Bất ngờ trước sự phong phú, đặc sắc của ẩm thực Việt
Ẩm thực Việt Nam là một bức tranh đầy màu sắc. Mỗi vùng miền, mỗi dân tộc anh em lại có những nét đặc trưng riêng góp phần tạo nên sự phong phú. Không chỉ khác biệt về hương vị và cách chế biến, mỗi món ăn được hình thành ở vùng đó lại mang những câu chuyện riêng, cực kỳ thú vị.
Vừa qua, tại sự kiện “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”, các lãnh đạo, khách mời đã được lắng nghe rất nhiều câu chuyện hấp dẫn của 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022, trong đó có 47 món ăn miền Bắc, 37 món ăn miền Trung và 37 món ăn miền Nam. Những món ăn này đều sở hữu giá trị văn hóa riêng, lịch sử được hình thành và phát triển trong những vùng miền địa lý nhất định. Bên cạnh đó, các món ăn này còn có giá trị đặc trưng về chất lượng (dinh dưỡng, an toàn, cảm quan), công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản và lưu thông và giá trị kinh tế, có khả năng phát triển trong cộng đồng.
121 món ăn được các nghệ nhân chế biến và trình bày những câu chuyện thú vị ít ai biết |
Có thể thấy danh sách những món ăn nổi bật nhất đều là các đặc sản tại mỗi vùng miền, mà nhắc đến tên thôi là ai cũng biết. Chẳng hạn như “Chả cá Lã Vọng” đại diện cho miền Bắc, đã có tuổi đời hơn 100 năm (1871). Đây là sự hòa quyện tuyệt vời của những hương vị, nguyên liệu quen thuộc của người Bắc như thịt cá, rau thì là, mắm tôm, lạc rang.
Đến từ mảnh đất Nghệ An, nghệ nhân Hoàng Văn Tiến chọn món Súp lươn để quảng bá nét ẩm thực đặc trưng nơi ông sinh ra và lớn lên. Bên cạnh đó, sự kiện "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt" còn giới thiệu rất nhiều đặc sản khác như: bún ốc nguội Hà Nội, xôi cá rô đồng, cuốn Sài Gòn, chả giò rế lưới, phở bò Nam Định...
Nghệ nhân Hoàng Văn Tiến quảng bá nét ẩm thực đặc trưng của vùng đất xứ Nghệ |
Nghệ nhân Hoàng Văn Tiến cho biết: "Bí quyết cho món Súp lươn xứ Nghệ thêm ngọt lành nằm ở những nguyên liệu đặc trưng như rau răm, hạt tiêu, hành và gia vị nêm nếm là hạt nêm, nước mắm CHIN-SU, bản thân con lươn xứ Nghệ độ đạm cao kết hợp với các gia vị giúp hương vị thêm đậm đà". Tương tự, nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền bật mí: “Từ trước đến nay tôi thường sử dụng nước mắm CHIN-SU cá cơm để pha nước chấm thưởng thức cùng nem công chả phụng”. Vì vậy, có thể thấy CHIN-SU đã đóng góp phần không nhỏ vào thành công của các món ăn lần này.
Đại diện CHIN-SU cho biết, được ra đời từ năm 2002, đến nay, CHIN-SU đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của các gia đình Việt. Với sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng Việt Nam, công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan luôn nỗ lực cung cấp các sản phẩm chất lượng, an toàn đến gần 100 triệu người dân, đồng thời đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội thông qua việc liên tục triển khai các hoạt động vì cộng đồng.
"CHIN-SU hân hạnh đồng hành cùng VCCA, góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mọi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Thông qua đề án ẩm thực, CHIN-SU mong muốn chung tay góp phần hoàn thiện bản đồ tinh hoa ẩm thực Việt Nam và quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới, qua đó xúc tiến du lịch nước nhà", bà Đinh Hồng Vân đại diện nhãn hàng CHIN-SU (Masan Consumer) chia sẻ.
"Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt" - Sự kiện lan tỏa những giá trị tốt đẹp
Trên hành trình thực hiện sứ mệnh và vai trò truy tầm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển, góp phần thiết thực nâng tầm nền văn hóa ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới một cách bền vững, xứng tầm với kỳ vọng của “Quốc gia Dân tộc”, năm 2022, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.
Trong giai đoạn tiếp theo, VCCA sẽ tiếp tục hoàn thiện bộ cơ sở dữ liệu văn hóa ẩm thực Việt Nam với mục tiêu tìm ra 1.000 món ẩm thực tiêu biểu theo các tiêu chí trên trong năm 2023. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để hoàn thiện “Bản đồ ẩm thực Việt Nam” vào năm 2024, tiến tới xây dựng “Bảo tàng ẩm thực Việt Nam” theo định hướng thực tế ảo 3D và Bảo tàng Ẩm thực thực tế phục vụ du khách tham quan trong và ngoài nước trong tương lai, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia.
Bình luận (0)