Báo động tình trạng ‘cướp’ thi thể bệnh nhân Covid-19 ở Indonesia

12/06/2020 22:50 GMT+7

Cảnh sát Indonesia tăng cường lực lượng đến đảm bảo an ninh cho các nhà xác ở bệnh viện sau những vụ thân nhân đến “cướp” thi thể bệnh nhân Covid-19 mang về nhà để tiến hành nghi thức tang lễ truyền thống.

Theo quy định phòng dịch của Indonesia, thi thể bệnh nhân Covid-19 phải được bọc nhựa và chôn cất nhanh chóng. Điều này đồng nghĩa gia đình không thể thực hiện các nghi thức tang lễ truyền thống của người Hồi giáo, bao gồm rửa thi thể từ đầu đến chân.
Chính quyền các địa phương cũng đã khuyến cáo các gia đình không nên nán lại nghĩa trang quá lâu, khiến họ không thể cầu nguyện cho người đã khuất.
Trong tuần này, nhiều gia đình đến một số bệnh viện ở thành phố Makassar trên đảo Sulawesi, giành lấy thi thể bệnh nhân Covid-19 đưa về nhà.
Người phát ngôn sở cảnh sát Makassar, ông Ibrahim Tompo cho biết ít nhất 33 người đã bị bắt và họ có nguy cơ lãnh án 7 năm tù vì vi phạm các quy định kiểm dịch y tế, theo AFP.
Chính quyền thành phố Makassar đã triển khai thêm nhân sự và cảnh sát để bảo vệ các bệnh viện, ông Tompo nói.
“Tình trạng cướp thi thể bệnh nhân Covid-19 trở nên nghiêm trọng hơn vì một số tin đồn cho rằng nhiều người được chôn cất nhanh theo đúng quy định phòng dịch đã chết vì những căn bệnh không liên quan đến Covid-19. Tin đồn khiến nhiều gia đình giận dữ và lo lắng nên họ quyết đưa thi thể về nhà bằng mọi giá", ông Tompo cho biết thêm.

"Nhát ma" để kêu gọi mọi người ở nhà ngăn dịch Covid-19

Tại Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia, cảnh sát đã bắt giữ bốn người sau khi họ cướp thi thể người thân là bệnh nhân Covid-19 khỏi một bệnh viện.
Cũng trong tuần này, hàng chục người đã xông vào và cướp thi thể một người đàn ông tử vong vì Covid-19 tại bệnh viện ở thành phố Bekasi, giáp thủ đô Jakarta, cảnh sát cho biết.
Đến nay, Indonesia ghi nhận hơn 36.000 ca nhiễm và hơn 2.000 trường hợp tử vong vì Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.