Bất ngờ 38 triệu mảnh rác thải nhựa trên hoang đảo

17/05/2017 13:30 GMT+7

Với diện tích bằng khoảng 2/3 diện tích Côn Đảo, hòn đảo Henderson nằm heo hút giữa Thái Bình Dương lại gánh đến hơn 17 tấn rác thải nhựa trên các bãi biển.

Tờ USA Today ngày 16.5 dẫn lời các nhà khoa học cho biết hòn đảo này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng và chứa một lượng rác thải khổng lồ với phần lớn là đồ nhựa tràn khắp bờ biển.
Đảo Henderson nằm giữa Úc và Nam Mỹ giữa Thái Bình Dương được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1988 vì là nơi cư trú của nhiều loài chim. Hòn đảo có chiều dài hơn 9 km và chiều rộng 5 km thuộc quần đảo Pitcairn, là lãnh thổ hải ngoại của Anh.
“Không như một hòn đảo hoang vắng với vẻ đẹp nguyên sơ trong trí tưởng tượng của nhiều người, đảo Henderson đã gây sốc khi tràn ngập rác thải dù nằm giữa đại dương. Đây chỉ là trường hợp điển hình về rác thải nhựa đang gây ô nhiễm toàn cầu”, theo bà Jennifer Lavers, nhà khoa học tại Đại học Tasmania là trưởng nhóm nghiên cứu.
Theo nhóm nghiên cứu, hòn đảo này nằm giữa vị trí xoáy của các dòng hải lưu và trở thành nơi chứa mọi vật thể trôi dạt từ Nam Mỹ hoặc do các tàu thuyền xả thải. “Điều này khiến đảo Henderson không cách gì thoát khỏi tình trạng ô nhiễm dù nó nằm ở một trong những vùng biển xa xôi nhất”, bà Laver nói.
Nhóm nghiên cứu cho biết chủ yếu rác thải nhựa trên đảo là đồ chơi lính nhựa, quân cờ domino, bàn chải đánh răng và mũ bảo hộ với đủ kích thước và màu sắc.
Khi đến đảo trong khuôn khổ một dự án bảo tồn thiên nhiên, bà Lavers cùng các nhà khoa học đã đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện lượng rác khổng lồ ở đây.
Theo nghiên cứu, có khoảng 3.750 mảnh rác nhựa bị cuốn lên đảo mỗi ngày. Bà Lavers cho biết lượng rác ước tính còn nhiều hơn vì có những khu vực bờ biển đầy vách đá nên họ không tiếp cận được.
Theo các nhà khoa học, trường hợp đảo Henderson là lời nhắc nhở rằng thế giới đang vứt đi khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa hảng năm mà không tái chế, dẫn đến tình trạng ô nhiễm lan đến những vùng đại dương xa xôi.
“Nghiên cứu cho thấy hơn 200 loài động vật đang bị đe dọa vì ăn phải rác thải nhựa. 55% các loài chim cũng bị nguy cơ ăn phải rác thải trên biển”, bà Lavers cảnh báo.
Rác thải nhựa tràn ngập đảo Henderson ở Thái Bình Dương IMAS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.