Bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa lạnh

04/02/2015 10:17 GMT+7

(TNO) Thời tiết tại TP.HCM trong những ngày cuối năm xuống thấp khiến trẻ dễ mắc các bệnh như: cảm, sốt, ho,…

(TNO) Thời tiết tại TP.HCM trong những ngày cuối năm xuống thấp khiến trẻ dễ mắc các bệnh như: cảm, sốt, ho,… 

Cần chú ý sức khỏe đúng cách trong mùa lạnh cho trẻMặc ấm vừa phải cho trẻ để phụ huynh có thể theo dõi nhịp thở của trẻ - Ảnh: Lương Ngọc 
Tại Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào những ngày này dễ dàng bắt gặp hình ảnh trẻ nhỏ mắc bệnh hô hấp chen chút nhau trên các giường bệnh. Đa số phụ huynh đều cho biết thấy trời lạnh là mặc ngay áo ấm cho trẻ mà không hiểu sao trẻ vẫn bệnh.
Nằm tại Khoa hô hấp cấp cứu 2 ngày, bé gái Vũ Thị Thanh Thảo (2 tháng tuổi) đang được chị Thúy (mẹ bé Thảo) chăm sóc. Chị Thúy cho biết: “Sau khi sốt hai ngày, kèm ho, tôi đưa con tới phòng khám gần nhà khám và được bác sĩ cho thuốc uống nhưng không khỏi mà con vẫn sốt cao. Sau đó tôi đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 khám thì bác sĩ chẩn đoán bị viêm phế quản”.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, đối với trẻ đang mắc bệnh, nếu biếng ăn, ăn dễ bị ói, phụ huynh cần giúp trẻ ăn uống đầy đủ bằng cách chia nhỏ các cử ăn để trẻ dễ hấp thu dinh dưỡng, đỡ bị nhợn ói, nhằm bảo đảm hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt, mau đẩy lùi bệnh. Ngoài ra, những trẻ có bệnh mãn tính là hen suyễn, nếu có điều kiện nên tiêm bổ sung vắc xin cúm và phế cầu.
Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng Khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, nhận định vào mùa lạnh trẻ từ 10 tuổi trở lại thường hay mắc những bệnh liên quan đến đường hô hấp và hen suyển, đặc biệt là viêm hô hấp dưới nếu không được phát hiện, bệnh sẽ trở nặng và có khả năng tử vong. Với bệnh viêm hô hấp dưới, có hai nhánh là viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Nếu như viêm tiểu phế quản là nguyên nhân chính khiến cho trẻ dưới 2 tuổi nhập viện thì viêm phổi là nguồn gốc nhập viện của những trẻ trên 5 tuổi.
Cũng theo bác sĩ Tuấn triệu chứng thường nhất của những trẻ mắc chứng viêm hô hấp là viêm mũi dị ứng hoặc viêm mũi. Riêng về bệnh hen suyễn, vì mùa lạnh là điều kiện để vi rút sinh sôi nên trẻ có sức đề kháng yếu rất khó phản kháng dễ phát bệnh làm nặng thêm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng đã có từ trước.
Bác sĩ Tuấn khuyến cáo các bậc phụ huynh khi thấy trẻ có những triệu chứng: Ngủ li bì, gọi không chịu dậy, nôn ói, ho kéo dài, sốt cao hai ngày trở lên, đặc biệt là trẻ có biểu hiện co giật, khó thở... cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để khám.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa nhiễm Bệnh viện nhi đồng 1, nguyên tắc để phòng ngừa bệnh mùa lạnh đặc biệt là những bệnh lý đường hô hấp là hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những nguồn lây như trẻ lớn hay người lớn bị bệnh, vì lúc này những vi rút truyền bệnh lây lan rất nhiều, người lớn mắc phải có thể tự khỏi nhưng sang trẻ thì nguy cơ diễn tiến nặng rất cao.
“Giữ ấm cơ thể đúng mức (không để cho quá nóng đến mức đổ mồ hôi), thường xuyên rửa tay cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra đường khi không cần thiết, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và bổ sung thêm nhiều vitamin để trẻ tăng sức đề kháng”, bác sĩ Khanh khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.