Bất đồng với Hạ viện, Tổng thống Trump dọa phủ quyết dự luật ngân sách quốc phòng

Khánh An
Khánh An
10/07/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất đồng với Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát liên quan đến ngân sách quốc phòng và hàng loạt vấn đề khác.

Hãng Reuters ngày 10.7 đưa tin Tổng thống Trump dọa sẽ phủ quyết dự luật quốc phòng đang được cân nhắc tại Hạ viện vì bất đồng với một số điều khoản, trong đó có ngân sách dành cho quân đội.
Dự thảo Đạo luật Ủy nhiệm quốc phòng Mỹ (NDAA) đề xuất chi 733 tỉ USD (17,04 triệu tỉ đồng) cho tài khóa 2020, ít hơn 17 tỉ USD so với đề xuất của ông chủ Nhà Trắng. Dự thảo đang chờ thông qua tại Hạ viện do phe Dân chủ chiếm đa số.
Tháng trước, Thượng viện do phe Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua dự luật chi 750 tỉ USD cho Lầu Năm Góc. Nếu Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được trình lên tổng thống ký ban hành hoặc phủ quyết.
Bên cạnh vấn đề ngân sách cho quân đội, chính phủ cũng bất đồng với điều khoản trong dự thảo về việc ngăn chặn tổng thống chi hàng tỉ USD để xây bức tường biên giới với Mexico. Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tiến hành xây tường mà không cần thông qua Quốc hội.
Chính phủ cũng phản đối đề xuất giới hạn việc điều binh sĩ đến khu vực biên giới, cũng như điều khoản không cho phép tổng thống quyền chuyển tiền từ một dự án khác mà không cần tham vấn với Quốc hội.
Các bất đồng khác liên quan đến điều khoản về vũ khí hạt nhân, kế hoạch lập quân chủng không gian và giới hạn giam giữ tại nhà tù ở vịnh Guantanamo.

[VIDEO] Chi tiêu quốc phòng toàn cầu tăng cao nhất trong vòng 30 năm; ngân sách của Mỹ bằng tổng ngân sách của....8 nước tiếp theo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.