TNO

Báo Mỹ: Hải quân Trung Quốc chẳng làm Mỹ lo lắng

17/03/2015 10:32 GMT+7

(Tin Nóng) Sự bành trướng của hải quân Trung Quốc chẳng mang lại mối đe doạ nào cho an ninh nước Mỹ, và cũng chẳng đủ sức thống trị đại dương, vì hải quân Trung Quốc còn kém xa Mỹ, theo một bài báo trên New York Times gần đây. Điều này làm báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) nóng mặt.

(Tin Nóng) Sự bành trướng của hải quân Trung Quốc chẳng mang lại mối đe doạ nào cho an ninh nước Mỹ, và cũng chẳng đủ sức thống trị đại dương, vì hải quân Trung Quốc còn kém xa Mỹ, theo một bài báo trên New York Times gần đây. Điều này làm báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) nóng mặt.


Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) rời cảng Norfolk, bang Virginia ngày 11.3.2015. Báo New York Times có bài cho rằng hải quân Mỹ mạnh hơn hải quân thế giới cộng lại - Ảnh: Hải quân Mỹ

Ngày 9.3 qua, cây bút Gregg Easterbrook của tạp chí The Atlantic có bài viết trên báo New York Times về sức mạnh của Hải quân Mỹ, khi so sánh hải quân trên thế giới cộng lại không bằng hải quân Mỹ. Bài báo cũng nói rằng hải quân Trung Quốc tuy đang rầm rộ phát triển nhưng còn kém xa Mỹ với các phương tiện vũ khí lạc hậu.

Ông Easterbrook viết rằng tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở bang Maine đang hoàn thiện khu trục hạm tàng hình hiện đại USS Zumwalt (3,3 tỉ USD), trang bị các vũ khí mới nhất, kể cả khẩu pháo bắn bằng điện từ trường, bắn viên đạn bay xa hơn 100 km, không hải quân nào làm được điều này trừ Mỹ.

Tháng 2.2015, Bộ trưởng hải quân Ray Mabus nói với Hạ viện Mỹ rằng Hải quân Mỹ nên tăng số lượng tàu chiến từ 275 hiện tại lên 300 tàu, và hy vọng Đảng Cộng hoà đang nắm ưu thế tại hai viện Quốc hội Mỹ thông qua vì lâu nay Đảng Cộng hoà luôn muốn Mỹ có một lực lượng hải quân hùng mạnh.

Theo ông Easterbrook,Hải quân Mỹ đang sở hữu 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, gấp 10 lần của thế giới (thế giới ngoài Mỹ chỉ có 1 tàu sân bay hạt nhân là chiếc Charles De Gaulle của Pháp). Không nước nào có được tàu sân bay hùng mạnh nhất mà Mỹ đang đóng (USS Gerald Ford). So sánh Trung Quốc, tác giả bài báo nói rằng Trung Quốc đang sở hữu tàu sân bay lạc hậu, chạy bằng động cơ thông thường. Tác giả cũng nghi ngờ thông tin Trung Quốc đang đóng 2 tàu sân bay mới, không dùng động cơ hạt nhân, và chẳng rõ có đủ sức thi thố ở đại dương xa nơi Hải quân Mỹ đang thống trị hay không.

Về số lượng và sức mạnh tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân, máy bay hải quân, tàu tiếp tế, tên lửa, hậu cần, chỉ huy… thì hải quân Mỹ mạnh hơn hải quân thế giới cộng lại, theo bài báo.


Siêu tàu sân bay của hải quân Mỹ đang gần hoàn tất, chiếc USS Gerald Ford - Ảnh: hải quân Mỹ

Trước vài ý kiến lo ngại mối đe doạ từ tàu sân bay, tàu ngầm và tên lửa đạn đạo diệt tàu sân bay của Trung Quốc, tác giả bài báo cho rằng tàu sân bay Trung Quốc quá khiêm tốn so với tàu sân bay Mỹ, khả năng tàu ngầm Trung Quốc không thể sánh được với tàu ngầm Mỹ, và tên lửa đạn đạo diệt tàu sân bay thì chẳng có bằng chứng nào cho thấy chúng đã được thử nghiệm.

Theo bài báo, các nước láng giềng của Trung Quốc có thể không vui khi thấy sự phát triển của hải quân Trung Quốc đang hậu thuẫn nước này đòi chủ quyền cả Biển Đông, nhưng hải quân Trung Quốc chẳng tạo ra mối đe doạ trực tiếp nào cho an ninh quốc gia của Mỹ hay đe doạ sự thống trị của Hải quân Mỹ.

Tác giả bài báo cũng nói thêm là người dân Mỹ ít biết về sức mạnh của hải quân Mỹ do hải quân hoạt động ở xa bờ, những ngày lễ lạt chẳng có tàu sân bay hay tàu chiến nào diễu qua lễ đài hay bay trên bầu trời như bộ binh, không quân… Nhưng quyền bá chủ về hải quân là một trong những thành tựu lớn nhất của Mỹ.

Sau khi bài báo này xuất bản, cũng có nhiều ý kiến khen chê ngay tại Mỹ, đại loại cho rằng hải quân Mỹ chưa hẳn là số 1 thế giới.


Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc bị báo Mỹ chê là lạc hậu - Ảnh: CNS


Tên lửa diệt hạm DF-21 của Trung Quốc được cho có khả năng diệt tàu sân bay, bị báo Mỹ nghi ngờ vì chưa có bằng chứng về việc này - Ảnh: mạng quân sự Trung Quốc

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc cũng nóng mặt với bài báo này, vì sức mạnh hải quân Trung Quốc bị chê so với hải quân Mỹ, nên mới đây có bài bình luận nói rằng Trung Quốc đủ sức đánh bại hải quân Mỹ, theo trang tin Want China Times ngày 15.3. Theo đó, Trung Quốc có thể đánh đắm tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương bằng các tên lửa diệt hạm với số lượng nhiều, giá rẻ.

Hoàn Cầu thời báo nói rằng Trung Quốc không cần phải xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh để đánh bại Mỹ trong một cuộc chiến ở khu vực. Với đủ số lượng tên lửa chống hạm giá rẻ, hải quân Trung Quốc có khả năng làm tê liệt sự tự do đi lại của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Ngoài ra, chỉ cần 1 trong số 1.000 tên lửa phóng đi bắn trúng tàu sân bay Mỹ sẽ gây ra thiệt hại đủ lớn về tinh thần và thiết bị của hải quân Mỹ.

Anh Sơn

>> Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc thực sự là bao nhiêu ?
>> Nhiều người Trung Quốc tin sẽ đánh thắng Mỹ ở Biển Đông, biển Hoa Đông (?)
>> Trung Quốc khó thắng ở Biển Đông và biển Hoa Đông
>> Tướng Trung Quốc xác nhận đang đóng tàu sân bay thứ hai
>> Hải quân Mỹ đánh giá không cao đội tàu ngầm Trung Quốc
>> Mỹ bố trí 29 tàu chiến giám sát Trung Quốc ở Biển Đông ?
>> Một không đoàn Nhật xuất kích 400 lần cản máy bay Trung Quốc
>> ASEAN, Nhật, Ấn Độ sắm vũ khí mới đối phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.