Bất ngờ với những thay đổi

10/07/2014 03:00 GMT+7

Đề thi khác về cấu trúc lẫn một số nội dung vẫn ra hằng năm, với nhiều thí sinh tuy làm được bài nhưng vẫn chưa tự tin.

 Bất ngờ với những thay đổi
Thí sinh tại TP.HCM vui vẻ kết thúc ngày thi đầu tiên đợt 2 tuyển sinh ĐH, CĐ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ra sớm 15 phút so với giờ quy định giờ thi môn toán (khối D), thí sinh (TS) Phạm Thanh Trường thi vào Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: “Ngồi lại nữa em cũng không làm được nên nộp bài luôn. Câu 9 về bất đẳng thức khó quá nên em bỏ. Tương tự, câu 7 về hình học và câu 8 giải bất phương trình cũng phải giỏi mới làm được. Với em đề này khó hơn cả đề toán khối A”. Đặng Hồng Thanh (Phú Yên) buồn bã dự đoán biết mình chỉ được khoảng 5 điểm.

Trong khi đó, phần lớn TS cho rằng đề toán khối B vừa sức, thậm chí dễ hơn khối A, A1 trước đó. Trần Văn Hồng dự thi Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết chắc chắn được 6 - 7 điểm.

Với đề thi môn địa, hầu hết các TS đều tỏ ra thích thú vì nhiều câu hỏi mở, muốn làm tốt bài thi, TS phải vận dụng kiến thức và tư duy để làm bài. Nguyễn Thị Kim Phụng thi Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng chia sẻ: “Những năm trước, đề thi chủ yếu dùng kiến thức nằm trong sách giáo khoa, thiên về học thuộc, nhưng năm nay lại là đề mở nên em rất thích. Rất nhiều bạn làm bài chỉ 2/3 thời gian là đã rời phòng thi. Em nghĩ mình chắc chắn 70% điểm bài thi, phần còn lại tùy vào quan điểm của người chấm”.

Nhận xét về đề thi môn Anh khối D , hầu hết các TS đều chung nhận định chỉ khó hơn một chút so với năm trước, tập trung vào kiến thức cơ bản và phân loại cao. Phùng Thị Trinh (thi vào ngành giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho rằng đề có nhiều từ khó.

Đối với đề thi môn sinh khối B, đa số TS cho rằng vừa sức, dễ kiếm điểm 5 - 6 nhưng khó có điểm cao. Nội dung 50 câu trắc nghiệm đều tập trung vào chương trình lớp 12.

TS ở các địa phương đều cho rằng đề sử năm nay quá phức tạp, muốn làm bài tốt không dễ chút nào vì đề ra không tập trung mà có sự bao quát rất rộng. “Hầu như bọn em đều bất ngờ với đề sử. Em đã giải hầu hết các đề thi sử năm trước, tất cả đều chỉ cần vận dụng kiến thức sách giáo khoa là có thể làm bài được. Còn đề năm nay, làm bài đó chứ cũng không biết đúng sai như thế nào”, một TS dự thi ở Đà Nẵng phát biểu.

Ông Trần Mạnh Tùng, giáo viên toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nhận định: “Đề thi này có phần khó hơn đề khối A, vì thế năm nay TS bất ngờ và gặp khó khăn hơn”.

TS sẽ mất nhiều thời gian với môn sinh, bà Trần Mỹ Liêm, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM, đã nhận định như thế. “Đề thi không đánh đố nhưng dạng câu hỏi có bao nhiêu phát biểu đúng chiếm khoảng 15% - mà những năm trước chưa hề có - sẽ khiến TS rất lúng túng và mất thời gian”, bà Liên nhận định.

Phần lớn các giáo viên đều nhận định đề thi môn sử hay, khuyến khích khả năng tư duy của TS. Bà Hồ Thị Xem, giáo viên Trường THPT Trần Phú (TP.HCM) khẳng định: “Cách ra đề mới lạ, yêu cầu TS phải có tư duy, kiến thức rộng mới làm bài được điểm cao, những TS chỉ học bài thì chỉ làm được 5 - 6 điểm.

Với đề thi tiếng Anh, thạc sĩ Bùi Mỹ Ngọc, Phó trưởng bộ môn ngoại ngữ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng so với đề thi khối A1 vừa qua thì đề khối D hoàn toàn khác nhằm chọn TS khá giỏi vào ban D. Do đó, TS thực sự giỏi và hay đọc báo chí bằng tiếng Anh mới có thể đạt điểm cao.

Thanh Niên

>> Gợi ý giải đề thi môn sinh khối B
>> Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh khối D 
>> Gợi ý giải đề thi môn sử khối C    

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.