(TNO) Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Trend Micro, khi nói đến vấn đề an ninh mạng thì các nhà quản trị không nên có sự chủ quan, và phải luôn trong tư thế sẵn sàng vì tin tặc luôn tìm ra nhiều phương thức tấn công khác nhau.
An ninh mạng đang là vấn đề nóng bỏng trong những năm qua - Ảnh: AFP
|
Theo đó, sự chủ quan có thể là một nguy cơ lớn đối với bảo mật, nhất là khi các cuộc tấn công mạng ngày càng trở nên tinh vi hơn, nhắm vào cả đối tượng người dùng cá nhân và doanh nghiệp.
Báo cáo cũng nhấn mạnh một xu hướng khác đáng lo ngại mà tin tặc đang hướng đến: ngày càng có nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe (healthcare) và các hệ thống điểm giao dịch bán lẻ (retail point-of-sale).
Raimund Genes, Giám đốc công nghệ của Trend Micro cho biết, "Sự gia tăng của các cuộc tấn công nhằm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kết hợp với việc gia tăng các quảng cáo nhúng mã độc, cho thấy người dùng đang bị công kích từ mọi góc độ. Rõ ràng các doanh nghiệp cũng như các cá nhân cần phải chủ động trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa".
Nghiên cứu của Trend Micro cho thấy tin tặc đang sử dụng kết hợp giữa các biến thể mối đe dọa mới và cũ. Chúng bao gồm các mã độc đính kèm trong quảng cáo, khai thác lỗ hổng zero-day, tạo phần mềm độc hại (malware). Ngoài ra, trong quý 1/2015 thì số lượng phần mềm mã hóa tống tiền (ransomware) cũng tăng vọt, và hiện nhắm mục tiêu vào người dùng doanh nghiệp.
Một xu hướng mới của tin tặc là đang tạo các phần mềm quảng cáo chứa mã độc nhắm vào điện thoại di động, bởi nhiều người dùng thiết bị này vẫn có tâm lý chủ quan.
Raimund Genes, Giám đốc công nghệ của Trend Micro cho biết, "Sự gia tăng của các cuộc tấn công nhằm vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, kết hợp với việc gia tăng các quảng cáo nhúng mã độc, cho thấy người dùng đang bị công kích từ mọi góc độ. Rõ ràng các doanh nghiệp cũng như các cá nhân cần phải chủ động trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa".
Nghiên cứu của Trend Micro cho thấy tin tặc đang sử dụng kết hợp giữa các biến thể mối đe dọa mới và cũ. Chúng bao gồm các mã độc đính kèm trong quảng cáo, khai thác lỗ hổng zero-day, tạo phần mềm độc hại (malware). Ngoài ra, trong quý 1/2015 thì số lượng phần mềm mã hóa tống tiền (ransomware) cũng tăng vọt, và hiện nhắm mục tiêu vào người dùng doanh nghiệp.
Một xu hướng mới của tin tặc là đang tạo các phần mềm quảng cáo chứa mã độc nhắm vào điện thoại di động, bởi nhiều người dùng thiết bị này vẫn có tâm lý chủ quan.
Bình luận (0)