TNO

Báo Mỹ: Trung Quốc nên sợ F-35 ở Biển Đông

26/08/2016 08:00 GMT+7

(Tin Nóng) Trung Quốc nên sợ các máy bay tàng hình F-35 của quân đội Mỹ ở Biển Đông, theo lời một đại tá không quân Mỹ về hưu nói với tạp chí Business Insider .

(Tin Nóng) Trung Quốc nên sợ các máy bay tàng hình F-35 của quân đội Mỹ ở Biển Đông, theo lời một đại tá không quân Mỹ về hưu nói với tạp chí Business Insider.

Tiêm kích F-35C, phiên bản dùng cho tàu sân bay, đang huấn luyện cất hạ cánh trên tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi bờ biển bang Virginia, ngày 23.8.2016 – The Aviationist

Tạp chí Business Insider ngày 23.8 có bài viết cho biết giữa lúc tình hình Biển Đông đang căng thẳng, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ và một loại vũ khí được coi là thích hợp cho khu vực này gần như đã sẵn sàng cho việc triển khai: tiên kích tàng hình F-35 Lightning II.

"F-35 sẽ phát huy hoàn toàn sức mạnh trong môi trường đó (tức Biển Đông)”, đại tá không quân Mỹ về hưu John "JV" Venable nói với Business Insider.

Với giá khoảng 100 triệu USD/chiếc, F-35 là loại chiến đấu cơ tàng hình (thế hệ thứ 5) đắt đỏ nhất của Mỹ do Lockheed Martin chế tạo và việc phát triển dòng máy bay này cũng là một trong những chương trình đầy thách thức nhất trong lịch sử của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tiêm kích F-35C, phiên bản dùng cho tàu sân bay -Ảnh: Lockheed Martin

Khởi đầu từ năm 2001, F-35 đã trải qua bao nhiêu lần trục trặc trong phát triển và thử nghiệm, từ lỗi ghế phóng, phần mềm điều khiển bị chậm trễ, mũ bay thế hệ mới có hiển thị thông tin cho phi công v.v.

Tuy nhiên đến tháng 7.2015, Thuỷ quân lục chiến Mỹ đã trở thành binh chủng đầu tiên có phi đội F-35B đã sẵn sàng chiến đấu. Đến tháng 8.2016, Không lực Mỹ cũng đưa vào tác chiến phi đội F-35A đầu tiên. Còn Hải quân Mỹ đang cấp tập cho F-35C thực nghiệm cất hạ cánh liên tục trên tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi bờ biển bang Virginia trong tháng 8 này.

Dự kiến đến tháng 2.2018, Hải quân Mỹ sẽ có các phi đội F-35C đầu tiên bố trí trên các tàu sân bay.

Cùng với việc F-35A của Không quân, F-35B của Thuỷ quân lục chiến, loại F-35C của Hải quân Mỹ sẽ được triển khai trên tàu sân bay để trực chiến ở Tây Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông - Không lực Mỹ

Tiêm kích F-35C thực tập cất hạ cánh trên tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi bờ biển bang Virginia, ngày 23.8.2016 – The Aviationist

Theo cựu đại tá Venable, "Mỹ có được 3 loại máy bay chiến đấu này hoạt động ở môi trường Biển Đông là một lợi thế phi thường". Ông Venable vốn là một phi công lái máy bay chiến đấu, cựu chỉ huy phi đội bay biểu diễn Thunderbirds của Không lực Mỹ.

Biển Đông, khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên và là tuyến đường biển nhộn nhịp nhất, đang là một trong những khu vực gia tăng quân sự hoá nhiều nhất của thế giới, theo nhận định của Business Insider.

Hiện tại Mỹ với lực lượng hải quân lớn nhất thế giới đang chiếm ưu thế thống trị ở khu vực; tuy nhiên ưu thế này đang thay đổi khi Trung Quốc đang mở rộng sức mạnh hải quân.

"Đến một thời điểm nào đó, Trung Quốc có thể ngăn cản Hải quân Mỹ tiếp cận khu vực Biển Đông”, theo chuyên gia Robert Kaplan của Trung tâm An ninh nước Mỹ mới, và là tác giả cuốn Asia’s Cauldron (tạm dịch: Vạc dầu đang sôi của Châu Á). Ông cũng nhận xét rằng việc rút chỉ 1 đội tàu sân bay của Mỹ khỏi khu vực Tây Thái Bình Dương cũng sẽ khiến cuộc chơi bị thay đổi.

F-35B của Thuỷ quân lục chiến Mỹ biểu diễn bay lơ lửng tại chỗ và xoay vòng 360 độ tại triển lãm hàng không Farnborough ở Anh tháng 7.2016. Đến năm 2017 sẽ có 16 chiếc F-35B được bố trí ở Nhật Bản - Ảnh: Defense News

Bốn chiếc F-35A chuẩn bị cất cánh tại căn cứ không quân Hill, bang Utah (Mỹ), ngày 4.5.2016. Phi đội F-35A tại căn cứ này đã đi vào trực chiến đầu tiên từ ngày 4.8.2016 - Ảnh: Không lực Mỹ

Theo cựu đại tá Venable, tiêm kích F-35, với thiết kế tàng hình và trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến, sẽ phát huy sức mạnh ở khu vực đầy căng thẳng ở Biển Đông.

"Trung Quốc nên sợ Không quân, Hải quân và Thuỷ quân lục chiến Mỹ vũ trang loại tiêm kích tàng hình này”, ông Venable nói với Business Insider.

Xem tiêm kích tàng hình F-35C diễn tập cất hạ cánh trên tàu sân bay USS George Washington ngoài khơi bờ biển bang Virginia, tháng 8.2016 (Nguồn: The Aviationist):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.