Bảo vệ sức khỏe cộng đồng từ phong trào Vệ sinh yêu nước

14/12/2015 08:30 GMT+7

Hải Dương là một tỉnh nằm ở Đồng Bằng Sông Hồng, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đang ngày càng phát triển và thay đổi diện mạo. Tuy nhiên, đi kèm theo với kinh tế phát triển là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Hải Dương là một tỉnh nằm ở Đồng Bằng Sông Hồng, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đang ngày càng phát triển và thay đổi diện mạo. Tuy nhiên, đi kèm theo với kinh tế phát triển là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Đồng chí Đoàn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Y tế phát biểu động viên bà con nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân - Ảnh: website Sở Y tế Hải DươngĐồng chí Đoàn Mạnh Tiến, Giám đốc Sở Y tế phát biểu động viên bà con nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân - Ảnh: website Sở Y tế Hải Dương
Do đó, phòng trào vệ sinh môi trường tại đây luôn được các cấp chính quyền đẩy mạnh.
Lời kêu gọi của Bác Hồ
Hải Dương là một trong những địa phương có truyền thống đi đầu trong phong trào thi đua vệ sinh yêu nước. Từ năm 1965, địa phương đã được Bác Hồ về thăm, đến xã Nam Chính, huyện Nam Sách. Bác đã đến tận các công trình vệ sinh, giếng nước, nhà tắm của các gia đình xã viên. Người khen ngợi “Nam Chính là kiểu mẫu trong công tác vệ sinh phòng bệnh. Từ chỗ uống nước ao tù, đến nay 416 gia đình gia đình đã có 369 cái giếng, 416 hố xí hợp vệ sinh, 82 nhà tắm, 22 tủ thuốc… Kết quả là bệnh tiêu chảy, đậu mùa toét mắt đã chấm dứt”. Trong chuyến thăm này, Bác Hồ đã đưa ra vấn đề về sinh phòng bệnh thành phong trào “Vệ sinh yêu nước”.
Hưởng ứng lời kêu gọi “Vệ sinh yêu nước” của Chủ tịch Hồ Chí minh, ngày 19.6.2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 730/QĐ-TTg về việc lấy ngày 2.7 hằng năm là Ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) và Chính quyền các địa phương đã có nhiều hoạt động thực hiện phong trào này. Trong đó Hải Dương là một trong những địa phương có các hoạt động triển khai phong trào Vệ sinh yêu nước đem lại hiệu quả thiết thực.
Y tế đi đầu, cộng đồng hưởng ướng
Việc triển khai thực hiện phong trào Vệ sinh yêu nước đã được ngành y tế tỉnh Hải Dương đề ra các mục tiêu cụ thể: 100% cán bộ nhân viên, người lao động tại địa phương nắm được ý nghĩa, mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp; 100% đơn vị y tế thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban chăm sóc sức khỏe nhân dân cùng cấp trong việc xây dựng chương trình hành động; 100% đơn vị y tế đạt tiêu chí đơn vị Xanh sạch đẹp; 100% gia đình cán bộ y tế trong tỉnh có 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chí của Bộ Y tế, thực hiện mỗi gia đình cán bộ y tế là mô hình điểm về thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân.
Hải Dương đã thí điểm mô hình vận động cộng đồng hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân được triển khai hiệu quả tại Xã Tứ Xuyên (huyện Tứ Kỳ). Tại đây, mỗi thôn trong xã chọn 20 hộ gia đình tham gia. Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động các hộ gia đình vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh ở quanh khu vực sinh sống. Đây là hoạt động lồng ghép với chương trình Xây dựng nông thôn mới thông qua phát động phong trào tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom và quản lý rác thải định kỳ hàng tháng (vào ngày thứ 7 của tuần) nhằm thay đổi thái độ, hành vi có lợi cho sức khỏe của người dân. Các gia đình khó khăn còn được hỗ trợ kinh phí (1 triệu đồng/hộ nghèo) để thực hiện phong trào, đảm bảo tính thiết thực hiệu quả.
Mô hình này đã thực hiện từ năm 2014, từ đó đó nhân rộng ra cộng đồng dân cư trong xã với mục tiêu 95% số hộ cam kết có phương tiện thu gom, biện pháp xử lý rác thải hợp vệ sinh, 100% người dân biết các nội dung, ý nghĩa của Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung và các kiến thức về vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe.
Huy động nguồn lực cho phong trào Vệ sinh yêu nước
Liên tục trong 3 năm qua, ngành y tế Hải Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào Vệ sinh yêu nước, trong đó tập trung vào thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tự nhiên, vệ sinh môi trường lao động và vệ sinh môi trường sinh hoạt liên quan tới sức khỏe. Ngành đã phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) triển khai nhân rộng mô hình vận động cộng đồng tham gia phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh cho nhân dân tại xã Nam Chính, huyện Nam Sách và xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ với 100% số hộ tại 2 xã trên đã ký cam kết tham gia thực hiện phong trào. Ngày 25 hàng tháng được lấy là ngày hoạt động tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, công sở, trường học, doanh nghiệp nhằm tạo nếp sống văn minh đã được nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp tham gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.