Chia sẻ với báo chí bên lề triển lãm quốc tế Hàng không Việt Nam 2022 chiều 15.9, ông Thomas Sanderson, Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing, cho biết Boeing đang tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý, nhà chức trách trên toàn cầu, cũng như các khách hàng để đưa phiên bản Boeing 737-8 và 737-9 hoạt động trở lại trên toàn thế giới một cách an toàn.
Ông Thomas Sanderson, Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing |
Minh chuyên |
Theo Boeing, đã có 190 trong số 195 quốc gia đã xác nhận mở cửa không phận với dòng máy bay Boeing 737 Max, hơn 40 hãng hàng không đưa vào hoạt động trở lại. Tổng số đơn hàng của 737 Max tính từ tháng 11.2020 đến tháng 8.2022 đã đạt được hơn 1.200 chiếc.
Tại Việt Nam, Vietjet Air đã ký kết với Boeing thoả thuận đặt hàng 200 tàu bay B737 Max. Tuy nhiên, hiện Vietjet Air vẫn chưa nhận bàn giao máy bay Boeing 737 Max. Đại diện Boeing cũng cho biết chưa thể tiết lộ về thời điểm giao hàng chiếc máy bay B737 Max đầu tiên cho hãng bay này.
Tương tự, liên quan đến thông tin về việc Bamboo Airways đàm phán đơn hàng Boeing 777x, đại diện Boeing cũng từ chối tiết lộ thông tin.
Trước đó, sau một số vụ tai nạn liên quan đến Boeing 737 Max, nhiều nước trên thế giới đã cấm khai thác dòng máy bay này từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, sau khi Boeing khắc phục các vấn đề kỹ thuật liên quan, từ cuối 2020, Boeing 737 Max bắt đầu được khai thác trở lại tại một số thị trường. Tại Việt Nam, tháng 12.2021, Cục Hàng không đã cho phép khai thác trở lại Boeing 737 Max.
Chia sẻ thêm về triển vọng thị trường hàng không, Giám đốc Tiếp thị Máy bay thương mại Boeing dự báo Đông Nam Á là một trong những khu vực có ngành hàng không phát triển nhanh nhất.
"Trong vòng 20 năm tới, Đông Nam Á sẽ cần khoảng 4.200 máy bay mới và Việt Nam sẽ chiếm một tỷ trọng đáng kể trong số đó. Việt Nam cũng có tiền đề rất tốt để phát triển hàng không, về lượt hành khách, về sản lượng hàng hoá cần vận tải, cũng như số lượng máy bay. Về cơ bản, có thể nói, tốc độ phát triển của hàng không Việt Nam trong những lĩnh vực nói trên tăng gấp 5 - 7 lần mức độ trung bình của khu vực", ông Thomas Sanderson nói.
Để theo kịp với xu hướng phát triển bền vững của thế giới, thời gian tới, những dòng máy bay mà hãng sản xuất sẽ hướng tới sử dụng năng lượng xanh, ít phát thải khí CO2, hay những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu.
Boeing cũng khẳng định cam kết hướng đến một tương lai hàng không bền vững, ủng hộ ngành hàng không dân dụng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cụ thể, mỗi thế hệ máy bay mới có thể giảm thêm 15% đến 25% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải. Dự báo triển vọng thị trường thương mại cho thấy có đến 49% trong số 41.170 máy bay được trang bị mới nhằm mục đích thay thế đội bay.
Bình luận (0)