Bất cập trong quản lý y dược tư nhân

08/01/2014 09:43 GMT+7

Tại Đà Nẵng, hơn 1.700 cơ sở y dược tư nhân được cấp phép. Song, việc quản lý các cơ sở không dễ dàng và tồn tại khá nhiều bất cập.

Bất cập trong quản lý y dược tư nhân

Việc phát triển các cơ sở y tế tư nhân sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải ở các bệnh viện công - Ảnh: D.H

40% cơ sở vi phạm quy định

Theo lãnh đạo ngành Y tế, việc các cơ sở y dược tư nhân phát triển mạnh trên địa bàn Đà Nẵng góp phần rất lớn cho việc giảm tải rất lớn cho các bệnh công. Loại hình chăm sóc sức khỏe ngoài công lập được tạo điều kiện để phát triển khá đồng bộ. Nhiều người dân Đà Nẵng đã lựa chọn y tế tư nhân mỗi khi mắc bệnh, bởi theo họ, thái độ phục vụ của y tế tư nhân tốt, thời gian để chờ đợi đến lượt khám bệnh cũng tiết kiệm được nhiều hơn. Chị Hoàng Thị Thu Huyền, trú Q.Hải Châu, Đà Nẵng cho hay, chị hay đưa người thân đến khám ở trung tâm khám chữa bệnh tư nhân nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ, bởi nơi này lưu hồ sơ bệnh nhân cũ rất kỹ, khi khám chữa bệnh không phải mất nhiều thời gian để khai tiền sử bệnh, bác sĩ kê đơn có nhiều căn cứ để chẩn đoán hơn, nên việc phát hiện và điều trị cũng nhanh chóng hơn. “Bên cạnh đó thái độ phục vụ nhẹ nhàng khiến cho mọi người cảm thấy được quan tâm, chăm sóc. Vì vậy, không lý gì tôi không chọn lựa đến nơi này mỗi khi có người thân bị bệnh!” chị Huyền chia sẻ. Ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Đà Nẵng nêu quan điểm về vấn đề y tế tư nhấn: “Việc phát triển hành nghề y dược tư nhân là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, không chỉ nhằm giúp giảm tải, mà còn tạo được sự cạnh tranh lành mạnh, giúp các bệnh viện công cố gắng hơn nữa trong công tác nâng cao chất lượng phục vụ và điều trị cho bệnh nhân!”.

Thế nhưng, không phải cơ sở y tế tư nhân nào trên địa bàn TP.Đà Nẵng cũng hội đủ những điều kiện như người dân mong muốn. Cụ thể, trong đợt tổng thanh kiểm tra 165 cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại TP.Đà Nẵng, phát hiện có đến gần 40% cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật về hành nghề, được phát hiện. Các vi phạm chủ yếu đối với những trường hợp: chưa có giấy phép hoạt động, người hành nghề khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép, không niêm yết giá dịch vụ, bán thuốc tại cơ sở... Phát biểu tại kỳ họp Hội đồng nhân dân lần đây, ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, tỉ lệ vi phạm này thực tế là do việc thanh kiểm tra chỉ chú trọng nhằm vào những cơ sở có dấu hiệu vi phạm, vì vậy, số % sai phạm được phát hiện trong tổng số kiểm tra là khá nhiều.

Bất cập trong quản lý

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Sơn cho hay, so với số lượng cơ sở hành nghề y dược tư nhân của Đà Nẵng với một số TP lớn khác thì không nhiều. Thế nhưng, trong công tác quản lý còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, những nguyên nhân chủ yếu vẫn là việc phân cấp quản lý giữa ngành Y tế TP với y tế tuyến quận huyện còn khá nhiều chống chéo trong việc phân cấp quản lý, chức năng, nhiệm vụ nên khi xảy ra sự cố, việc nhận trách nhiệm của mỗi đơn vị chưa thực sự rõ ràng. Bên cạnh đó, lực lượng quản lý còn quá mỏng so với số lượng cơ sở y dược tư nhân, nên không thể thanh kiểm tra chặt chẽ để phát hiện sai phạm các cơ sở và xử lý. Khi PV trao đổi về thực tế các phòng khám tư nhân vi phạm quy định về khám chữa bệnh, cụ thể nhất là các phòng khám đều bán thuốc sau khi khám, nhiều phòng khám không hề có niêm yết giá thuốc, ông Sơn thừa nhận thực trạng này có tồn tại. “Nhưng người dân rất không hợp tác với cơ quan y tế trong việc phản ánh những vi phạm này, trong khi chúng tôi lực lượng quá mỏng, không thể kiểm tra thường xuyên mọi phòng khám tư nhân được!” ông Sơn lý giải. Bên cạnh đó, đối với hệ thống phòng xét nghiệm tư nhân tại Đà Nẵng, ông Sơn cho biết đã xảy ra tình trạng cùng xét nghiệm trong cùng một thời điểm ở 3 nơi, nhưng cho 3 kết quả khác nhau. “Hiện tại miền Trung chưa có một trung tâm kiểm định máy móc, thiết bị có tính chính xác cao, nên việc kiểm định kết quả nào chính xác nhất vẫn chưa thể thực hiện được để tìm ra cơ sở sai phạm, để xử lý!”.

Ông Sơn cho biết thêm: “Chúng tôi có định hướng xây dựng một trung tâm xét nghiệm có tính chính xác cao, để có căn cứ pháp lý, xử lý những vấn đề trong lĩnh vực xét nghiệm khi được phản ánh!”. Nhưng, để thực sự hình thành nên trung tâm xét nghiệm này, rõ ràng cần rất nhiều thời gian và tiền bạc, trong khi, nỗi lo của người dân về hệ thống y tế thì vẫn luôn thường trực.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.