Bất đồng với tổng thống, đại biện lâm thời Mỹ tại Trung Quốc từ chức

06/06/2017 10:04 GMT+7

Việc Đại biện lâm thời David Rank từ chức được xem là vì không tán thành quyết định của chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Reuters ngày 6.6 dẫn lời phát ngôn viên Vụ Đông Á thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Allen xác nhận ông David Rank, nhà ngoại giao cấp cao nhất tại Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc đã quyết định từ chức. Bà Richey-Allen cho hay: "Đây là quyết định cá nhân của ông Rank. Chúng tôi đánh giá cao những năm tháng đóng góp của ông ấy đối với Bộ Ngoại giao".
Tuy vậy, nhiều nguồn tin cho rằng quyết định từ chức của ông Rank là do bất đồng với Tổng thống Donald Trump về việc rút Mỹ khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu. Chuyên gia về Trung Quốc John Pomfret đăng tải trên Twitter rằng ông Rank đã triệu tập một cuộc họp tại đại sứ quán để thông báo về việc từ chức, và lý giải rằng ông không thể trao công hàm ngoại giao về quyết định trên của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc.
Trong khi đó, một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng không thể kiểm chứng những thông tin đăng tải trên Twitter như vậy. 
Ông Rank là nhà ngoại giao kỳ cựu đã phục vụ suốt 27 năm, được bổ nhiệm làm phó đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh từ tháng 1.2016. Ông đảm nhiệm vị trí đại biện lâm thời cho đến khi Thống đốc bang Iowa Terry Branstad chính thức nhậm chức đại sứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.