Báo truyền thống, báo hiện đại

03/01/2014 03:00 GMT+7

Xuất phát từ tờ Tuần tin phát hành số đầu tiên vào ngày 3.1.1986, theo xu hướng phát triển của truyền thông thế giới và làng báo nước ta, Thanh Niên liên tục có những thay đổi về hình thái các sản phẩm để tiến xa hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Tuần tin Thanh Niên ra mắt với 16 trang in hai màu, khổ nhỏ; sau đó, tờ báo chính phát hành với mật độ dày hơn, số trang nhiều hơn; đến đầu năm 2002 thì trở thành nhật báo. Vài năm sau, website Thanh Niên tiếng Việt ra đời, rồi website tiếng Anh, rồi báo in tiếng Anh - từ Daily đến Weekly; tạp chí Thanh Niên nguyệt san thời kỳ đầu dần chuyển thành tuần san. Có lúc, song hành với tờ báo in truyền thống còn có tờ Thanh Niên Thể thao - Giải trí hàng ngày. Rồi tiếp theo là việc phát triển truyền thông đa phương tiện, các phiên bản dành cho thiết bị cầm tay, Facebook của báo để tương tác với mạng xã hội... Đánh dấu bước chuyển mình quan trọng là việc Thanh Niên Mobile nhận giải vàng Truyền thông số khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2013; giải do Hiệp hội Báo chí thế giới (WAN-IFRA) trao tặng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa thông tin, quốc tế hóa báo chí và xu hướng đa phương tiện thì truyền thông số chính là giải pháp cần thiết với sự đầu tư thích đáng nhằm đáp ứng cho sự phát triển của một cơ quan báo chí trong tương lai gần. Xu hướng tiêu thụ thông tin của bạn đọc, nhất là người trẻ đã và đang thay đổi nhanh chóng. Gần 1/3 dân số nước ta sử dụng internet thường xuyên và không thường xuyên; con số này liên tục tăng hằng năm và là mục tiêu hướng đến của tương tác truyền thông cả về công tác nội dung, kinh tế báo chí và hoạt động sau mặt báo.

Mỗi một kênh truyền thông đều có các ưu điểm và nhược điểm đặc trưng, song, có một điều phải thừa nhận là tốc độ cho ra đời những sản phẩm báo chí hiện đại ngày càng nhanh hơn trên cơ sở liên tục cải tiến chức năng kỹ thuật số, tích hợp các phương tiện truyền thông. Mặt khác, công nghệ mới ngày càng giúp cho việc tạo ra sự kết nối đồng bộ cần thiết giữa các kênh của một cơ quan báo chí; cải thiện dịch vụ khách hàng và cân đối chi phí đầu tư cho từng kênh.

Với Thanh Niên, chiến lược phát triển là việc đổi mới chất lượng báo in để thích nghi và khẳng định thế mạnh truyền thống, phục vụ cho công chúng vẫn tiếp tục duy trì chiều dài văn hóa đọc. Những cải tiến bao hàm cả về nội dung theo hướng thông tin súc tích và “nhiều cửa”. Thông tin đưa đến độc giả phải là thông tin có giá trị nhất, thông tin đến cùng trong những đổi mới về hình thức trình bày phù hợp. Tương ứng là việc cải tiến các trang báo điện tử lấy cập nhật thông tin làm trọng tâm bằng sự cộng tác đa chiều, phong phú mạng lưới đông đảo cộng tác viên và cộng đồng bạn đọc thân thiết - trong nhiều tình huống có thể là các “nhà báo công dân”. Những phiên bản ePaper mới mẻ, góc tương tác giữa báo in và báo điện thoại, những thử nghiệm của việc đọc báo trong không gian ba chiều vẫn là mục tiêu chúng tôi hướng tới cho việc tạo ra thế mạnh truyền thông hiện đại.

Luôn suy nghĩ về vai trò đem đến cái mới cho công chúng, Thanh Niên đang từng bước tự hoàn thiện mình để tiếp tục khẳng định vị thế; trong đó, nền tảng báo in truyền thống vẫn ngày một tiếp sức cho các phương thức tiếp cận bạn đọc hiện đại. Tuổi 28 hướng tới bằng nỗ lực không ngừng trong tâm nguyện tri ân sự tin yêu của đông đảo bạn đọc gần xa.

Nguyễn Quang Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.