chuột làm chết người
Vợ và 2 con anh Nguyễn Hoàng Vũ thất thần trước cái chết đột ngột của anh - Ảnh: Đình Tuyển

Bẫy chuột dính người

Trưa 3.12, chúng tôi đến đám tang anh Nguyễn Hoàng Vũ, 35 tuổi, nạn nhân của vụ bẫy chuột vừa xảy ra ở thị trấn Một Ngàn (H.Châu Thành A, Hậu Giang). Không khí tang thương bao trùm lên căn nhà lá của vợ chồng anh nằm cặp bờ kinh thuộc ấp 1B. Chị Lưu Kim Đồng, 35 tuổi, vợ anh Vũ, ôm con trai 7 tuổi và con gái 14 tuổi khóc ngất khi nhắc đến cái chết của chồng. Chị Đồng kể hôm 2.12, trời mưa lớn nên nước ngập đồng. Khoảng 8 giờ tối, anh Vũ ra ruộng khơi cho nước trong chảy ra để hôm sau vợ chồng đi xuống giống sớm. “Thấy ảnh đi đến khuya không về, tôi nghĩ chắc ảnh mệt nên ghé nhà mẹ ruột ngủ luôn. Không ngờ sáng sớm hôm sau, khi tôi mới xúc được hơn 1 bao lúa giống thì nhận được hung tin. Tôi hoảng hồn chạy ra đồng thì thấy ảnh nằm bất động trên ruộng lúa nhà ông Nhẫn, cách ruộng nhà tôi một thửa đất, chân tay cháy đen”, chị Đồng nói.

Ngay sau khi anh Vũ chết, ông Võ Thành Nhẫn (58 tuổi, ngụ ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn) đã đến Công an thị trấn tự thú. Ông Nhẫn khai khoảng 2 ngày trước, để phòng chuột cắn lúa mới xuống giống, ông dùng dây chì giăng xung quanh ruộng rồi nối vào nguồn điện nhà để diệt chuột. Khoảng 20 giờ ngày 2.12, ông ghim điện và hơn một tiếng rưỡi sau, ông rút điện ra đi ngủ. Đến 3 giờ sáng ngày 3.12, ông ra ruộng kiểm tra nước thì phát hiện anh Vũ mắc vào bẫy chuột tử vong. Chiều cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang đã tạm giữ hình sự để điều tra hành vi giết người của ông Võ Thành Nhẫn.

Chết người và chết cả mình

Tình trạng giăng điện để bẫy chuột, bảo vệ lúa rất nguy hiểm nhưng lại khá phổ biến ở ĐBSCL. Năm nào ở khu vực này cũng xảy ra những cái chết thương tâm do bẫy chuột bằng điện. Cách đây không lâu, vào ngày 3.8, vợ chồng anh Nguyễn Thành An (34 tuổi, ngụ xã Hòa Tân, H.Châu Thành, Đồng Tháp) ra ruộng lúa của mình ở ấp Hòa Bình (xã Nguyễn Văn Thảnh, H.Bình Tân, Vĩnh Long) để bẫy chuột. Vợ chồng anh An dùng dây chì nối vào máy kích điện bình ắc quy rồi giăng ngoài đồng. Khoảng 2 giờ sau, anh An ra thăm đồng thì phát hiện anh Nguyễn Văn Chí (22 tuổi, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh) bị vướng vào dây điện tử vong.

Không chỉ gây nguy hiểm cho người khác, bẫy chuột bằng điện còn đe dọa chính tính mạng của những người gài bẫy. Như trường hợp ông Nguyễn Sơn (54 tuổi, trú ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, Hậu Giang) tử vong tại ruộng lúa nhà mình do điện giật. Chiều tối 26.7, ông Sơn cùng vợ dùng dây điện thoại nối với dây chì dài khoảng 30 m kéo giữa ruộng lúa sau nhà rồi cắm đầu dây điện thoại còn lại vào ổ điện để diệt chuột. Đến khoảng 2 giờ sáng, vợ ông Sơn thức giấc thì không thấy chồng đâu, bà đi tìm mới phát hiện ông Sơn nằm chết trong ruộng lúa, cạnh dây chì gài điện bẫy chuột. Trước đó không lâu, anh Lương Văn Của (29 tuổi, ngụ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) cũng bị điện giật chết do bẫy chuột mình giăng trên mảnh ruộng sau nhà.

Còn ở Đồng Tháp, năm 2013, riêng H.Châu Thành đã xảy ra liên tiếp 2 vụ chết người do mắc phải bẫy chuột của chính mình giăng. Vụ thứ nhất xảy ra vào tháng 2, khi ông Phan Văn Lập (40 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Phú Trung) thấy ruộng bị chuột cắn phá nên đã mua dây chì giăng xung quanh ruộng lúa bẫy chuột và nối với điện sinh hoạt trong nhà. Không may khi đi thăm ruộng, ông Lập lại vướng bẫy và tử vong. Vụ thứ hai xảy ra sau đó chưa đầy 1 tháng, nạn nhân là ông Võ Văn Hùng (48 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Tân).

Chỉ truy xét tội vô ý làm chết người

Theo luật sư Thi Tấn Sản, Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ, những trường hợp giăng điện bẫy chuột làm chết người bị truy tố về tội giết người nhưng hành vi thường được xem xét là do vô ý, cẩu thả, quá tự tin không thấy trước hậu quả chết người và không phải do cố ý tước đoạt sinh mạng người khác. Do vậy, đa số hội đồng xét xử sẽ xem xét nhiều yếu tố và áp dụng khoản 2 điều 93, bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù.

Đình Tuyển

>> Chết do bẫy chuột tự chế
>> Kéo điện bẫy chuột gây chết người
>> Dùng điện bẫy chuột gây chết người
>> Chết do bẫy chuột ?
>> Dùng điện bẫy chuột gây chết người
>> Bẫy chuột, chết người
>> Tử vong do bẫy chuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.