Bất mãn với NATO, Thổ Nhĩ Kỳ tính chuyện hợp tác quân sự với Nga

19/08/2016 16:53 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói cảm thấy bất mãn với NATO vì sự thờ ơ, khiến Thổ Nhĩ Kỳ nghiêng về phía Nga.

Trả lời phỏng vấn Sputnik hôm 18.8, Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Ankara cảm thấy thất vọng khi NATO thiếu sẵn sàng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.
"Có vẻ như các thành viên NATO cư xử với nhau theo kiểu lảng tránh trong các vấn đề như trao đổi công nghệ và liên kết đầu tư. Thổ Nhĩ Kỳ dự định phát triển công nghiệp quốc phòng riêng và đang tăng cường hệ thống phòng thủ của mình", ông Cavusoglu nói trong cuộc phỏng vấn.
"Nếu Nga quan tâm, chúng tôi sẽ sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói tiếp khi được hỏi về khả năng hợp tác với Nga trong lĩnh vực quốc phòng.
Đây là sự trách móc mạnh mẽ nhất từ trước tới nay mà Thổ Nhĩ Kỳ dành cho NATO, theo nhận định của RT.
Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Anadolu hôm 10.8, Ngoại trưởng Cavusoglu từng tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang xem xét việc thành lập một liên minh quân sự, hợp tác trong lĩnh vực tình báo và cả thiết lập một cơ chế ngoại giao.
Sẽ có liên minh quân sự giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga? Reuters
"Thổ Nhĩ Kỳ muốn hợp tác với các thành viên NATO. Nhưng kết quả có được thực sự không làm chúng tôi hài lòng. Vì lẽ đó sẽ không có gì ngạc nhiên khi tìm kiếm lựa chọn khác và chúng tôi không xem điều này như một động thái chống lại NATO", Ngoại trưởng Cavusoglu nói với Anadolu.
Trong khi đó, một tuần trước, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga Umit Yardim đã nói NATO không có quyền áp đặt chính sách đối ngoại lên Ankara, theo RIA Novosti.
Chưa thấy lãnh đạo NATO nào bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ.
Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang ấm dần lên sau sự cố máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga hồi tháng 11.2015 khiến quan hệ 2 nước căng thẳng thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.